Lithuania tố Nga tăng cường máy bay áp sát không phận các nước Baltic

04/04/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Lithuania cho biết số lần NATO phải điều máy bay cất cánh theo dõi máy bay Nga áp sát không phận các nước vùng Baltic đã tăng nhanh, lên mức 1 lần/tuần.

(TNO) Lithuania cho biết số lần NATO phải điều máy bay cất cánh theo dõi máy  bay Nga áp sát không phận các nước vùng Baltic đã tăng nhanh, lên mức 1 lần/tuần, một dấu hiệu gây lo ngại cho các quốc gia trong vùng về hành động ngày càng “mạnh tay” của Nga.

“Số vụ máy bay NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - PV) cất cánh để nhận dạng máy bay của Nga đã gia tăng trong tháng 1 và tháng 2 năm nay”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Lithuania Vaidotas Linkus trao đổi email với hãng tin Reuters ngày 3.4.

Các máy bay NATO cất cánh khoảng 40 lần trong cả hai năm 2012 và 2013. Hồi năm 2004, các máy bay chỉ được điều đi một lần cho nhiệm vụ tương tự.

Đan Mạch sẽ gửi 6 chiến đấu cơ đến Baltic trong khuôn khổ sứ mệnh tuần tra trên không mở rộng của NATO nhằm trấn an các nước thành viên phía đông sau khi Nga nhập Crimea vào lãnh thổ của mình. Các cuộc tuần tra sẽ bắt đầu vào ngày 1.5.

Lithuania, Estonia và Latvia trở thành thành viên của NATO từ năm 2004.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3.4 tuyên bố bất kỳ sự gia tăng hiện diện lâu dài nào của NATO ở Đông u đều vi phạm hiệp ước hợp tác Nga - NATO được ký kết hồi năm 1997.

Trùng Quang

>> Nga đòi NATO giải thích về việc tăng cường lực lượng quân sự ở Đông u
>> Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine
>> NATO hoãn mọi hợp tác quân sự và dân sự với Nga
>> NATO sẽ tập trận trên lãnh thổ Ukraine
>> Tư lệnh NATO cảnh báo Nga dàn quân sát Ukraine, lo ngại cho Moldova

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.