Trao đổi về chất lượng giấy tờ tùy thân

19/12/2006 22:55 GMT+7

(Nhân đọc Chuyện của mẹ tôi, TN 18.12.2006) Thật sự đây là một ý kiến mà tôi rất tâm đắc. Đôi khi tôi cũng thường bực mình vì trường hợp đã xảy ra như chuyện của tác giả Chuyện của mẹ tôi.

Là một người xa xứ làm ăn, chuyện liên quan đến giấy CMND, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe và các giấy tờ quan trọng khác là những việc luôn tạo cho tôi những tổn thất khá lớn vì mất thời gian, công sức, tiền bạc và uy tín, thậm chí có người còn mất luôn chỗ làm vì những chuyện không đâu. Mỗi lần về quê làm lại giấy tờ tùy thân này luôn luôn tốn kém, còn nếu không làm thì còn phát sinh các vấn đề khác về mặt quản lý hành chính của chính quyền nơi đang tạm trú, giao dịch với ngân hàng, hoặc kiểm tra giấy tờ tùy thân của các cơ quan chức năng, kiểm tra về an toàn giao thông... cũng như các vấn đề khác.

Hy vọng chuyên mục này cùng với các ý kiến đóng góp của những người đồng quan điểm sẽ giúp các cơ quan chức năng năng động hơn trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phục vụ nhu cầu quản lý của mình tốt hơn và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Hiv…@yahoo.com

Ai cũng biết giấy CMND, bằng lái, giấy đăng ký xe... đều làm bằng những loại giấy kém chất lượng, mau hư, không thẩm mỹ. Các công chức nhà nước cấp dưới cũng biết rõ chuyện này nhưng không ai đề nghị thay đổi, còn cấp trên thì quan liêu không thấy. Nhưng mà thôi, góp ý cũng chẳng thể thay đổi được đâu.

truong_nc@namvietit.com

Hiện nay tôi đang học tập tại Singapore. Trong ví của tôi lúc nào cũng có một xấp giấy tờ, nào là thẻ sinh viên của trường đang theo học, student pass, visa pass, thẻ thư viện, thẻ photocopy dùng trong thư viện trường, thẻ thư viện quốc gia, thẻ giảm giá cho sinh viên ở một tiệm bán dụng cụ học tập, thẻ đi xe buýt, thẻ tín dụng và vài thẻ linh tinh khác. Tính ra cũng một chục thẻ. Nhưng thẻ nào cũng được làm bằng nhựa, ngoại trừ student pass và visa pass được bọc plastic nhưng cũng là plastic rất cứng. Và điều đáng nói là thẻ làm bằng bất cứ thứ gì, ở đâu cấp thì cũng đều có một kích thước duy nhất và là kích thước chuẩn. Vì vậy nên khi bỏ vào ví rất gọn gàng và không bị gãy góc hay hư. Và kích thước này cũng là kích thước chung của những nhà sản xuất ví, nên rất yên tâm về việc để chúng vừa vặn vào các ngăn của ví.

Có một câu chuyện nữa về  công nghệ in ấn hiện đại của Singapore là một lần tôi cùng một người bạn nạp thêm tiền vào thẻ thư viện quốc gia (vì thẻ của chúng tôi sắp hết hạn sử dụng). Sau khi đã trình các giấy tờ cần thiết, cô nhân viên thu lại thẻ của chúng tôi (thẻ cũ làm bằng giấy bọc plastic) hủy rồi đưa cho chúng tôi hai cái thẻ mới tinh làm bằng nhựa, có in họ tên và mã số. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên vì sự hiện đại của họ. Tôi và bạn tôi cầm cái thẻ thư viện trên tay mân mê và không ngớt xuýt xoa. Tôi nghĩ nếu chúng ta làm được những chiếc thẻ bằng nhựa như thế cho những giấy tờ như chứng minh nhân dân hay bằng lái xe... thì hay biết mấy, tiết kiệm cho người dân nhiều thời gian làm lại thẻ vì thẻ giấy  dễ bị rách hay thấm nước. 

 pink…@yahoo.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.