Đặt vòng tránh thai

20/11/2007 21:52 GMT+7

* Hiện vợ chồng tôi đã có một con (cháu được hơn 1 tuổi). Chúng tôi muốn để thư thả một thời gian 3-5 năm sau mới sinh tiếp đứa thứ hai. Do vậy, tôi muốn đặt vòng để ngừa thai (lâu nay vợ chồng tôi tránh thai bằng cách tính ngày, nhưng lo sợ lâu dài sẽ bị vỡ kế hoạch). Xin bác sĩ cho chúng tôi biết: tôi có thể đặt vòng ở cơ sở y tế nào; sau khi đặt vòng có phải thăm khám gì thường xuyên không; có nguy hiểm gì không…? (Minh Tâm, 32 tuổi, Q.3, TP.HCM)

- Trả lời: Tôi xin trả lời theo trình tự mà bạn đã hỏi: thứ nhất kỹ thuật đặt vòng tránh thai có thể thực hiện ở những cơ sở y tế tuyến phường, xã, quận, huyện (nhưng lưu ý người đặt vòng phải được đào tạo, phải rành thao tác; với người đã sanh mổ, hay mới vừa sanh xong thì cần đặt vòng ở bệnh viện tuyến trên...). Cũng lưu ý với bạn thêm là: trước khi đặt vòng tránh thai, bạn cần được bác sĩ chuyên môn khám phụ khoa trước. Vì, vòng được chỉ định đặt cho phụ nữ đã có ít nhất một con (vợ chồng mới cưới chưa có con, thì không khuyến khích đặt vòng), muốn tránh thai và không đang nhiễm bệnh qua đường tình dục... Tuyệt đối không được đặt vòng khi đang mang thai, hoặc nghi ngờ có thai; đang viêm nhiễm ở đường sinh dục; xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân; viêm niêm mạc tử cung sau sanh hay sau phá thai nhiễm trùng trong 3 tháng... Trong 3 tháng đầu sau khi đặt vòng, mỗi tháng bạn cần
Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.
được khám 1 lần (lúc vừa sạch kinh) để bác sĩ kiểm tra vòng; sau đó có thể từ 3-6 tháng bạn mới thăm khám một lần. Đặt vòng đúng chỉ định không có nguy hiểm gì; chỉ có một tỷ lệ tai biến rất nhỏ trong đặt vòng. Do vậy, bạn hãy yên tâm.

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.