Mỹ tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” về cúm A/H1N1

25/10/2009 16:12 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” quốc gia đối với dịch cúm A/H1N1 khi số người nhiễm bệnh cúm này ở Mỹ đã lên đến hàng triệu và hơn 1.000 người chết vì bệnh này, hãng tin AFP dẫn thông tin từ Nhà Trắng hôm 24.10 cho biết.

“Dịch cúm A/H1N1 năm 2009 tiếp tục lây lan. Tỷ lệ người nhiễm bệnh này tiếp tục gia tăng nhanh chóng trong nhiều cộng đồng trên cả nước”, ông Obama nói.

Cũng theo nguồn tin từ Nhà Trắng, tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ nhằm tăng cường khả năng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong bối cảnh số bệnh nhân cúm A/H1N1 ngày càng tăng, đồng thời cho phép các bác sĩ và y tá tạm thời bỏ qua một số yêu cầu của liên bang (như chương trình bảo hiểm y tế và một số chương trình chăm sóc sức khỏe khác) để họ có thể tập trung tốt hơn vào việc phòng chống dịch cúm A/H1N1.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius cảnh báo về việc nhu cầu chích ngừa cúm A/H1N1 đã vượt qua nguồn cung cấp vắc-xin cho bệnh này.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết tuyên bố trên được đưa ra chỉ là một biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm A/H1N1 lây lan thêm. Việc làm này cũng tương tự như tuyên bố tình trạng khẩn cấp thiên tai trước khi các cơn bão đổ bộ vào nước Mỹ.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.