Một trường hợp nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp

09/12/2009 15:23 GMT+7

Bệnh nhân N.V.D. 20 tuổi, cư ngụ tại Lộc Long, Quảng Bình có biểu hiện đi tiêu phân lỏng như nước, ít nhầy không lẫn máu, từ 2-10 lần/ngày, kéo dài khoảng sáu tháng. Bệnh nhân đã điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng bệnh tái phát thường xuyên với các chẩn đoán như : HC kém hấp thu, lymphoma ruột...

Mới đây bệnh nhân được nhập viện vào khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy với các triệu chứng trên kèm đau quặn bụng quanh rốn, phù toàn thân, suy kiệt. Khám thực thể không phát hiện bất thường các cơ quan khác. Bụng mềm, gan lách không to, dịch ổ bụng ít. X-quang ruột non không thấy tổn thương. Nội soi đại tràng cho kết quả bình thường. Các xét nghiệm CEA, ANA, LE cell bình thường. Soi tươi phân lần I có nhiều bạch cầu, HC (+). Soi tươi phân lần II có nhiều bạch cầu, HC (+), hạt mỡ (+) và trứng giun Capillaria philippinensis.

* Chẩn đoán xác định: tiêu chảy mãn tính do nhiễn giun Capillaria philippinensis. Bệnh lý này nếu không được điều trị đặc hiệu sẽ gây tử vong do tình trạng rối loạn nước, điện giải và suy kiệt.

* Chu trình nhiễm bệnh: cá nước ngọt là ký chủ trung gian bị nhiễm ấu trùng. C.philippinensis sẽ trưởng thành khi người ăn cá chưa được nấu chín. Những người có tập quán ăn cá sống có nguy cơ trở thành vật chủ chính và mắc bệnh.

* Các đặc điểm của bệnh lý này:

- Tiêu chảy phân lỏng như nước, kéo dài, không ngưng ngay cả khi bệnh nhân nhịn đói. Không dung nạp đường và chất béo.

- Đau bụng âm ỉ quanh rốn.

- Suy kiệt. Sút cân nhanh.

- Xét nghiệm: albumine máu giảm, kali giảm.

- Tiền sử bệnh: ăn cá sống.

Tiên lượng tốt nếu được phát hiện và điều trị thuốc đặc thù kết hợp vệ sinh ăn uống.

* Điều trị: Abendazole 400mg/ ngày, uống liên tục 10 ngày để tránh tái phát.

Tóm lại, đây là trường hợp bệnh hiếm gặp tại nước ta. Cần xét nghiệm phân nhiều lần để phát hiện bệnh. Bệnh có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán kịp thời. Tuy nhiên việc điều trị lại rất đơn giản. Qua ca bệnh nói trên, người dân cần giữ vệ sinh trong ăn uống, luôn luôn ăn chín uống chín để bảo vệ sức khỏe.

TS.BS Lê Thành Lý - BS Phan Tuyết Anh
(
Theo Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.