Giá USD tăng

07/11/2008 22:18 GMT+7

7.11 là ngày đầu tiên các ngân hàng áp dụng biên độ tỷ giá VNĐ/USD mới +/-3% so với tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trừơng liên ngân hàng, giá mua bán USD có tăng nhưng tình hình thị trường không có biến động mạnh.

Trong ngày 7.11, tại các ngân hàng thương mại, điều thấy rõ nhất là giá mua vào USD của các ngân hàng thay đổi liên tục và có xu hướng tăng, nhưng giá bán thì hầu hết đều ổn định. Từ sáng cho đến cuối giờ chiều cùng ngày, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tăng giá mua 4 lần, giá mua USD vào khoảng 16 giờ 30 chiều là 16.940 đ/USD, bán ra ở mức 16.950 đ/USD. Tại các ngân hàng quốc doanh khác, tình hình cũng diễn ra tương tự, giá bán ra USD của BIDV có thấp hơn của Vietcombank đôi chút, ở mức 16.945 đ/USD.

Tại các ngân hàng cổ phần lớn, tỷ giá mua vào cũng biến động tương tự. Nguồn tin từ Eximbank - ngân hàng có lượng mua bán ngoại tệ thuộc loại lớn nhất trong khối ngân hàng cổ phần - cho biết: giá giao dịch USD trong nội bộ Eximbank vào lúc 15 giờ 30 là 16.950 đ/USD, giá bán ra cho các doanh nghiệp thì biến động tùy thuộc vào từng chi nhánh. Ông Đào Hồng Châu - Phó tổng giám đốc Eximbank - cho biết: dù là ngày đầu tiên áp dụng biên độ tỷ giá mới nhưng không có chuyện khách hàng đổ xô đến ngân hàng mua ngoại tệ như trước đây nên cầu về ngoại tệ vẫn ở mức bình thường.

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, tại một vài ngân hàng cổ phần lớn khác, tỷ giá bán ra của các ngân hàng đều ở mức sát trần, khoảng 16.990 đ/USD (giá trần là 16.998 đ/USD). Tại các ngân hàng cổ phần vừa và nhỏ, các ngân hàng nước ngoài, tỷ giá USD bán ra hầu hết đều được đẩy lên mức kịch trần theo biên độ mới là +/-3%. Mức giá mua vào của các ngân hàng này cũng biến đổi theo hướng tăng lên và thường ở mức 16.950 đ/USD. Nguồn tin từ tất cả các ngân hàng quốc doanh, cổ phần, ngân hàng nước ngoài mà PV Thanh Niên có khảo sát đều cho biết: cung cầu ngoại tệ về USD trong ngày đầu tiên áp dụng biên độ tỷ giá mới hoàn toàn bình thường, không có đột biến gì.

Tại thị trường tự do Hà Nội, theo khảo sát của PV Thanh Niên ngày 7.11, số lượng khách hàng đến mua bán USD tại một số trung tâm mua bán ngoại tệ lớn cũng không có biến động lớn. Một giao dịch viên tại cửa hàng giao dịch ngoại tệ tại phố Hà Trung (Hoàn Kiếm) cho biết: trong ngày 7.11, giá giao dịch USD vào buổi sáng và buổi chiều có tăng nhưng không nhiều. Số lượng khách hàng đến bán lớn hơn nhiều so với lượng khách mua vào nhưng tỷ lệ này không thay đổi nhiều lắm so với những ngày trước. Một khách đến bán USD tại cửa hàng Quốc Trinh (điểm buôn bán ngoại tệ lớn nhất Hà Nội) cho biết: giá USD tăng nên đã đi bán để mua vàng. Giá USD mua vào/bán ra tại một số cửa hàng tại phố Hà Trung tương ứng là 17.200đ/17.250đ - không thay đổi gì nhiều so với ngày trước đó.

Tại TP.HCM, giá mua/bán USD trên thị trường tự do chiều ngày 7.11 là 17.150đ/17.250đ. Theo chủ một cửa hàng vàng bạc tại Q.1, TP.HCM, tình hình mua bán USD trong ngày bình thường vì hiện nay, các doanh nghiệp nếu cần USD số lượng lớn thì ngân hàng cũng đáp ứng được nên không giao dịch ngoài thị trường tự do.

* Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần hải sản S.G: Doanh số xuất khẩu và chế biến thủy sản của công ty khoảng 10 triệu USD/năm. Công ty thường xuyên thu tiền USD về mang ra bán lấy tiền đồng để trang trải các khoản chi phí như tiền lương, thu mua nguyên vật liệu trong nước, chi phí quản lý... Hiện đơn hàng xuất khẩu đang có dấu hiệu giảm sút, đồng thời sản lượng của thủy hải sản từ nay tới Tết âm lịch cũng giảm vì không phải mùa nguyên liệu. Do đó tỷ giá USD tăng lên sẽ phần nào hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp.

* Ông Nguyễn Chiến Thắng - Tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific (chuyên sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ): Hiện doanh số xuất khẩu của ngành đồ gỗ giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy tỷ giá USD tăng lên sẽ hỗ trợ được phần nào cho doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành gỗ đa số đều phải nhập khẩu nguyên liệu nên cũng phải sử dụng đồng USD để thanh toán. Ví dụ Công ty Scansia Pacific có giá trị nhập khẩu chiếm 60% giá trị xuất khẩu hàng năm nên lượng USD thu về thì cũng được sử dụng để chi trả. Do đó biến động tỷ giá USD chỉ tác động đến một phần rất nhỏ vào doanh thu của công ty.

Mai Phương

Hoàng Ly - Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.