"Giáp sắt" bảo vệ xe máy đi trên đường, "bơi" trên sông

03/11/2011 17:23 GMT+7

(TNO) Bức xúc trước cảnh ngập nước, kẹt xe, cây đổ... và nhất là sau vụ tai nạn khiến hàng loạt người bị nạn trên đường Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM), một kỹ sư đã sáng chế ra “bộ giáp” giúp xe gắn máy có thể đi an toàn trên bộ và nếu kẹt xe, có thể xuống sông “bơi”.

Chiều 3.11, trước sự chứng kiến của nhiều người hiếu kỳ, tại một xưởng cơ khí trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp), anh Trần Sơn Tường (ngụ Q.2, TP.HCM) đã biểu diễn màn chịu lực của “bộ giáp” bằng cách cho chiếc xe tải nặng 6 tấn cán qua xe gắn máy có trang bị “bộ giáp”.

Kết quả, xe gắn máy vẫn không bị suy suyễn, chỉ trượt trên mặt đường vì đã có khung sắt bảo vệ.

Anh Tường cho biết, cấu tạo của “bộ giáp” anh đem ra biểu diễn khá đơn giản: khung chịu lực được gắn vào xe gắn máy, có mái che được “điểm xuyến” bằng những chậu hoa phong lan. Trên khung có chỗ dựa lưng cho người điều khiển xe và có dây bảo hiểm tương tự xe ôtô.

Theo anh Tường, khi xe ngã, đổ xuống đường, do có hệ bánh xe đa năng và hệ tự trượt tròn gắn xung quanh, cộng với bề dày của khung xe luôn lớn hơn bán kính bánh xe gắn máy nên xe tải không thể cán lên trên mà chỉ đẩy xe gắn máy trượt trên mặt đường.


"Toàn cảnh" bộ giáp của kỹ sư Tường - Ảnh: Trần Duy

Ngoài ra, khung sắt có gắn thiết bị túi khí bằng cao su và hệ thống truyền động có thể giúp xe gắn máy di chuyển trên sông, kênh rạch...

Anh Tường cho biết, đang làm thủ tục trình hồ sơ thiết kế bộ khung sắt chịu lực lên Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM “xin” kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, kỹ sư Tường nói sẽ biểu diễn cho xe gắn máy gắn “bộ giáp” chạy trên sông Sài Gòn vào tuần tới.

Hỏi anh có bị CSGT thổi phạt khi chạy xe gắn máy có gắn “bộ giáp” ngoài đường, anh Tường cho biết: “Mấy anh ấy chỉ cười”.

Ông Nguyễn Văn Gang (82 tuổi, P.11, Q.Gò Vấp), nguyên Phó ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy TP.HCM, một “mạnh thường quân” đã hỗ trợ kỹ sư Tường kinh phí, nhà xưởng để anh hoàn thiện “bộ giáp” cho rằng, nếu hoàn thiện, “bộ giáp” của kỹ sư Tường sẽ giúp ích cho nhiều người dân.


"Bộ giáp" cũng được trang bị dây bảo hiểm như xe ôtô - Ảnh: Trần Duy


Xe tải cán xe gắn máy có gắn bộ khung sắt chịu lực - Ảnh: Trần Duy


Cha đẻ của "bộ giáp" xe máy biểu diễn màn ngã xe - Ảnh: Trần Duy

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.