Chính quyền Mỹ thừa nhận không đạt mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19, lo lắng vì biến chủng Delta

23/06/2021 16:58 GMT+7

Nhà Trắng hôm 21.6 thông báo sẽ không thể đạt mục tiêu tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19 cho 70% người trưởng thành ở Mỹ trước ngày 4.7 của Tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc họp báo hôm 21.6, ông Jeffrey Zients, cố vấn Nhà Trắng về đại dịch Covid-19, cho biết Mỹ đã đạt tiến triển đáng kể trong nỗ lực tiêm chủng, nhưng vẫn cần thêm nhiều tuần để đạt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho người trưởng thành ở Mỹ.
“Chúng tôi đã đạt mục tiêu tiêm 70% đối với người Mỹ từ 30 tuổi trở lên. Và dựa trên dữ liệu ước tính hôm nay, chúng tôi đang trên đà đạt mục tiêu 70% đối với người từ 27 tuổi trở lên. Một khi dữ liệu cho kỳ nghỉ lễ 4.7 được điền đầy đủ… Tôi nghĩ chúng tôi sẽ cần thêm vài tuần để tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19 cho 70% người từ 18 đến 26 tuổi”, ông Zients cho biết.
Cũng theo ông Zients, 16 tiểu bang và thủ đô Washington đã hoàn tất tiêm chủng ít nhất 1 liều tiêm cho 70% người từ 18 tuổi trở lên.
Chính phủ Tổng thống Biden đang kêu gọi thêm người dân Mỹ đi tiêm vắc xin. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều trở ngại như nạn bất bình đẳng về chủng tộc trong tỉ lệ tiêm vắc xin, biến chủng Delta và sự chần chừ của chính người dân, đặc biệt là dân số trẻ tuổi.
“Thực tế là nhiều người Mỹ trẻ tuổi cảm thấy Covid-19 không phải là điều ảnh hưởng đến họ và không hào hứng đi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, biến chủng Delta đang lây lan khắp nước Mỹ và người trẻ khắp thế giới nhiễm bệnh. Hiện tại việc tiêm vắc xin là quan trọng hơn hết”, ông Zients nói thêm.
Còn bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Mỹ, thì nhấn mạnh: “Chúng ta chưa xong cho đến khi hoàn toàn đánh bại đợt bùng phát này… Biến chủng Delta hiện là mối đe dọa lớn nhất ở Mỹ, đối với nỗ lực loại trừ Covid-19. Tin tốt là các vắc xin của chúng ta ngăn ngừa biến chủng Delta hiệu quả”.
Giám đốc CDC Rochelle Walensky nhấn mạnh người Mỹ cần tiêm vắc xin ngay bây giờ để ngăn chặn “chuỗi đột biến có thể sinh ra biến chủng nguy hiểm hơn”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.