Thanh tra TP Đà Lạt kết luận một số sai phạm của Cty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

27/10/2005 16:08 GMT+7

Sáng 25/10, tại trụ sở UBND TP Đà Lạt, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Tri Diện; Chánh thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành TP Đà Lạt Trần Đình Văn đã có buổi làm việc với đại diện báo Thanh Niên và chính thức thông báo kết quả thanh tra về những sai phạm của Công ty quản lý công trình đô thị Đà Lạt (CTQLCTĐT) mà báo Thanh Niên đã phản ánh, quá trình thanh tra còn phát hiện một số sai phạm khác.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Tri Diện hoan nghênh báo Thanh Niên phản ánh đúng và có cơ sở về những sai phạm đã xảy ra ở CTQLCTĐT liên quan đến lễ hội sắc hoa Đà Lạt. Ông Diện khẳng định “Báo chí đã giúp lãnh đạp TP chấn chỉnh về công tác quản lý nhà nước và phản ánh kịp thời ý kiến, nguyện vọng của nhân dân Đà Lạt, nhất là những người trồng hoa. Thay mặt lãnh đạo thành phố tôi xin ghi nhận sự đóng góp của báo chí và UBND TP đã chỉ đạo đoàn thanh tra làm tiếp những vụ việc sai trái ở CTQLCTĐT”. Chủ tịch UBND TP Đà Lạt nêu rõ “Quan điểm của lãnh đạo thành phố là kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Ban giám đốc và từng cá nhân có liên quan trong CTQLCTĐT. Kết luận thanh tra có đủ cơ sở để lãnh đạo thành phố xử lý hành chính và nhất trí chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an TP Đà Lạt, nếu có dấu hiệu hình sự thì xử lý theo mặt pháp luật”. Tại buổi làm việc này được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND TP, ông Trần Đình Văn, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành thông báo những sai phạm cụ thể của CTQLCTĐT mà báo Thanh Niên đã đề cập với hai nội dung: về quản lý đầu tư xây dựng một số công trình phục vụ lễ hội sắc hoa Đà Lạt 2004 và chung quanh việc mua hoa Sa Đéc. Đoàn thanh tra nhận định, CTQLCTĐT đã không thực hiện nghiêm chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt, trong đó nổi lên một số tồn tại, sai phạm như sau:

- Về các công trình xây dựng cơ bản phục vụ lễ hội sắc hoa Đà Lạt: Cty tự thực hiện dự án đầu tư mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xây dựng theo nghị định 88/1999/NĐ-CP của chính phủ là vi phạm khoản 2 điều 43 quy định tại nghị định 52/1999/NĐ-CP. Có 8 hạng mục vừa thi công, vừa thiết kế, trong đó có 3 hạng mục chưa được UBND thành phố phê duyệt hồ sơ nhưng vẫn tổ chức thi công là trái với khoản 15 điều 1 nghị định của chính phủ. Thi công thiếu khối lượng và không đúng hồ sơ bản vẽ thiết kế với số tiền sai phạm trên 14 triệu đồng. Bên cạnh đó Cty tổ chức thi công sai chủng loại vật tư, mỹ thuật, một số nội dung công việc không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.  Đến nay Cty vẫn chưa quyết toán kinh phí đầu tư. Đoàn thanh tra đã kiến nghị với Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Cty đẩy nhanh các thủ tục quyết toán công trình; chỉ đạo Cty hoàn chỉnh các hạng mục công trình còn dang dở, đồng thời sửa chữa kịp thời một số hạng mục khác để phục vụ festival hoa Đà Lạt vào tháng 12/2005. Với tư cách là chủ đầu tư, CTQLCTĐT phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra chất lượng công trình. Kết luận này phù hợp với nội dung mà báo Thanh Niên đã từng phản ánh.

