Phản hồi của Bộ GD-ĐT về bài báo “Tham quan học tập?”

11/11/2006 00:48 GMT+7

Thanh Niên vừa nhận được văn bản phản hồi từ Bộ GD-ĐT về bài báo “Tham quan học tập?”. Nội dung như sau: Về thông tin "Tham quan học tập?" được đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 3.11.2006 liên quan tới chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm về giáo dục của đoàn cán bộ giáo dục Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trao đổi với quý báo một số ý kiến như sau:

Thực hiện chủ trương đổi mới trong lĩnh vực quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng dẫn đầu, gồm 22 cán bộ, là giám đốc hoặc phó giám đốc các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố (phân đều cho cả 6 vùng miền trong cả nước); một số lãnh đạo cấp vụ, viện của Bộ Giáo dục và Đào tạo và một lãnh đạo của Trường đại học Sư phạm Thái Nguyên, sang khảo sát, trao đổi và học tập kinh nghiệm với Bộ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc, thời gian từ ngày 30.10 đến ngày 3.11.2006.

Mục đích chuyến đi nhằm:

- Nghiên cứu hệ thống giáo dục của Hàn Quốc.

- Thăm một số cơ sở giáo dục của Hàn Quốc (các cấp trung ương, thành phố, tỉnh, viện, trường đại học, trường phổ thông).

- Trao đổi học hỏi kinh nghiệm tốt của Hàn Quốc về định hướng phát triển giáo dục trong những năm đầu của thế kỷ 21.

- Phát triển và mở rộng các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Lời Toà soạn

Qua văn bản phản hồi này, tòa soạn Báo Thanh Niên có ý kiến như sau:

1. Bài “Tham quan học tập ?” đăng trên Thanh Niên không phải là một bài điều tra chống tiêu cực, mà từ một bức thư, tác giả bài báo muốn trao đổi để rút kinh nghiệm một vấn đề cơ bản là: Với hầu hết những thông tin có thể lấy được trên internet thì không cần cử một đoàn hàng chục người sang tận nước ngoài để tham quan học tập.

2. Thông tin từ một bức thư có thể là chưa chính xác về các chi tiết. Bộ GD và ĐT hoàn toàn có thể kiểm tra những thông tin đó, về bản chất có đúng sự thật hay không. Với chủ trương “Nói không với tiêu cực” của ngành và quyết tâm cải cách của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, chúng tôi tin Bộ GD-ĐT sẵn sàng đón nhận những ý kiến góp ý của công luận nhằm thúc đẩy nhanh hơn quá trình chấn hưng nền giáo dục nước nhà.

Tòa soạn Báo Thanh Niên

Hàn Quốc là nước được đánh giá có nền giáo dục phổ thông phát triển tốt trong khu vực. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh. Hai nước đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2007). Việc lựa chọn Hàn Quốc là địa chỉ đi học tập kinh nghiệm về giáo dục là chủ trương đúng.

Xác định đây là một chuyến đi có ý nghĩa quan trọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động làm việc rất chi tiết và cụ thể với Bộ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc và Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Xê-un để lên chương trình làm việc cho đoàn. Các nội dung cần tìm hiểu, các câu hỏi cần trao đổi đã được gửi trước cho phía bạn để bạn chủ động chuẩn bị và tìm tài liệu phù hợp. Như vậy, đoàn vừa tiết kiệm được thời gian tìm kiếm tài liệu để đi sâu ngay vào tìm hiểu thực tế.

Đồng cảm với sứ mạng quan trọng của đoàn, Bộ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc đã bố trí một chương trình làm việc khoa học và phù hợp, đến đâu đoàn cũng được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, lãnh đạo các sở giáo dục, lãnh đạo các trường đón tiếp trọng thị, chu đáo và thân mật.

Đoàn cũng đã thu được nhiều thông tin, học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích và quý báu. Theo đánh giá của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thì chuyến đi đã thành công tốt đẹp. Ông Jeong-Taek Kong, Giám đốc Sở Giáo dục thủ đô Xê-un, ông Kim Ho-Seong, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm quốc gia Xê-un, ông Na Giong Hwa, Chủ tịch Viện Phát triển giáo dục quốc tế thuộc Bộ GD và PT nguồn NL Hàn Quốc, ông Ko Yeong Jin, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Kyungnam (nơi đoàn đến thăm, cách thủ đô Xê-un hơn 400 km) và các đồng sự của mình đã rất hài lòng và khâm phục các đồng nghiệp Việt Nam sôi nổi thảo luận và đưa ra nhiều câu hỏi mà chính các bạn cũng rất quan tâm như vấn đề dạy thêm học thêm, cơ chế quản lý tài chính cho giáo dục ở các cấp tỉnh,... Các cuộc thảo luận thường kéo dài thời gian và cắt bỏ các lễ nghi đối ngoại. Đặc biệt, cuộc làm việc tại Sở Giáo dục thủ đô Xê-un đã kéo dài khi cả cơ quan đã kết thúc ngày làm việc và các nhân viên bảo vệ chỉ còn chờ các cán bộ Việt Nam ra về mới đóng cửa cơ quan và rời nhiệm sở.

Báo giới Hàn Quốc (Hãng phát thanh và truyền hình KBS) và đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Xê-un đã đưa tin đánh giá cao chuyến thăm của đoàn cán bộ giáo dục Việt Nam và thông tin này đã được đăng trên Báo Tin tức (số 2318 ra ngày 4.11) và trên trang điện tử vnanet.vn của Thông tấn xã Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi rất lấy làm tiếc về nội dung bài báo được đăng trên Báo Thanh Niên như đã nói rằng đoàn đã "thuê một công ty du lịch lo lịch trình và tổ chức cho đoàn quan chức ngành giáo dục sang Hàn Quốc trong một tuần lễ". Điều này hoàn toàn không chính xác gây bất bình trong dư luận xã hội và thậm chí gây hiểu nhầm trong quan hệ đối tác giữa hai Bộ Giáo dục Việt Nam và Hàn Quốc.

Về chi tiết việc mua vé máy bay cho đoàn đắt hơn giá đại lý 200 USD/người nêu trong bài báo cũng hoàn toàn sai sự thật. Việc đặt chỗ và mua vé cho đoàn (theo 2 lộ trình Hà Nội - Xê-un - Hà Nội và TP.HCM - Xê-un - TP.HCM) tại Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) theo giá quy định là hoàn toàn đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính. Không biết tác giả của bài báo trên dựa vào cơ sở nào mà lại đưa tin đắt hơn giá đại lý 200 USD/người.

Bằng văn bản này, chúng tôi khẳng định những thông tin mà người viết thư đã gửi cho tác giả Yên Ba để viết nên bài báo ngày 3.11.2006 là hoàn toàn sai sự thật.

Trân trọng đề nghị quý cơ quan bằng quyền hạn và trách nhiệm của mình cho kiểm tra lại tính xác thực của các thông tin được nêu trong bài báo này và đăng tải ý kiến chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này để bạn đọc được biết.

Thực hiện chủ trương "Nói không với tiêu cực", Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang cố gắng chấn chỉnh lại nhiều việc làm liên quan tới ngành mình. Do vậy, chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của báo chí cho quá trình chấn hưng nền giáo dục, làm cho giáo dục nước nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Xin cảm ơn.

Chào trân trọng.
TL Bộ trưởng
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế

Trần Bá Việt Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.