"Bí kíp" đưa hàng Việt Nam vào Mỹ

13/11/2006 23:28 GMT+7

79% trong số 1.000 nhà nhập khẩu Mỹ được chúng tôi khảo sát cho biết sẵn sàng mua sản phẩm của VN" - ông Phillip W.Byrd - Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà nhập khẩu Mỹ (AIA) cho biết như vậy tại cuộc hội thảo "Làm thế nào để tìm kiếm và bán hàng thành công đến các nhà nhập khẩu Mỹ?" tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

Xuất khẩu năm 2006 sẽ đạt 9 tỉ USD

Năm 2005, kim ngạch xuất khẩu hàng VN vào Mỹ là 6,6 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2004. 9 tháng đầu năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Mỹ đạt 6,4 tỉ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2005. Theo dự báo của AIA, con số này của cả năm 2006 sẽ "lần đầu tiên" đạt 9 tỉ USD. Theo ông Phillip W.Byrd, có 4 lý do khiến VN đạt được con số ấn tượng này. Thứ nhất là VN vào WTO. Điều này gây hiệu ứng tâm lý rất tốt đối với các DN Mỹ. Thứ hai có nhiều thông tin rất tốt về việc Quốc hội Mỹ sẽ xem xét việc thông qua PNTR cho VN. Điều này sẽ tạo tâm lý ổn định, yên tâm cho các nhà nhập khẩu Mỹ khi làm ăn với đối tác VN. Thứ ba là hội nghị APEC tổ chức ở VN đang được dư luận thế giới chú ý. Và cuối cùng là mức độ tín nhiệm cao về sản phẩm VN của người tiêu dùng Mỹ thông qua sự tăng cường tiếp thị của các nhà xuất khẩu VN.

Những mặt hàng có ưu thế vào Mỹ

87% nhà nhập khẩu Mỹ cho biết họ "thích" được tiếp thị trực tiếp bằng thư. Người Mỹ chỉ đọc phần đầu và phần cuối của lá thư. Phần cuối lá thư luôn phải có địa chỉ website của DN. Nếu không có địa chỉ website, lá thư đó sẽ không được đọc. Điểm tối kỵ là sử dụng fax vì ở Mỹ, gửi fax bán hàng bị coi là không hợp pháp. Trong trường hợp sử dụng e.mail, không nên dùng e.mail miễn phí vì sẽ bị đánh giá thấp và dễ bị coi là lừa đảo. Hơn nữa, các mail miễn phí tính bảo mật thông tin yếu khiến nhà nhập khẩu không an tâm.

Theo ông Phillip W.Byrd, có rất nhiều mặt hàng VN được người tiêu dùng Mỹ đánh giá cao nhưng để đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ cần khắc phục một số điểm yếu. Đơn cử như hàng mộc gia dụng VN quá nặng nề, khó vận chuyển. Hay mặt hàng dệt gia dụng (thảm, khăn, drap, gối...) đang là những mặt hàng có nhu cầu rất cao tại thị trường Mỹ trong khi Trung Quốc lại làm không tốt. Ông Phillip W.Byrd tiết lộ, hàng thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm của VN hoàn toàn có thể được tiêu thụ mạnh ở Mỹ. Tuy nhiên tất cả các sản phẩm đều phải có hộp đựng. Một khảo sát của AIA cho thấy, một người Mỹ trung bình chi khoảng 40 USD cho một món quà. Các doanh nghiệp VN có thể lấy "mốc giá" này để tính toán chi phí hợp lý cho sản phẩm khi sang tới thị trường Mỹ. Một mặt hàng đặc biệt được ông Phillip W.Byrd nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là thực phẩm của VN. "Người Mỹ coi thực phẩm VN ngon hàng đầu thế giới. Đây là thế mạnh của các bạn. Hãy tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ các loại thực phẩm như cá, hải sản, cà phê, đậu phộng, trái cây (đóng hộp)...", ông Phillip W.Byrd khẳng định.

N.H (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.