PV báo Thanh Niên làm việc với Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (mặc áo vest) và trưởng đoàn thanh tra liên ngành TP. Ảnh Phan Văn Đông

- Về việc mua hoa Sa Đéc và thanh, quyết toán tiền mua hoa trưng bày trong dịp lễ hội. Sai phạm đầu tiên của CTQLCTĐT là tự ý đi mua hoa Sa Đéc trong khi UBND TP không hề có chủ trương này. Làm việc với Chi cục thuế thị xã Sa Đéc và khảo sát giá các loại hoa ở một số cơ sở tại đây thì 11/12 loại hoa của CTQLCTĐT mua đã cao hơn giá thị trường tại Sa Đéc là 40,7 triệu đồng. Đáng lưu ý là ông Nông Kiệt Dùng, Phó giám đốc Cty còn tự nhận tiền mặt để thanh toán trực tiếp cho khách hàng 186 triệu đồng, vi phạm quy định về luật kế toán. Sai phạm nghiêm trọng tiếp theo và có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Nông Kiệt Dùng là cố ý sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu, tự ý thay đổi một số chủ trương của UBND TP Đà Lạt để đối phó công tác thanh tra. Cụ thể là ông Dùng đã sửa chữa văn bản hợp thức hóa bằng cách đóng dấu giáp lai của UBND TP để tự điều chỉnh lại chủ trương của UBND TP đã phê duyệt với nội dung chủ yếu: “Hoa thu mua 10.000 chậu, hoa Đỗ Quyên Trung Quốc 250 chậu với giá 88.000đ/chậu; hoa Trang Đài 450 chậu; số lượng hoa 76.300 chậu được trưng bày tại vườn hoa, phố hoa Lê Đại Hành, xếp sân vận động”. Căn cứ vào hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng UBND TP Đà Lạt  cho thấy ông Dùng đã tự sửa chữa nội dung và nâng khống số tiền mua hoa Đỗ Quyên lên 30.000đ/chậu, tự ý không mua hoa trong nhân dân 10.000 chậu. Đoàn thanh tra cũng phát hiện CTQLCTĐT không xây dựng giá mua các loại hoa trình Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Công-Nông nghiệp thẩm định, dẫn đến chuyện dùng kinh phí mua hoa vượt dự toán được duyệt là 157 triệu đồng.

Cũng theo báo cáo thì đoàn thanh tra phát hiện Cty dùng cùng một chứng từ mua hoa, vừa xuất cho các công trình xây dựng cơ bản, trồng hoa đường phố vừa kê khai đề nghị thanh toán kinh phí lễ hội, dẫn đến kê trùng một lần với số tiền 276,16 triệu đồng. Đoàn thanh tra kiến nghị loại bỏ số tiền kê khai thanh toán nói trên. Mặt khác, tổng số hoa xuất trưng bày các công trình xây dựng cơ bản và trồng hoa đường phố với số tiền mua hoa của Cty hạch toán vào chi phí đã cao hơn giá trị được thanh toán là 89,55 triệu đồng. Trên cơ sở này đoàn thanh tra đã kiến nghị buộc các cá nhân tự mua hoa phải chịu trách nhiệm nộp trả lại cho Cty. Đoàn thanh tra cũng phát hiện và buộc Cty phải loại khỏi chi phí sai chế độ tài chính về khoản tiền bốc xếp và làm thêm giờ không đúng đối tượng là 44,94 triệu đồng.

