Cựu tổng thống Bush tự biện hộ qua hồi ký

10/11/2010 10:12 GMT+7

Ông George W. Bush, từng im hơi lặng tiếng từ sau khi rời khỏi Nhà Trắng (Mỹ) vào tháng 1-2009, nay trở lại sân khấu chính trị cùng với cuốn hồi ký, mà như AFP mô tả, trong đó ông tìm cách biện minh cho “cuộc chiến chống khủng bố” của mình và qua đó, cho cuộc xâm chiếm Iraq.

Hồi ký mang tên Những thời điểm quyết định được tung ra chỉ một tuần sau thắng lợi của Đảng Cộng hòa ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, một thời điểm mà như AFP nhấn mạnh “không khỏi mang hương vị trả thù của một cựu tổng thống mà uy tín đã rớt xuống tới đáy vào cuối nhiệm kỳ của mình”. Việc ra mắt hồi ký này với 1,5 triệu ấn bản còn kèm theo một “kế hoạch truyền thông” qua việc ông Bush xuất hiện trên kênh truyền hình NBC cùng hàng loạt cuộc trao đổi được truyền hình khác.

Qua gần 500 trang, hồi ký của vị tổng thống thứ 43 này của nước Mỹ đề cập trở lại nhiệm kỳ của mình vốn được đánh dấu bằng sự kiện 11-9-2001 cùng hai cuộc chiến tranh mà ông đã ra lệnh ở Afghanistan và Iraq. Trong cuốn hồi ký, cựu tổng thống Mỹ George W.Bush cũng tiết lộ ông đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng lên kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran và xem xét tấn công bất ngờ Syria.

Theo báo Guardian, cuốn sách đưa ra quan điểm của phe ông về những vấn đề gây tranh cãi nhất trong thời gian ông cầm quyền với mục đích đánh bóng lại danh tiếng của mình, như việc Mỹ can thiệp vào Iraq, Afghanistan, phản ứng của chính phủ về trận bão lịch sử Katrina, Phố Wall sụp đổ hay các vụ tra tấn ở nhà tù Guantanamo.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.