Kể chuyện Duyên dáng Việt Nam trên sàn tập

27/10/2005 22:05 GMT+7

Từ ngày 25/10, Duyên dáng Việt Nam (DDVN) đã lên sàn tập và "chạy" thử tại 2 địa điểm: phòng trà Đồng Dao (ca sĩ hát live cùng ban nhạc) và rạp Nhân Dân (ca sĩ, nhóm múa, người mẫu tập vũ đạo và biểu diễn với âm nhạc). Rất nhiệt tình và hăng hái, những thành viên của buổi tập đều có mặt đầy đủ "trước giờ hẹn".

Buổi tập DDVN ở rạp Nhân Dân lần này có vẻ mới mẻ hơn khi trong lực lượng người mẫu có sự góp mặt của những người mẫu của Vietnam Airlines. Có chút e dè phút ban đầu của những người đẹp vốn quen với đường đi trên khoang máy bay hơn là thả bước trên catwalk này, nhưng dần dần họ cũng bắt nhịp với những người mẫu chuyên nghiệp. Nhìn những ánh mắt chăm chú, tập trung của những người đẹp trong ngành hàng không Việt Nam sẽ hiểu rằng DDVN đến Úc sẽ đem đến cho họ nhiều điều thú vị về sàn diễn thời trang.

Khi đội hình còn bỡ ngỡ, phương pháp "huấn luyện" của biên đạo múa Ngọc Hiền, Hải Hà, phó đạo diễn Văn Hiệp, trợ lý Nguyễn Nam là luôn theo sát, theo sát... Vừa có kinh nghiệm lâu năm, lại đang làm công việc đào tạo người mẫu nên Xuân Lan cũng luôn tỏ ra sốt sắng trong việc hướng dẫn các bạn diễn của mình. Nhưng cực nhất có lẽ là vũ đoàn Anh Tuấn ! Trong rạp hát có phần nóng bức, thân hình các vũ công này luôn nhễ nhại mồ hôi khi tập các tiết mục của Tuấn Hưng, Hiền Thục, Ngô Thanh Vân... Nóng thì nóng, mồ hôi thì mồ hôi, nhưng hễ nhạc vào là các vũ công lại "sung" lên khiến các người mẫu như Xuân Lan, Thanh Hằng, Thu Hằng... dưới này cứ ríu ra ríu rít vỗ tay khen. "Sợ" nhất là tiết mục của ca sĩ Tuấn Hưng, cả nhóm múa phải chui vào tấm vải nóng bức để nhảy múa, lại phải sửa đi sửa lại tiết mục theo yêu cầu của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, vậy mà gương mặt của các vũ công lúc nào cũng nở những nụ cười tươi roi rói. Đó cũng là niềm vui, tinh thần chuyên nghiệp thường trực của những chương trình  DDVN !

Các người mẫu đang minh họa cho tiết mục Áo anh sứt chỉ đường tà

Trong khi đó, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền luôn chăm chú bên chiếc laptop cùng các phó đạo diễn Văn Hiệp, trợ lý Nguyễn Nam, họa sĩ Lê Trường Tiếu. Chỉ một tấm vải trên sân khấu mà Huỳnh Phúc Điền cùng họa sĩ Lê Trường Tiếu phải "hô biến" thành núi non nhấp nhô, thành con thuyền lướt sóng, thành mái nhà... Với vũ đoàn, bộ phận đạo cụ, Huỳnh Phúc Điền tỏ ra 'khắt khe" đến từng chi tiết, điều đó dường như thể hiện trong thâm tâm anh sẽ không tha thứ cho mình ở bất cứ sai sót nhỏ nhặt nào trong chương trình xuất ngoại quy mô mang ý nghĩa rất đặc biệt này. Nhưng khi các người mẫu tập đội hình, Huỳnh Phúc Điền cũng tranh thủ cầm micro làm MC "trêu" biên đạo Hải Hà là... "người mẫu" Hải Hà khiến mọi người bật cười với vài phút nghỉ ngơi!

