Làm giàu không khói

12/10/2008 00:01 GMT+7

Suốt cả một tháng nay chẳng thấy Tèo đâu. Tôi tưởng rằng nó đã đi du học hoặc đi xuất khẩu lao động bất thình lình.

Nhưng đâu phải. Tèo đã mò về, đầu tóc bơ phờ, quần áo lấm lem nhưng mắt lóe lên tia hy vọng. Nó hét vang:

- Cậu ơi, tớ tìm ra cách giàu rồi!
Tôi mừng quá:
- Sao, buôn vàng hay chứng khoán?

Tèo bĩu môi:

- Những thứ đấy ăn thua gì. Toàn a dua theo người ta. Tớ tìm ra cách giàu bằng khai thác tiềm năng, phát huy những thế mạnh chỉ quê hương mình mới có.
Nghe như một bài diễn văn dài thật du dương. Tôi sốt ruột quá:
- Đó là gì, nói nhanh lên, tớ đã nghèo lâu quá rồi.

Tèo ân cần:

- Hãy nghe cho kỹ đây. Muốn giàu nhanh phải mạnh, muốn mạnh phải hiện đại. Muốn hiện đại thì phải công nghiệp.

Tôi điên hết cả người:

- Sao nữa nào?
Tèo đủng đỉnh:
- Tất cả các ngành công nghiệp đều cần vốn và máy móc. Chỉ trừ một ngành không thế: đó là du lịch. Cả nhân loại đều biết du lịch là công nghiệp không khói hiện nay.

Tôi xì mũi:

- Tưởng gì. Chuyện đó biết rồi. Thuộc lòng rồi.

Tèo say sưa:

- Cho nên tớ quyết định mở “tua” du lịch. Tớ là kẻ có tiềm năng.
Tôi công nhận nó nói đúng. Tèo nói tiếng Pháp như người Anh và nói tiếng Anh như người Pháp, ngoài ra tiếng Nhật và tiếng Tây Ban Nha nó nói cứ nghe như giọng Thổ Nhĩ Kỳ. Tèo nhanh nhẹn, xông xáo, có sức khỏe, thích khám phá và chịu đi. Toàn những phẩm chất người làm du lịch hiện nay mơ ước. Nhưng tôi buộc phải nói ra quan điểm của mình:

- Cậu ơi, vụ đó thiên hạ cả ngàn người làm rồi, và cứ chết lên chết xuống. Du lịch nước ta so với thiên hạ còn yếu về cơ sở, về giao thông, về thủ tục...

Tèo đập đùi:

- Biết rồi. Nhưng tớ không ngốc như thiên hạ đâu. Tớ phải tìm ra một thế mạnh riêng. Du lịch không có cái riêng như cô gái đẹp không cá tính, sẽ chả
ai ưa.

Tôi nghĩ thầm “xấu có cá tính cũng chẳng ai ưa”. Nhưng không nói ra
mà gắt:

- Vậy cái riêng của cậu là gì nào?

Tèo nhìn trước nhìn sau, thì thầm:
- Khách đăng ký “tua” của tớ sẽ được hưởng những cảm giác rất độc quyền, do đích thân tớ khai thác. Bao gồm:

+ Du lịch giảm béo: Khách sẽ được bỏ mặc bơ vơ ở sân bay, tìm không ra người hướng dẫn đâu hết. Khách sẽ không tìm được cách và phương tiện liên hệ với ai, nháo nhác còn hơn gà con lạc mẹ. Cứ như thế cả tuần, khách nào cũng gầy đi cả chục ký lô.

+ Du lịch sửng sốt: Khách sẽ được dẫn tới những nơi không có trong chương trình, sẽ được nhận những căn phòng khách sạn mà đột nhiên được ở trong phòng với một cụ già ngáy to hoặc mở tủ lạnh ra gặp một con gián đang ngủ. Khách liên tiếp đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên kia cho tới lúc cửa máy bay đóng lại.

+ Du lịch ép uổng: Khách được dẫn vào các quán cơm có ba trăm món, và phải ăn cho hết dù trước đấy ba giây đã ăn rồi. Sau khi nhồi các món vào bụng theo hướng dẫn của chủ quán, khách được nhồi trở lại trong xe.

+ Du lịch bạo lực: Khách được hưởng những cảm giác thực sự của tù binh khi vào các quán ven đường. Những khách có nhu cầu “vượt ngục” sẽ được cấp dây thừng, thuốc cấp cứu và nạng tre. Khách sẽ được tận mắt chứng kiến các biện pháp trừng phạt bằng công cụ.

+ Du lịch đeo: Ngoài ba lô và túi xách tự mang, khách còn được các người hâm mộ đeo bám tận tình, nhờ mua đủ thứ nên đây cũng có thể gọi là du lịch mua sắm. Khách có cảm giác mình như một ông vua, đi đâu cũng có tùy tùng, vô cùng kiêu hãnh.

+ Du lịch nghiêm nghị: Khách sẽ không gặp ai cười, còn khách tự cười thì chả ai cấm. Một số cán bộ mà khách tiếp xúc đều đầy suy tư, đầy cô đơn và buốt giá. Sau một “tua” như thế, về tới nhà, khách sẽ phát hiện ra vợ hay chồng mình dù cau có vẫn đáng yêu.

+ Du lịch động tác: Khách sẽ liên tiếp phải lắc đầu hoặc xua tay, chưa kể luôn luôn ngoái cổ lại. Sau một tuần, tứ chi khách đều phát triển, mạnh mẽ và to ra.

+ Du lịch phô-tô: Nếu khách đã đi tua một lần, trở lại lần sau tua không hề đổi khác, giống đến từng chi tiết như một bản cóp-pi. Khách nhờ vậy lúc nào cũng có cảm giác quen thuộc.

Tèo chém tay vào không khí:

- Đấy, dựa trên những tố chất độc quyền như thế, tua của tớ nhất định thành công. 

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.