Cẩn trọng khi biến Vườn quốc gia Tam Đảo thành khu nghỉ dưỡng

08/10/2007 22:38 GMT+7

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang dự kiến chuyển mục đích sử dụng 300 ha đất tại khu lõi Vườn quốc gia Tam Đảo thành khu du lịch sinh thái (thực chất là khu nghỉ dưỡng cao cấp với villa, sân golf, sòng bạc...), gọi là dự án Tam Đảo 2. Tam Đảo 2 nằm ở phía tây bắc so với khu nghỉ dưỡng Tam Đảo 1, có độ cao trung bình hơn 1.100m, cách Tam Đảo 1 khoảng 5 - 6 km đường chim bay và khoảng 15 km đường bộ theo các triền núi.

Các nhà quy hoạch đến từ Mỹ (Công ty Belt Collin Hawaii Ltd) đưa ra 3 phương án quy hoạch cho dự án này, nhưng cơ bản Tam Đảo 2 sẽ gồm 3 khu nhà nghỉ và 1 khu giải trí. Tại vùng lòng chảo sẽ bao gồm khu nhà nghỉ cao cấp, trung tâm hội nghị và sòng bạc, một sân golf 9 lỗ, khu villa cao cấp... Vùng này có thể sử dụng để picnic, dạo chơi ngoài trời. Hệ thống xe có người lái sử dụng gas hoặc ắc-quy. Ngựa là giải pháp đi lại được đề nghị trong công viên thiên nhiên.

Tuy nhiên, bởi khu vực nghiên cứu dự án là khu vực đặc biệt nhạy cảm (vườn quốc gia) nên ông Nguyễn Ngọc Tung, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Tam Đảo 2 cho biết: "Vĩnh Phúc không làm du lịch bằng mọi giá, nếu như kết quả khảo sát của các nhà khoa học cho thấy đây là vùng thiên nhiên có giá trị bảo tồn sẽ dừng thực hiện dự án".

Vườn quốc gia Tam Đảo cách Hà Nội 86 km, là 1 trong 30 vườn quốc gia của cả nước, địa danh nổi tiếng về du lịch với những ưu thế đặc trưng về khí hậu. Tam Đảo cũng là nơi hội tụ của hơn 490 loài thực vật, trong đó có những loài đặc biệt quý hiếm như sam bông, pơmu, thông tre, kim giao, len xanh, sa nhân, trà hoa vàng... Vườn quốc gia Tam Đảo có đến 281 loài động vật, trong đó có những loài đặc biệt quý hiếm như sa giông, gà so cổ đỏ và nhiều loài côn trùng độc đáo. Nơi đây được coi là lá phổi điều hòa không khí cho cả miền Bắc.

TS Trần Đình Nghĩa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội

Tại Hội thảo các vấn đề môi trường trong dự án Tam Đảo 2 vào cuối tháng 9.2007, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công bố bản báo cáo của Ban cố vấn gồm 57 người là những chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực môi trường. Báo cáo khẳng định: "Thực chất dự án Tam Đảo 2 là xây dựng một resort du lịch cao cấp mà quy mô và các hoạt động của nó hoàn toàn không đúng với loại hình du lịch sinh thái được quy định tại khoản 19 điều 4 Luật Du lịch (năm 2005) của Việt Nam; vi phạm điều 55 Nghị định 23/2006/NĐ-CP về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng... Đặc biệt việc xây dựng Tam Đảo 2 vi phạm các quy định về hoạt động của Vườn quốc gia Tam Đảo theo Quyết định 136/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6.3.1996 thành lập Vườn quốc gia Tam Đảo".

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng bộ môn quản lý môi trường, khoa Môi trường (ĐH Khoa học tự nhiên) khẳng định, việc xây dựng một khu du lịch trong lõi Vườn quốc gia sẽ làm mất đi một sinh cảnh đặc sắc. "Vùng đỉnh của Vườn quốc gia Tam Đảo không có hang động lớn, các loài thú và nhiều loài chim quý phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt của mùa đông giá buốt, phải ẩn náu trong tán lá rừng. Dự án này sẽ làm mất đi cơ hội bảo vệ chúng, đặt chúng phải đối mặt với những khó khăn của sự tồn vong" - ông Hòe nói. Cũng theo ông Hòe: "Nếu dự án Tam Đảo 2 được thực hiện, cả vùng rừng núi vốn yên tĩnh xưa nay sẽ bị xáo động bởi xe cộ, người, ngựa, các hoạt động dịch vụ ngày đêm cho hàng trăm con người sinh hoạt trên đỉnh núi cao, tạo ra nhiều vấn đề bức xúc về môi trường, chưa lường hết được".

Các nhà khoa học cũng cho rằng, do nằm trên đỉnh cao, nên quá trình hoạt động của Tam Đảo 2 rất có thể sẽ kết hợp với việc rò rỉ các chất thải từ việc chăm sóc cỏ sân golf và từ khu nghỉ dưỡng cao cấp gây thiệt hại khó tính hết đối với dân cư và hoạt động nông lâm nghiệp vùng chân núi.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.