Ở phòng trà Đồng Dao, tuy không có đạo diễn và cũng không xôm tụ bằng "lực lượng" bên rạp Nhân Dân, nhưng buổi tập cũng "bốc lửa" không kém! Sau vài phút thử âm thanh, "OK, bắt đầu!" - ban nhạc lên tiếng. Đơn giản trong chiếc áo sơ mi ngắn tay - quần short, ca sĩ Elvis Phương nhảy lên sân khấu ngẫu hứng cùng ban nhạc New Friends trong ca khúc Áo anh sứt chỉ đường tà (nhạc: Phạm Duy, thơ: Hữu Loan). Dù là tập thôi, nhưng những ai có mặt tại phòng trà hôm ấy sẽ thấy Elvis Phương hát... sung cỡ nào! Anh cho biết: "Người nghe lâu nay đa số chỉ biết bài hát này qua những CD của tôi và ở các chương trình ca nhạc mà tôi tham gia, mà Áo anh sứt chỉ đường tà cũng ít khi được biểu diễn. Vì thế, khi thể hiện bài này trong không khí rất "sống" cùng ban nhạc tôi rất hào hứng, nên dĩ nhiên không thể... không hát hết mình!". Có lẽ vì hát quá tốt, nên chỉ cần một lần duy nhất, bài tập của anh đã trọn vẹn.

Thy Dung cùng Hoang vắng - lần đầu đến với DDVN

Không để thời gian trống, liền sau đó nghệ sĩ Hải Phượng chuyển "đồ nghề" gồm... một cây đàn bầu và một đàn tranh lên sân khấu. Tiếng đàn bầu ngân lên, hòa trong những thanh âm của nhạc cụ hiện đại. Đang giữa chừng tân cổ giao duyên thì bỗng: "Khoan, khoan, đoạn này phải dạo hai lần lận, mấy anh quên rồi!", Hải Phượng kêu lên. Ban nhạc nhìn nhau, cười: "À, đúng rồi! Vậy thì... lại nhé!". Về việc chọn bản tấu Mùa thu quê hương (do nghệ sĩ Phạm Thúy Hoan, mẹ của Hải Phượng sáng tác), Hải Phượng nói: "Sau khi đạo diễn cho biết yêu cầu về phần tham gia tôi nghĩ ngay đến bài này. Ở đoạn đầu tôi sẽ dùng tiếng đàn bầu để rao một hơi của giai điệu miền Nam, dựa trên chất liệu của bài Ru con. Sau làn điệu đẹp và man mác buồn của Nam Bộ gợi lên nỗi nhớ quê nhà âm nhạc sẽ chuyển sang màu sắc tươi vui của bài Mùa thu quê hương, được sáng tác theo làn hơi sa mạc trong sáng, nhẹ nhàng của miền Bắc". Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Hải Phượng tham gia DDVN - hành trình đến Úc, nên "Không chỉ riêng tôi mà chắc rằng các nghệ sĩ, ca sĩ có mặt đều rất hãnh diện. Không biết có quá lời không, nhưng tôi nghĩ rằng chính văn nghệ - âm nhạc là sứ giả ngoại giao tuyệt vời nhất! Bởi, có thể mọi người không biết hay chưa hiểu nhiều về ngôn ngữ của nhau, nhưng qua âm nhạc và bằng âm nhạc, vẫn có thể cảm nhận được về đất nước, con người làm chủ nó".

Hồ Ngọc Hà lãng mạn trong Đêm nghe tiếng mưa

Ngồi chờ đến tiết mục của mình, ca sĩ Lam Trường tỏ ra rất nôn nóng nên "vọt" thẳng lên sân khấu. Lần này, Lam Trường sẽ hát ca khúc nổi tiếng Good bye của ban nhạc người Úc Air Supply. Lam Trường chia sẻ: "Trong chương trình giao lưu, bên cạnh việc mang những nét đẹp, nét duyên của văn hóa nước nhà, hẳn sẽ có phần thể hiện tình bang giao nên Lam Trường đã chọn ca khúc này". Trời đã về chiều, nhưng không khí buổi tập không vì thế mà bớt "lửa". Các ca sĩ tiếp theo cũng đã "tập mà như thiệt" những tiết mục của mình. Không gì phải ngạc nhiên, vì chắc rằng ai cũng muốn phần thể hiện của mình là tốt nhất, để cuối cùng tạo thành một DDVN bội phần duyên dáng!

Những hình ảnh Duyên dáng Việt Nam tại buổi diễn phúc khảo

Trưa ngày 27/10 tại rạp Nhân Dân (TP.HCM), đã diễn ra buổi phúc khảo chương trình ca nhạc - thời trang Duyên dáng Việt Nam trước khi lên đường đi biểu diễn tại Úc. Dưới đây là một số tiết mục trong chương trình...

Hoa hậu Hà Kiều Anh dù vết thương ở chân chưa lành vẫn rực rỡ trong ngày phúc khảo

Ảnh: Ngọc Hải - Đào Ngọc Thạch

Ca sĩ trước lúc lên đường

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: "DDVN không chỉ dừng ở Úc mà còn đi thêm nhiều nước nữa!"

