Cây viết blog

27/10/2008 20:59 GMT+7

Một chậu cây tại quán cà phê Bowls Donburi ở Tokyo (Nhật Bản) đã trở thành "blogger sinh học" đầu tiên trên thế giới. Người ta thường cho rằng trò chuyện với cây cối có thể giúp chúng phát triển, thế nhưng có bao giờ bạn nghĩ đến việc chúng sẽ nói lại những gì không? Một cây kiểng ở Nhật Bản có blog của riêng mình để tâm sự với bạn.

Midori-san, tên của loại cây kiểng hoya kerrii có lá hình trái tim cao 40 cm tại quán cà phê Bowls Donburi ở Kamakura, phía tây nam thủ đô Tokyo, viết blog mỗi ngày với sự trợ giúp của các thiết bị cảm biến gắn trên lá. Các thiết bị này nhận tín hiệu điện tử trên mặt lá, vốn phản xạ với ánh sáng và sự va chạm của con người và được chuyển đến một máy tính. Dữ liệu này cùng với các thông tin về thời tiết và nhiệt độ sau đó được "diễn dịch" thành những bài viết trên blog thông qua một thuật toán máy tính đặc biệt. Địa chỉ blog của Midori-san là http://plant.bowls-cafe.jp/

index.php. Đây là một phần công trình nghiên cứu của nhóm chuyên gia do ông Satoshi Kuribayashi, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Keio, đứng đầu và Công ty Kayac. Ông cho biết mục tiêu của dự án là hé lộ một điều gì đó từ "thế giới nội tâm" của cây cối. "Chúng tôi rất quan tâm đến việc cây cối có cảm giác gì và phản xạ như thế nào", ông nói.

Trong một bài viết được đưa lên blog hôm 16.10, Midori-san (có nghĩa là "xanh" theo tiếng Nhật), đã tâm sự: "Hôm nay là một ngày đầy nắng và tôi có thể tắm nắng được nhiều... Hôm nay tôi có nhiều niềm vui". Trong một bài khác, Midori-san nói: "Tôi cảm thấy buồn ngủ khi tôi trổ một mầm mới". Bài tâm sự mới nhất của cây này viết: "Hôm nay trời nhiều mây. Một ngày lạnh lẽo". Kuribayashi cho biết ông hy vọng trong tương lai, Midori-san có thể phản ánh nhiều hơn những cảm nhận của mình về thế giới xung quanh. 

Blog của Midori-san - hiện thu hút đông đảo khách viếng thăm và đọc những "tâm sự" dễ thương của nó - đã gia nhập con số hàng trăm triệu blog trên khắp thế giới. Viết blog bằng máy tính và điện thoại di động đặc biệt phổ biến ở Nhật, nơi có số bài viết trên blog nhiều nhất thế giới xét theo ngôn ngữ, trên cả số bài viết bằng tiếng Hoa và tiếng Anh, theo các số liệu thống kê năm 2007 của công cụ tìm kiếm blog Technocrati. 

Trùng Quang (Theo Tech Radar)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.