Bộ trưởng quốc phòng Mỹ muốn đối thoại, Trung Quốc chưa mặn mà

22/05/2021 19:05 GMT+7

Reuters hôm 21.5 dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vẫn chưa thể trao đổi với lãnh đạo quân đội Trung Quốc bất chấp nhiều nỗ lực thiết lập đối thoại.

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc ngày càng căng thẳng hơn vì xung đột trên nhiều vấn đề, từ Đài Loan đến hoạt động quân sựBiển Đông.
Mặc dù thường xuyên đưa ra tuyên bố quyết liệt, giới lãnh đạo quân đội Mỹ lâu nay vẫn để ngỏ cơ hội đối thoại với những người đồng cấp phía Trung Quốc để có thể giảm thiểu các xung đột tiềm năng hoặc giải quyết các sự cố.
Một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết: “Quan hệ quân sự hiện căng thẳng, không có nghi ngờ gì. Nhưng chắc chắn là chúng tôi muốn đối thoại. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng có thể đối thoại ở mức độ phù hợp".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Reuters

Một quan chức Mỹ khác cho biết đã có tranh luận trong nội bộ chính phủ Tổng thống Joe Biden về việc liệu ông Austin nên đối thoại với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng hay Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.
Hiện tại, ông Hứa Kỳ Lượng được cho là có tầm ảnh hưởng hơn đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Bộ trưởng Austin lẽ ra sẽ có cơ hội gặp Bộ trưởng Ngụy tại Singapore vào cuối tháng này trong một hội nghị các bộ trưởng quốc phòng trong khu vực, nhưng sự kiện này đã bị hủy vì đại dịch Covid-19.
Cuối năm 2020, các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã đối thoại về khủng hoảng liên lạc giữa 2 bên.
Trong lúc không có đối thoại quân sự cấp cao kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức hồi tháng 1.2021, các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Alaska vào tháng 3. Cuộc đối thoại này diễn ra gay gắt và không mang lại đột phá ngoại giao nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.