Cải cách hành chính ở TP.HCM: Dân vẫn kêu nhiều về công chức "3 không"

03/12/2006 23:57 GMT+7

Năm 2006 được chọn là năm cải cách hành chính (CCHC) ở TP.HCM và chúng ta đã thu được nhiều kết quả, nhưng cũng phải nhìn nhận người dân vẫn còn nhiều bức xúc, nhất là với tình trạng công chức “3 không...” - Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo nhấn mạnh trong chương trình đối thoại Nói và làm, chủ đề về CCHC ở TP.HCM, sáng 3/12.

Một trong những thước đo sinh động về kết quả CCHC là "chỉ số hài lòng của người dân". Quý III/2006, khi một số sở, ngành sau khi tự khảo sát và báo cáo kết quả có trên 90% người dân hài lòng về thủ tục hành chính của đơn vị mình, HĐND đã "đặt hàng" Viện Kinh tế phối hợp với Cục Thống kê khảo sát lại. Kết quả cho thấy, trong 7 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát là: thu gom rác, vận tải khách công cộng, y tế, công chứng, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà - đất (gọi chung là "sổ hồng") và thu thuế hộ kinh doanh cá thể, không lĩnh vực nào chỉ số hài lòng vượt quá 85%.

Nhưng kết quả trên vẫn là... cao so với khảo sát của UBND Q.Gò Vấp - một trong những quận được xem là "điểm sáng" trong CCHC thời gian gần đây. Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trương Văn Non cho biết chỉ 42% người dân tại quận được hỏi hài lòng với thủ tục hành chính. Riêng trong lĩnh vực cấp phép xây dựng và cấp "sổ hồng" chỉ đạt khoảng 30%.  Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Văn Khoa về chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm đầu triển khai thí điểm Tổ dịch vụ hành chính công, có đến 78% người dân hài lòng nhưng sang năm 2006 chỉ số này giảm còn 66%; riêng 2 lĩnh vực cấp phép xây dựng đạt 54% và cấp "sổ hồng" đạt dưới 50%.

Phân tích nguyên nhân 2 lĩnh vực cấp phép xây dựng và cấp "sổ hồng" chậm trễ, cả Chủ tịch Q.Gò Vấp và Q.Bình Thạnh đều cho rằng khách quan là do thủ tục còn khó hiểu, rườm rà và quy hoạch chưa hoàn chỉnh, nhưng phường, quận không phải là cơ quan quyết định những cái này. Khi người dân không hiểu quay qua hỏi cán bộ thụ lý thì không ít người lại gắt gỏng. "Liên quan đến việc giải thích cho dân hiểu, đúng là trình độ đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu chưa nhiều. Ở Bình Thạnh chỉ có 53% cán bộ giải quyết thủ tục hành chính đạt trình độ trung cấp trở lên" - ông Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận.

Nhưng không chỉ "tâm và tầm" của công chức phường, quận chưa đạt. Ông Trương Văn Non, khi nói về các thủ tục về nhà đất, xây dựng đã viện dẫn một loạt các biểu mẫu để cho rằng các biểu mẫu này đã trái với luật định và bức xúc: "Các biểu mẫu này thường được Bộ giao cho các chuyên viên xây dựng. Nhiều chuyên viên lo đi nước ngoài nhiều quá, khi về đến ngày nộp rồi vội quá cứ lấy biểu mẫu cũ ra sửa lại nên nó sai luật. Ở quận, chuyên viên giải quyết chậm một ngày, dân phản ánh là chúng tôi xem xét xử lý, ít nhất là phê bình. Còn các Bộ thì sao? Điển hình là gần đây, theo Nghị định 59 là cấp "giấy hồng" mới từ 8.10 có hiệu lực, đến nay chưa có hiệu lực. Việc chậm cả 2 tháng, hành cả 86 triệu dân sao chưa thấy ai bị xử lý?".

Theo bà Phạm Phương Thảo, CCHC đã đạt được nhiều kết quả trong năm CCHC, như công khai được dự án, công trình; giảm bớt thời gian hội họp để đi cơ sở nhiều hơn, sát với dân hơn; toàn thành phố giảm được 3.400 người so với biên chế, tiết kiệm ngân sách 111 tỉ đồng... Tuy nhiên, quy hoạch vẫn chưa đi trước một bước; biểu mẫu hành chính còn rườm rà, bộ máy còn cồng kềnh và đặc biệt là năng lực cán bộ chưa cao. "Người dân vẫn còn kêu nhiều về những công chức "3 không": không cười, không tận tình, nói chuyện với dân không có chủ ngữ kiểu "để đó", "ra kia chờ..." - bà Thảo nhấn mạnh và đề nghị: "Những vấn đề dân bức xúc còn nhiều, tôi nghĩ nếu được thì năm 2007 chúng ta tiếp tục lấy làm năm CCHC. HĐND trong kỳ họp sắp tới sẽ bàn vấn đề này".

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.