Kết thúc buổi làm việc với báo Thanh Niên, lãnh đạo TP Đà Lạt cho biết đã thống nhất chuyển hồ sơ thanh tra sang cơ quan Công an TP Đà Lạt để tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. UBND TP yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Cty; ông Nông Kiệt Dùng, Phó giám đốc Cty và các cá nhân có liên quan đến việc mua hoa tại Sa Đéc; việc tự ý sửa chữa làm sai lệch chủ trương mua hoa trưng bày tại lễ hội sắc hoa của Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; việc đặt vấn đề hưởng chênh lệch giá mua hoa mà báo chí đã phản ánh; việc lập bảng kê đề nghị quyết toán kinh phí lễ hội trùng lắp 276,16 triệu đồng… Đại diện báo Thanh Niên đã hoan nghênh thiện chí, thái độ hợp tác tích cực của lãnh đạo TP Đà Lạt với quan điểm xử lý nghiêm và triệt để, đồng thời ghi nhận tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của đoàn thanh tra với phần kết luận, kiến nghị xác đáng đối với những sai phạm ở CTQLCTĐT. Trong bản báo cáo kết luận thanh tra, đoàn thanh tra liên ngành TP đã thừa nhận nội dung các bài báo phản ánh về lễ hội sắc hoa Đà Lạt của báo Thanh Niên là đúng và khách quan, qua đây báo Thanh Niên cần nói thêm là trước đó một số người đã lợi dụng diễn đàn giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Tỉnh Ủy Lâm Đồng vội vàng công kích báo Thanh Niên, hồ đồ đưa ra kết luận PV báo Thanh Niên viết sai sự thật, thậm chí còn đứng sau lưng bênh vực, bảo vệ CTQLCTĐT thì nay với nội dung kết luận của đoàn thanh tra liên ngành và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Lạt thiết nghĩ trắng, đen đã quá rõ ràng. Trong lúc nhân dân thành phố và những người trồng hoa Đà Lạt đồng tình, ủng hộ, cung cấp thông tin cho báo Thanh Niên, thì ngược lại thật đáng chê trách một số ít người đã lớn tiếng phủ nhận những tiêu cực ở CTQLCTĐT mà dư luận và báo chí phát hiện, thậm chí  trong lúc đoàn thanh tra đang làm việc họ đã cố tình làm nhiễu thông tin với dụng ý xấu. Những sai trái ở CTQLCTĐT giờ đây đã lộ rõ chân tướng, việc lợi dụng lễ hội sắc hoa Đà Lạt của một số vị có chức, có quyền trong Cty để trục lợi chắc chắn sẽ được xử lý đúng người, đúng tội.

Trích một số nội dung kiến nghị của Đoàn thanh tra thành phố vế các sai phạm của Cty QLCTĐT Đà Lạt


* Ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Cty: Chịu trách nhiệm chính trước UBND tỉnh, UBND thành phố về những tồn tại, sai phạm qua kết luận thanh tra, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về những sai phạm trong việc thực hiện các qui định quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, việc mua hoa tại Sa Đéc - Đồng Tháp khi chưa có chủ trương của UBND thành phố Đà Lạt; việc ký bảng kê tổng hợp quyết toán kinh phí lễ hội không đúng thực tế, sai chế độ, sai đối tượng thanh toán với số tiền loại khỏi bảng kê đề nghị duyệt quyết toán mà Cty đã lập với số tiền 321 triệu đồng.

* Ông Nông Kiệt Dùng - Phó Giám đốc Cty: Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, UBND thành phố và Giám đốc Cty về việc cố ý sữa chữa làm sai lệch chủ trương chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt tại Quyết định 1524/QĐ-UB; việc cá nhân trực tiếp mua hoa và nhận tiền mặt thanh toán cho khách hàng; việc tổ chức thi công phố hoa Lê Đại Hành và việc không tổ chức nghiệm thu hoạt động trưng bày hoa tại Quảng trường vườn hoa Trung tâm.

* Chỉ đạo CTQLCTĐT tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Vũ Xuân Trường - Kế toán trưởng theo qui định của Luật kế toán; ông Phạm Tuấn Sơn - Trưởng phòng KHKT về những sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; bà Nguyễn Kim Phượng - Kế toán về việc lập bảng tổng hợp kinh phí lễ hội tham mưu giám đốc Cty ký đề nghị quyết toán và các phòng, các đơn vị trực thuộc Cty theo chức năng nhiệm vụ được giao về các qui phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính mà Đoàn thanh tra đã kết luận để có hình thức kỷ luật nghiêm minh. Trên cơ sở kết quả kiểm điểm có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị Thành ủy Đà Lạt tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với các Đảng viên có sai phạm.

Đức Liên - Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.