Nên làm gì khi bị quấy rối qua điện thoại?

19/01/2004 19:40 GMT+7

Nạn quấy rối qua điện thoại đã từ lâu trở thành nỗi ám ảnh đối với một số người, nhất là các bạn gái. Một bạn đọc của Thanhnien Online đã đề cập đến vấn đề này một cách khá chi tiết, với một số giải pháp cũng khả thi để đối phó với những cuộc gọi "không chờ mà có" này. Chúng tôi xin lược đăng bài viết ấy để bạn đọc tham khảo...

Một bạn gái trẻ, cứ đêm đêm lại có những cuộc điện thoại không mong chờ gọi đến. Khi cô nhấc máy, đã “a lô” đến mỏi miệng mà phía bên kia vẫn im như thóc. Bực mình cô dập máy đi. Một phút sau lại có chuông reo, chuyện cũ vẫn lặp lại. Sau ba bốn lần như thế, cô định nhấc ống nghe ra khỏi máy, song lại sợ có những cuộc điện thoại của bố mẹ gọi về hay của người quen cần gặp vì công việc. Cô thật sự phát điên lên vì những cuộc điện thoại bất thường như vậy...

Nhiều cô gái khác còn gặp chuyện kinh khủng hơn. Những cuộc điện thoại gọi đến không có giờ giấc nhất định, song thường là những lúc cô có nhà là “người ta” lại gọi đến. Khi cô nhấc máy, đầu dây bên kia có tiếng rên ư ử như của loài vật bị chọc tiết, có lúc lại là tiếng thì thào “Anh yêu em, …”, đôi khi lại là những câu tục tĩu rồi cúp máy. Đôi lần cô cũng đã mắng chửi nặng lời với những kẻ vô công bậy bạ, nhưng chúng không thôi mà còn cười hô hố. Thay vì nói yêu như trước, chúng chuyển sang gạ gẫm trò bậy bạ, hoặc nói xấu cô. Có khi gần hai giờ đêm mà vẫn có người gọi đ! ến chỉ để nói một câu “chúc em ngủ ngon”, mặc dù cô đã ngủ từ lâu.

Các bạn nữ thân mến, các bạn có hiểu vì sao những người kia biết số điện thoại, và cố tình trêu bạn như vậy? Bạn đừng ngạc nhiên. Đó có thể là anh bạn trai học cùng lớp, thích bạn song không được bạn đáp lại. Đó có thể là một kẻ xấu nào đó đã cung cấp số điện thoại của bạn cho những “kẻ vô công rồi nghề”. Bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu đó là anh bạn…hàng xóm nhà mình. Còn có một dạng quấy rối đại trà, nghĩa là chúng có cuốn “ Những trang vàng” niên giám điện thoại do bưu điện cung cấp. Chúng ngồi ôm điện thoại và gọi đi bất cứ số điện thoại nào mà chúng đọc được. Nếu gặp nam giới, chúng giả vờ “xin lỗi, em nhầm điện thoại”. Nếu thấy tiếng con gái trẻ thưa máy, vậy là chúng trêu đùa.

Bạn băn khoăn họ làm thế để làm gì ư? Thứ nhất họ là những kẻ vô công rồi nghề, mà đầu óc lại không nghĩ ra được một thú vui nào khác ngoài chuyện chọc quấy bạn gái. Thứ hai họ có thể thâm thù gì với bạn, muốn bạn phải điên đầu. Cũng có một số kẻ mắc chứng bệnh muốn nói những lời tục tĩu, liên quan đến tình dục thì mới thấy hưng phấn và khoái cảm, mà phải nói với con gái. Những tên này không thể công nhiên làm trò thô tục ấy với những người khác phái chúng gặp mặt... Thế là bạn trở thành đối tượng hành hạ của chúng!

Vậy phải đối xử thế nào với những kẻ đó? Chửi bới không ăn thua, bởi mục tiêu của họ là làm cho bạn bực tức, khi bạn nổi giận, họ càng thấy sung sướng và không bao giờ buông tha.Tất nhiên việc cắt điện thoại nhà mình là hạ sách, bởi không khác nào bạn tự “chặt chân, chặt tay” của mình.

Vậy phải làm sao?

Trước tiên, bạn không nên cho số điện thoại riêng của mình cho bất kì ai, chỉ những người thân thiết mới cho. Ngay cả khi bạn là người có quan hệ rộng, công việc của bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng thì bạn cũng đừng có thói quen rải “các vidít” của mình ở bất cứ nơi đâu. Thứ hai, khi nghe họ nói những lời tục tĩu, bạn đừng nổi giận ngay, hãy nghe một hai câu và nói “anh nhầm số máy rồi” và cúp máy. Vài lần như vậy, kẻ quấy rối thấy chọc ghẹo mà không làm được bạn bực mình, họ sẽ chán mà bỏ cuộc. Nếu họ không chán trò đó, bạn hãy đến bưu điện đăng kí dịch vụ theo dõi cuộc điện thoại gọi đến. Khi đã có dịch vụ ấy, sau khi cúp máy của người gọi! quấy rối, bạn gọi ngay đến bưu điện để hỏi xem cuộc gọi vừa xong là từ số máy nào. Cơ sở dịch vụ sẽ cung cấp cho bạn số điện thoại của người kia. Bạn có thể gọi đến nói rằng bạn đã biết người gọi là ai. Người kia sẽ sợ ngay. Hãy nhắc nhở cho họ biết nếu họ không chấm dứt sự quấy rối, bạn sẽ yêu cầu bưu điện cắt máy điện thoại của họ. Đấy là trường hợp điện thoại của bạn là điện thoại cố định.

Còn hiện nay tình trạng quấy rối đã phổ biến hơn qua máy điện thoại di động.Mặc dù khi kẻ quấy rối nhắn tin, gọi điện, gửi tin hình tục tĩu, số máy của họ hiện lên trên máy bạn, song nếu bạn “tuyên chiến” với kẻ đó bằng cách gọi điện thoại hay nhắn tin lại, bạn sẽ bị “hành” nhiều hơn. Cách tốt nhất là im lặng theo dõi. Nếu trường hợp này thường xuyên từ một số máy, bạn lưu lại các tin nhắn tục tĩu ấy và báo cho công ty Viễn thông, nhờ họ can thiệp.

Bất cứ phương tiện kỹ thuật hiện đại nào được phát minh để phục vụ con người cũng có kẻ lợi dụng nó để “hành hạ” con người. Hy vọng trong tương lai các nhà phát minh tìm ra được phương cách ngăn ngừa hữu hiệu hiện tượng quấy rối qua điện thoại, cũng như mong rằng những ai đã biết sử dụng phương tiện giao tiếp hiện đại này học được cách ứng xử có văn hoá hơn. Còn hiện tại bạn phải khéo léo để tự bảo vệ mình.

Duy Bình

(1088 – Tình cảm Linh Tâm)

Email: datnuocbongsenhong@yahoo.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.