Thơm ngon khô cá dảnh miền Tây

11/12/2011 17:19 GMT+7

Cá dảnh là loài cá nước ngọt có nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long trong mùa nước nổi. Khi vào vụ (tháng 9 – 10 âm lịch) cư dân nơi đây dùng lưới, đăng, vó…. để đánh bắt.

Cá dảnh là loài cá nước ngọt có nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long trong mùa nước nổi. Khi vào vụ (tháng 9 – 10 âm lịch) cư dân nơi đây dùng lưới, đăng, vó…. để đánh bắt.
 
Cá dảnh dạng hình thoi, dẹp, đầu nhọn hơn cá mè vinh, vảy nhỏ màu bạc lấp lánh. Đuôi, vây, kỳ phơn phớt hồng. Cá dảnh tuy có nhiều xương nhưng thịt cá béo, ngọt, thơm, ngon nên được các bà nội trợ miền Tây ưa chuộng trong việc chế biến các món ăn như: chiên tươi, kho tương, kho ngót... và đáng nhớ hơn cả là khô cá dảnh.

 
Cá dảnh tươi.


Khô cá dảnh.

Trước hết, cá dảnh mua ở chợ hay đánh bắt về lựa cá còn tươi. Dùng dao sắc đánh sạch vảy, cắt đầu, đuôi, vây, kỳ, mổ bụng lấy hết nội tạng cá, rửa sạch. Tách 2 miếng thịt phi lê cá ra, lóc bỏ xương hom (nếu để nguyên xương cũng được) ngâm vào nước muối, xả nước lạnh vài lần cho sạch, để ráo. Sau đó, ướp gia vị (muối + bột ngọt + tiêu) cho vừa khẩu vị chờ ngấm khoảng 15 phút. Cuối cùng, cho thịt cá ra rổ phơi khô dưới nắng tốt trong 1 ngày là xong. Lưu ý: món khô cá dảnh có thể cho vào hộp nhựa để vào ngăn trữ lạnh ăn dần không hư.

Thật thú vị trong những ngày khó kiếm thức ăn. Chỉ cần lấy vài miếng khô cá dảnh trong tủ ra cho vào chảo mỡ (dầu) chiên vàng là có được bữa cơm ngay tức thì. Gắp một miếng khô cá dảnh cho vào miệng nhai một cách chậm rãi. Vị béo, ngọt, thơm, giòn tan của thịt cá dảnh thấm vào đầu lưỡi, lan tỏa xuống cổ họng. Và miếng cơm nóng có chan nước canh rau tập tàng vào nữa, thật ngon và “bắt cơm”!

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.