Tết này tha hồ ăn gà, vịt?

02/12/2008 17:20 GMT+7

Theo dự báo của các chuyên gia, giá cả nhiều loại gà vịt trên thị trường Tết năm nay sẽ “mềm” hơn mọi năm bởi lượng hàng phong phú, thậm chí có phần dư thừa.

Dồi dào nguồn cung

Ông Châu Nhựt Trung- thành viên HĐQT Cty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ (HGHĐ) cho biết theo kế hoạch Tết năm nay Cty dự trữ gần 500 tấn gà, vịt, tăng khoảng 20% so với năm ngoái; trong đó 70% là vịt. Toàn bộ số gà vịt này đều do Cty nuôi tại chỗ và  việc chuẩn bị nguồn hàng được bắt đầu từ 4 tháng trước Tết.

Cùng với HGHĐ, Cty TNHH TM và CB thực phẩm Phú An Sinh là một trong hai đơn vị có lượng gà dự trữ lớn nhất thành phố. Ông Phạm Văn Minh- Giám đốc Cty cho biết tổng đàn gà dự trữ Tết năm nay của Phú An Sinh là 300.000 con và hiện tại đã trữ được 250.000 con, đạt khoảng 80% số lượng.

“Năm nay chúng tôi chỉ chuẩn bị cho thị trường Tết hai loại gà ta và gà thả vườn chứ không làm gà công nghiệp như mọi năm”- Ông Minh nói. Ông Minh cũng cho biết, theo kế hoạch của thành phố các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng dự trữ trong thời gian trước, trong và cả sau Tết nên số lượng khá dồi dào và đủ sức để bình ổn thị trường.

Để bình ổn thị trường Tết nguyên đán Kỷ Sửu 2009, UBND TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 409 tỉ đồng từ ngân sách thành phố cho 9 doanh nghiệp để thu mua dự trữ hàng hóa. Một số  doanh nghiệp cho biết, đến nay việc chuẩn bị hàng dự trữ về cơ bản hòan thành, với mức giá khá ổn định. 

Ngoài các doanh nghiệp trữ hàng theo chương trình dự trữ của thành phố, nhiều Cty chăn nuôi khác cũng đang chuẩn bị một nguồn hàng khá lớn.

 “Tết này sẽ dư thừa gà!”- bà Nguyễn Thị Lạc, chủ trang trại chăn nuôi gà tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) nhận định.

Theo bà Lạc, lượng gà do các Cty chăn nuôi chuẩn bị cho Tết này nhiều hơn mọi năm rất nhiều và phần lớn đã được cấp đông. Gia đình bà Lạc chuyên nuôi gia công cho một Cty chăn nuôi tại Đồng Nai và lượng gà chuẩn bị cho thị trường tết hiện có trong trang trại của bà là 90.000 con.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ cơ quan chức năng, bất chấp việc nhà nước tăng thuế nhập khẩu gà từ 15% lên 20%, lượng gà ngoại đã và đang nhập khẩu về Việt Nam rất nhiều, và chủ yếu là các loại đùi và cánh. Có doanh nhiệp nhập với số lượng hàng nghìn tấn. Vì vậy, theo các chuyên gia sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm như nhiều người lo lắng trước đây.

Giá “mềm” hơn

Một mặt vì nguồn cung dồi dào, mặt khác vì sức tiêu thụ trên thị trường có phần sút giảm, trong khi phải cạnh tranh với gà ngoại nhập nên giá gà trên thị trường hiện nay đang sút giảm mạnh. Theo ông Trung, giá gà Mỹ hiện xuất chuồng nay ở mức 32.000 đồng/kg, giảm 8.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

So cùng thời điểm, giá gà ta cũng giảm 7.000-8.000 đồng/kg, gà Tam Hoàng giảm 5.000-6.000 đồng/kg và vịt giảm 4.000-5.000đồng/kg. Giá gà nhập khẩu cũng giảm khoảng 8.000 đồng/kg và chỉ riêng trong 2 ngày gần đây đã giảm 2.000 đồng/kg.

Ông Trung dự báo giá gà vịt Tết năm nay giảm bình quân 5.000 -7.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Minh cũng cho rằng mức giá gà vịt năm nay thấp hơn hoặc bằng năm ngoái chứ không cao hơn. Cụ thể, giá gà thành phẩm (nguyên con) bán đến tay người tiêu dùng trong dịp Tết sẽ là 48.000 đồng/kg đối với gà tam hoàng và 90.000 đồng/kg đối với gà ta.

Đối với gà công nghiệp mức giá cũng đang giảm mạnh, ngoài những lý do nêu trên còn có nguyên nhân phí đầu vào đã giảm ở mức tương đối. Bà Lạc cho biết giá gà xuất chuồng hiện đã giảm từ 23.000 đồng xuống còn 17.000 -18.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, bà Lạc cho rằng chỉ những đơn vị, doanh nghiệp chăn nuôi với quy mô lớn, công nghệ hiện đại mới có thể giảm giá được, các hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ không đủ sức để kéo giá thành xuống thấp. Và đó cũng là lý do tại sao hiện hầu hết gà cung cấp cho thị trường là của các DN lớn hoặc gà nhập khẩu. Cũng vì không thể cạnh tranh nên hầu hết các hộ nhỏ lẻ đã không tái thả đàn phục vụ dịp Tết này. 

Theo Đại Dương/Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.