Đầu tiên, DDVN đến Úc lần này với lực lượng đông đảo khiến tôi rất an tâm. DDVN đi lần này là một chương trình nghệ thuật thực thụ, một đoàn lưu diễn giao lưu văn hóa thực thụ mang tầm cỡ quốc gia. Vì thế tôi nghĩ rằng chuyến đi này thật ý nghĩa và tôi cũng tưởng tượng ra chuyến đi sẽ rất vui, vui lắm đấy! Mà uy tín nghệ thuật của chương trình DDVN là rất lớn nên không chỉ dừng lại ở chuyến đi Úc này mà phải đi thêm nhiều nơi nữa, giao lưu thêm nhiều nữa để giới thiệu đến các nước về âm nhạc Việt Nam.

Kasim Hoàng Vũ: "Hạnh phúc khi góp mặt cùng DDVN đến Úc"

Tâm trạng của Kasim Hoàng Vũ lúc này là rất vui. Lần này DDVN đến Úc với lực lượng đông đảo, bằng một chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh nên Kasim Hoàng Vũ rất hạnh phúc góp mặt cùng đoàn. Thường thì ca sĩ đều nỗ lực qua mọi chương trình, nhưng với chuyến lưu diễn nước Úc lần này thì Kasim Hoàng Vũ vẫn cảm nhận được mọi người vẫn có điều gì đó nỗ lực nhiều hơn. Cũng như khi góp mặt trong chương trình với đông đảo các ca sĩ, nghệ sĩ đàn anh, đàn chị như thế này thì những ca sĩ trẻ như Kasim Hoàng Vũ càng phải cố gắng hơn.

Ca sĩ Thùy Dung: "Chuyến đi sẽ là một nhịp cầu đẹp!"

Tâm trạng của tôi lúc này là rất hồi hộp, xao xuyến. Phải nói DDVN từ lâu đã là một thương hiệu mạnh về nghệ thuật nên chắc chắn mọi thành viên trong đoàn đều cảm thấy rất tự tin vào bản thân. Còn riêng tôi thì sẽ hát, hát hết mình với mong muốn mình sẽ là một nhân tố góp phần bắc một nhịp cầu đẹp trong lần giao lưu văn hóa này.

Ca sĩ Quang Linh: "Hãnh diện khi được tham gia một chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam với Úc"

Tôi cũng là ca sĩ hay ra nước ngoài biểu diễn, riêng nước Úc là nơi tôi đã đến biểu diễn trên dưới mười lần. Vậy mà không hiểu sao khi được thông báo chuyến đi này tôi vẫn hồi hộp như được đi lần đầu tiên vậy. Bởi vì những lần đi trước chúng tôi chỉ sang đó biểu diễn theo một nhóm ca sĩ nào đó. Còn DDVN lần này đến Úc là cả một chương trình quy mô với một ê-kíp nghệ thuật hoàn chỉnh: đạo diễn, ca sĩ, vũ đoàn, đạo cụ... Ý nghĩa chương trình này cũng rất đặc biệt vì nó bắc một trong những nhịp cầu giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với nước Úc. Vì thế, về cá nhân tôi rất hãnh diện là một thành viên trong chuyến giao lưu văn hóa này.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: "Tôi vui vì ước muốn cuối cùng đã thành hiện thực"

Đã nhiều lần đi biểu diễn nước ngoài tôi cứ muốn mình được tham gia một chương trình nghệ thuật hoàn hảo để giới thiệu âm nhạc Việt Nam ra các nước bạn. Trong thâm tâm của tôi luôn ước mơ điều đó. Nên khi chương trình DDVN đến Úc thì tôi quá hạnh phúc vì cuối cùng mong ước của tôi cũng đã thành hiện thực. Tôi cũng rất hồi hộp, lại cứ lo xa rằng nếu quản lý một đoàn với các ca sĩ, nghệ sĩ hùng hậu như vậy thì sẽ ra sao nhỉ? Còn về cá nhân thì tôi rất vui, tự tin và hy vọng rằng bài hát của mình sẽ góp phần nào đó vào hương sắc của chương trình DDVN.

Tôi cũng nghĩ rằng chương trình này vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc Việt Nam. Mỗi ca sĩ sẽ hát không chỉ vì niềm hãnh diện bản thân mà còn vì sự hãnh diện về âm nhạc Việt Nam.

Quang Thi (ghi)

Quang Thi - Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.