Đài Loan, nơi cung cấp ngọc bích thời cổ đại

21/11/2007 17:11 GMT+7

(TNO) Qua phân tích của các nhà khoa học, 144 đồ trang sức bằng ngọc bích được khai quật tại Đài Loan, Philippines, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan có niên đại trong khoảng thời gian từ 3.000 năm TCN đến 500 năm SCN. Trong đó khoảng 116 mẫu ngọc bích màu xanh lá mờ và những chấm đen được xác định có nguồn gốc từ Fengtian (Đài Loan).

Nhà nghiên cứu Hung Hsiao-chun từ Đại học Quốc gia Úc tại Canberra cho biết “Ngọc bích Fengtian được tìm thấy các nước Philippines, Thái Lan, miền nam Việt Nam chắc hẳn được chuyển tới từ Fengtian bằng đường biển vào khoảng 500 năm TCN đến 100 năm SCN. Từ đó các xưởng mỹ nghệ tại đây làm ra các loại trang sức và xuất khẩu sang các nước khác.

Bà Hung cho biết thêm, điều thú vị là các sản phẩm tìm thấy được từ các quốc gia khác nhau lại rất giống nhau. Các món trang sức bằng ngọc bích như bông tai, chuỗi hạt, vòng tay, mặt dây chuyền hình hai đầu thú khá phổ biến ở khu vực Đông Nam Á vào đầu thời kỳ đồ sắt từ 500 năm TCN. Trước thời kỳ này, có thể các loại trang sức bằng ngọc bích chỉ được làm thủ công tại Fengtian, nơi vào khoảng 3.000 năm TCN đã có một xưởng chế tác đồ trang sức lớn, “trước đây các nhà nghiên cứu nghĩ rằng tất cả ngọc bích ở Philippines có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Việt Nam. Qua phân tích, chúng tôi phát hiện nó có nguồn gốc từ Đài Loan", bà Hung nói.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy vào thời cổ đại, giữa Đông Nam Á và Đài Loan đã có giao thương lớn bằng đường biển về đá quý và đồ trang sức. Hiện nay chúng ta chỉ biết được nguồn gốc từ Đài Loan của số ngọc bích này mà chưa rõ về quá trình các thợ thủ công tạo tác ra những đồ trang sức tuyệt đẹp còn lại đến ngày nay.

Tiểu Khương (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.