Ngư dân bị chặn tiền hỗ trợ

12/12/2008 23:11 GMT+7

Ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang bị khấu trừ tiền thuế nghề cá vào khoản tiền Chính phủ hỗ trợ xăng dầu một cách vô lý, khiến dư luận bất bình.

Tổng số tàu cá có đăng ký của huyện Hoài Nhơn (Bình Định) hiện nay là 2.834 chiếc. Từ năm 2004 đến nay, việc đánh bắt tôm, cá ngừ đại dương không hiệu quả, mỗi chuyến đi biển ngư dân trung bình lỗ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Rồi giá xăng dầu lên cao, đời sống của ngư dân càng thêm khó khăn. Năm 2006, Chính phủ chủ trương miễn thuế nghề cá cho ngư dân. Tiếp đến năm 2008, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ tiền xăng dầu cho ngư dân. Các chủ tàu đổ xô làm đăng ký đăng kiểm tàu cá để được nhận tiền hỗ trợ.

Thế nhưng vui chưa bao lâu, bà con ngư dân bàng hoàng khi biết để có thể nhận được tiền hỗ trợ xăng dầu của Chính phủ, bà con phải cam kết với Đội thuế ở địa phương là phải nộp tiền thuế nghề cá còn nợ. Một số ngư dân thắc mắc, phản đối thì được cán bộ đội thuế trả lời: Không làm thì hủy hồ sơ! Thôi thì thà bị trừ còn hơn không, nhiều ngư dân ký cam kết, sau đó được xã xác nhận đã nộp thuế từ hết ngày 31.12.2005 trở về trước kẹp vào hồ sơ cùng giấy nợ thuế đưa lên Kho bạc Nhà nước để cấn trừ khi nhận tiền hỗ trợ.

Nhiều ngư dân không biết chữ, nghe nhiều thủ tục rắc rối thì ngại nên đã nhờ "cò" làm giấy tờ, giá tính bằng phần trăm trên số tiền ngư dân nhận được. Theo chúng tôi được biết, mỗi hồ sơ ngư dân phải chi cho “cò” từ 2 đến 5 triệu đồng tùy theo công suất tàu cá. Anh Nguyễn Văn Ốm ở xã Hoài Hải, có tàu hoạt động được 2 năm, cho biết: “Vừa rồi tôi lên Kho bạc Nhà nước huyện Hoài Nhơn nhận tiền đợt cuối cho đủ 20 triệu đồng được hỗ trợ thì bị trừ thuế 5,67 triệu đồng.

Trừ thêm tiền nhờ dịch vụ bên ngoài làm giấy tờ, chỉ còn lại chưa đầy 12 triệu đồng”. Còn anh Trần Văn Thạch, ở xã Hoài Hải mới mua tàu năm 2007, cho biết anh được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng, sau khi trừ tiền thuế là 8,8 triệu đồng, trả tiền nhờ dịch vụ bên ngoài làm giấy tờ chỉ còn có 7 triệu đồng. Từ niềm vui được hỗ trợ giờ anh chỉ còn nỗi bần thần.

Ông Nguyễn Văn Mong, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết: Quyết định 289 của Chính phủ không quy định ngư dân phải hoàn thành nghĩa vụ tại địa phương mới được nhận tiền hỗ trợ chi phí xăng dầu. Bởi vậy, việc trừ tiền thuế nghề cá của ngư dân khi bà con nhận tiền xăng dầu của Chính phủ là không hợp tình đạt lý và trái với chủ trương của Chính phủ.

Nghệ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.