Cây gậy và củ cà rốt

23/10/2010 00:07 GMT+7

Kết thúc đối thoại chiến lược lần 3 với Pakistan, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 5 năm trị giá 2 tỉ USD cho nước này, thay thế gói viện trợ vừa hết hạn ngày 1.10.

Lâu nay, viện trợ quân sự của Mỹ đóng vai trò rất quyết định trong việc duy trì an ninh và ổn định ở Pakistan. Nó cũng rất quan trọng trong việc thực hiện những lợi ích chiến lược của Mỹ trong khu vực. Kể từ cuộc chiến ở Afghanistan, Islamabad chiếm vị trí gần như không thể thay thế trong chiến lược của Washington. Chỉ trong giai đoạn 2005-2010, Mỹ viện trợ quân sự hơn 5 tỉ USD cho Pakistan. Ngoài ra còn có viện trợ phát triển và viện trợ nhân đạo nữa. Không có quan hệ đặc biệt với Mỹ, chẳng có chính thể nào có thể trụ vững ở cương vị cầm quyền tại Pakistan. Washington buộc phải tiếp tục viện trợ quân sự cho Islamabad vì những lý do đó.

Gói viện trợ mới trên thực tế chẳng khác gì củ cà rốt Mỹ đưa cho Pakistan để duy trì những gì đã được gây dựng lâu nay. Nhưng cùng với củ cà rốt lần này lại có thêm cả cây gậy. Mỹ không thật sự hài lòng về quyết tâm và hiệu quả của chính quyền Pakistan trong việc chống lực lượng Hồi giáo cực đoan ở nước này. Chính phủ Mỹ gặp không ít khó xử trong đối nội lẫn đối ngoại khi có những bộ phận trong giới quân sự Pakistan nhận viện trợ nhưng lại gây tai tiếng về vi phạm nhân quyền và bất chấp pháp luật. Cho nên lần này Mỹ viện trợ ít hơn và đặt điều kiện khắt khe hơn, trong đó có cả lời đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ cho những bộ phận nói trên. Củ cà rốt hấp dẫn và cả cây gậy chắc chắn sẽ có tác dụng nào đó đối với Pakistan.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.