Bệnh viện Chợ Rẫy lần thứ 2 ghép gan thành công cho người lớn

18/09/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Ngày 18.9, các bác sĩ khoa Ngoại - gan - mật - tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, ca ghép gan người lớn thứ hai tại phía nam được ghép từ gan của con trai 18 tuổi đang dần hồi phục sức khỏe.

(TNO) Ngày 18.9, các bác sĩ khoa Ngoại - gan - mật - tụy, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, ca ghép gan người lớn thứ hai tại phía nam là bệnh nhân H.C.T (50 tuổi, Q.Tân Phú, TP.HCM) được ghép từ gan của con trai 18 tuổi đang dần hồi phục sức khỏe. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần này.

Bệnh nhân H.T.C (bên trái), người được ghép gan thứ 2 tại BV Chợ Rẫy sắp xuất viện d
Bệnh nhân H.C.T (trái) đã hồi phục và sắp xuất viện - Ảnh: Hà Minh

Bệnh nhân H.C.T bị xơ gan giai đoạn cuối. Trước đó, vào năm 2008, ông T. được phát hiện viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân thường uống rượu nên viêm gan B bùng phát khiến ông bị hôn mê 3 lần.

Khoảng 8 giờ sáng 15.8, ca ghép gan cho ông T. được thực hiện tại BV Chợ Rẫy với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Trung tâm ghép gan ASAN (Hàn Quốc). Các bác sĩ đã lấy 750 gram gan của người con để ghép cho bệnh nhân.

Sau hơn 12 tiếng, ca ghép gan hoàn thành và bệnh nhân được đưa qua phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) để theo dõi hậu phẫu. Con trai của bệnh nhân được giữ lại theo dõi tại BV và về nhà sau 12 ngày khi sức khỏe ổn định.

Đến nay, sau hơn một tháng được ghép gan, các chỉ số chụp CT cắt lớp, xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả tốt và ông T. sẽ được xuất viện trong tuần này.

PGS.TS Nguyễn Tấn Cường, Chủ nhiệm bộ môn Ngoại, Trường ĐH Y dược TP.HCM, trưởng ê kíp ghép gan cho bệnh nhân T. chia sẻ, ghép gan là kỹ thuật ghép khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng. Ghép gan ở người lớn lại khó khăn hơn rất nhiều so với trẻ em.

Tại Việt Nam, ca ghép gan người lớn đầu tiên được thực hiện tại BV Việt Đức (Hà Nội) năm 2007. Đến nay mới chỉ có hơn 20 ca ghép gan được thực hiện tại nước ta. Ở phía nam, Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi thực hiện ca ghép gan người lớn đầu tiên vào tháng 10.2012.

Theo TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại - gan - mật - tụy, hiện nay nhu cầu người bệnh cần ghép gan rất nhiều nhưng gặp hai rào cản lớn là chi phí và nguồn cho gan.

Trung bình một ca ghép gan tại Việt Nam tốn khoảng 1,5 tỉ đồng và nguồn cho gan có thể từ người cho còn sống và từ người cho chết não. Tuy nhiên, để lựa được người cho gan phù hợp cũng rất nan giải và khi chọn được rồi cũng phải tính toán rất chặt chẽ, khoa học để không ảnh hưởng đến chức năng thải lọc gan của người cho.

Hà Minh

>> Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca ghép gan thứ 2
>> Bệnh nhân đầu tiên ghép gan ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong
>> Hy vọng cho trẻ ghép gan
>> Ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía nam thành công
>> Lần đầu phẫu thuật ghép gan cho người lớn ở phía Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.