Mỗi khu đô thị mới cần có khu vui chơi thiếu nhi

05/11/2009 23:10 GMT+7

Sáng qua, khi thảo luận về công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, đại biểu (ĐB) Quốc hội Võ Văn Thưởng (Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn) đã có bài phát biểu phân tích sâu sắc về nguyên nhân tỷ lệ thanh thiếu niên (TTN) phạm tội đang gia tăng.

Đồng thời, ĐB Võ Văn Thưởng cũng đề xuất giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Theo ĐB Võ Văn Thưởng,  tỷ lệ phạm tội trong TTN ngày càng tăng và với số liệu được nêu trong báo cáo của Chính phủ thì trong thời gian sắp tới có thể sẽ tiếp tục tăng. Với TTN đã có tiền án tiền sự thì khi trưởng thành rất dễ có nguy cơ phạm tội, điều này tiềm ẩn vấn đề vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian sắp tới.

ĐB Võ Văn Thưởng nói: "Tôi nêu thêm hai nguyên nhân gây ra tình trạng này là sự kiểm soát không có hiệu quả và sự xâm nhập dễ dàng các loại văn hóa độc hại có tính bạo lực vào Việt Nam trong thời gian vừa qua, điều này đã hình thành cách hành xử bạo lực, dùng bạo lực để giải quyết vướng mắc của TTN ngày càng tăng".

 

ĐB Võ Văn Thưởng  phát biểu tại Quốc hội - Ảnh: L.Q.P

Nguyên nhân thứ hai, có mối liên hệ chặt chẽ giữa tỷ lệ gia tăng tội phạm trong TTN với việc thiếu hụt những nơi vui chơi, giải trí cho lứa tuổi này cũng như những công cụ để giáo dục TTN một cách toàn diện. Tại các khu đô thị, các huyện, các tỉnh, nhà thiếu nhi không phải nơi nào cũng có; có nơi có địa điểm nhưng lại không dung nạp được nhu cầu của giới trẻ.

Ở trong các trường học, chỗ học cũng còn thiếu nên nơi vui chơi càng thiếu hơn, như vậy không đủ các điều kiện để giáo dục ngoài giờ, giáo dục kỹ năng, giáo dục đạo đức và các sinh hoạt cộng đồng tập thể khác, điều này có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý một số bạn trẻ.  Có thể  đây là nguyên nhân tỷ lệ rối nhiễu tâm lý của thiếu niên VN cao nhất thế giới, các tài liệu nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ rối nhiễu tâm lý trong trẻ em ở VN khoảng 22%, trong khi đó ở Mỹ, Nhật Bản chỉ khoảng 11-13%, Trung Quốc cũng chỉ khoảng 11%. Chính việc rối nhiễu tâm lý này là nguyên nhân tiềm ẩn của những hành động bộc phát, gây ra hành vi phạm tội. Vì vậy có những vụ án trẻ em giết người nhưng trước đó thủ phạm lại là những em rất ngoan hiền. Những trường hợp như thế này không một trinh sát địa bàn nào có thể dự đoán, ngăn ngừa vì trước khi gây án, nhiều em là con ngoan trò giỏi, mang khăn quàng đi học, nhưng chỉ vì một bất đồng nào đó là có thể giải quyết bằng bạo lực và phạm tội.

Một yếu tố nữa đáng lưu ý là trong quá trình phát triển hiện nay, các bộ phận làm tư vấn tâm lý cho trẻ em, các văn phòng tâm lý cho trẻ em chưa được quan tâm để xây dựng và hình thành.

ĐB Võ Văn Thưởng đề nghị thêm hai giải pháp, thứ nhất, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ hơn văn hóa phẩm độc hại vào VN. Thứ hai là cần thiết đầu tư nhiều vào không gian giáo dục, không gian vui chơi cho TTN, bởi chúng ta cần coi đây như đầu tư cho không gian phát triển, qua đó để giáo dục TTN, nhi đồng một cách toàn diện. Đó cũng là một cách để ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong TTN. Tôi mong muốn mỗi khu đô thị mới, thành phố mới được quy hoạch đều có khu vui chơi, có công viên cho TTN, nhi đồng. Nếu có được điều đó thì chúng tôi tin rằng tỷ lệ phạm tội của TTN sẽ giảm. 

Káp Thành Long (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.