Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Hà Nội phải đi đầu trong phát triển

08/12/2007 01:18 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bộ trưởng các nước ASEAN +3 Ngày 7.12, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để nghe báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội trong thời kỳ 2001-2010" và công tác chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì buổi làm việc.

Bộ Chính trị đánh giá: Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội đã quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chủ động và tích cực Nghị quyết 15-NQ/TW  và Chỉ thị số 32-CT/TW. Thành phố đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, tạo ra những biến đổi tích cực trên các lĩnh vực. Năm 2007, kinh tế thành phố đã làm ra 9,3% GDP, chiếm trên 14,7% tổng thu ngân sách nhà nước, trên 10% vốn đầu tư toàn xã hội so với cả nước.

Bộ Chính trị cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của thành phố như: Chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa cao, sức cạnh tranh còn hạn chế; nhiều tiềm năng, thế mạnh của thủ đô chưa được khai thác hết; vai trò của các ngành chủ lực, mũi nhọn, nhất là những ngành dịch vụ chất lượng cao, các ngành công nghiệp công nghệ cao chưa rõ nét; vai trò đầu tàu của một trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ trình độ cao; trung tâm tài chính, tiền tệ của vùng và cả nước chưa được phát huy mạnh mẽ. Công tác quy hoạch triển khai chậm, chất lượng thấp, thiếu đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; khoảng cách giàu - nghèo giữa thành thị với nông thôn ngày càng lớn (tính theo giá thực tế, GDP năm 2007 bình quân đầu người ở nông thôn ngoại thành chỉ đạt khoảng trên 500 USD so với 2.100 USD mức bình quân của thành phố)...

Từ nay đến năm 2010, Hà Nội phải là địa phương đi đầu trong phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức, hội nhập kinh tế quốc tế; đi đầu trong xây dựng nền văn hóa mới, con người mới; giữ vững ổn định chính trị - xã hội nhằm tạo ra bước phát triển mới trên mọi lĩnh vực, thiết thực kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo phương hướng đó, thành phố phải đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế (đạt mức bình quân mỗi năm từ 12% trở lên); gắn tăng trưởng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng vào phát triển mạnh các ngành, các lĩnh vực dịch vụ cao, công nghiệp có lợi thế, có công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường; gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy động mọi trí tuệ, nguồn lực cho phát triển khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe nhân dân để thực sự là một trung tâm lớn của vùng và cả nước trên các lĩnh vực này; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, việc làm, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp, giảm khoảng cách giàu - nghèo; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân thủ đô. Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư, huy động nguồn lực để phát triển mạnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, sớm định hình một hạ tầng kỹ thuật khung cho quá trình đô thị hóa; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, công trình, dự án cho các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tập trung giải quyết tốt hơn những vấn đề quản lý đô thị, đất đai, ô nhiễm môi trường, úng ngập; khắc phục, tiến tới giảm nhanh tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, lãng phí...

* Sau 5 ngày làm việc (từ 3-7.12), ngày 7.12, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN phụ trách phúc lợi xã hội và phát triển (AMMSWD) lần 6 đã kết thúc tốt đẹp. Các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí chọn Brunei là nước chủ nhà đăng cai AMMSWD 7 vào năm 2010 và thông qua Thông cáo chung AMMSWD và Tuyên bố chung AMMSWD +3.

* Cùng ngày, tại buổi tiếp các đại biểu dự AMMSWD lần 6 và AMMSWD +3 lần 2, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Tuyên bố chung của Hội nghị; cho rằng sự kiện này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trong cộng đồng các quốc gia ASEAN và các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Để các dự án hợp tác sớm phát huy hiệu quả, Thủ tướng đề nghị người đứng đầu ngành phúc lợi xã hội và phát triển các quốc gia thành viên ASEAN cần nỗ lực thực hiện những nội dung đã ghi trong Tuyên bố chung; sớm đưa các cam kết vào thực tế đời sống xã hội; đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác giữa cộng đồng ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong lĩnh vực phúc lợi xã hội và phát triển.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.