Biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, vắc xin có còn hiệu quả?

16/06/2021 09:31 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Scotland mới đây phát hiện biến chủng Delta của virus corona , lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ, gây Covid-19 làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện so với biến chủng từng xuất hiện ở Anh. Tuy nhiên hai liều vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể bảo vệ người được tiêm.

Theo nghiên cứu này, các bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng bảo vệ của các vắc xin đối với biến chủng Delta, lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ, có thể thấp hơn so với các biến chủng Alpha, lần đầu xuất hiện ở Anh.
Thủ tướng Boris Johnson đã quyết định kéo dài thời gian áp dụng các lệnh hạn chế chống Covid-19 ở Anh vì số ca nhiễm biến chủng Delta tăng mạnh.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet thực hiện trên 19.543 ca nhiễm cộng đồng và 377 ca nhập viện trong số 5,4 triệu người ở Scotland. Trong đó có đến 7.723 ca bệnh và 134 ca nhập viện là nhiễm biến chủng Delta.

Biển hiệu yêu cầu giữ khoảng cách để chống lây nhiễm Covid-19 ở Scotland.

Reuters

“Nếu đã dương tính với Covid-19 thì 2 liều vắc xin hoặc 1 liều sau 28 ngày có thể giảm nguy cơ nhập viện cho người nhiễm lên đến 70%”, theo Giáo sư Chris Robertson, khoa dịch tễ học y tế công Đại học Strathclyde.
2 tuần sau liều tiêm thứ hai, vắc xin của Pfizer BioNTech có thể chống lây nhiễm biến chủng Delta 79%, so với 92% đối với biến chủng Alpha. Còn đối với vắc xin của AstraZeneca, hai con số này là 60% và 73%.
Các nhà nghiên cứu khuyến nghị không nên sử dụng dữ liệu trên để so sánh các loại vắc xin với nhau vì còn có sự khác biệt trong nhóm đối tượng được tiêm vắc xin. Ngoài ra, mức độ phát triển miễn dịch của từng loại vắc xin cũng khác biệt. Họ nhấn mạnh 2 liều vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều so với một liều đối với biến chủng Delta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.