Chủ tịch Hạ viện ra thời hạn 24 giờ cho ông Pence ra quyết định phế truất ông Trump

11/01/2021 18:16 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố sẽ ra nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ 2 trong chưa đầy 2 năm qua nếu Phó Tổng thống Mike Pence không triệu tập nội các và viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất tổng thống trong tuần này, theo Bloomberg.

“Để bảo vệ Hiến pháp và nền dân chủ, chúng ta cần phải hành động khẩn cấp, vì vị tổng thống này là một đe dọa cấp bách đối với cả hai. Thời gian càng trôi qua, nỗi kinh hoàng về cuộc tấn công đang diễn ra đối với nền dân chủ do chính tổng thống gây ra ngày càng gia tăng và vì vậy cần hành động ngay lập tức”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trong lá thư gửi các nghị sĩ Dân chủ hôm 10.1.
Theo bà Pelosi, trong ngày 11.1, các lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ yêu cầu Hạ viện nhất trí ra đồng thuận thúc giục Phó Tổng thống Pence dùng Tu chính án thứ 25 để “tuyên bố tổng thống không đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ của mình”.
Nếu có nghị sĩ phản đối, nghị quyết này sẽ được đảng Dân chủ bỏ phiếu vào ngày 12.1.
Sau khi nghị quyết được thông qua, Phó Tổng thống Pence có thời hạn 24 giờ để thực hiện nó. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết ông Pence đã phủ nhận việc sử dụng Tu chính án thứ 25.
Trong trường hợp cấp phó của ông Trump từ chối thực thi yêu cầu trên, các nghị sĩ Dân chủ sẽ tự xúc tiến điều khoản luận tội.
Theo Tu chính án thứ 25, nếu Phó Tổng thống Pence và đa số nội các tuyên bố tổng thống không phù hợp để tiếp tục tại chức, ông sẽ lập tức trở thành quyền tổng thống Mỹ.
Chủ tịch Hạ viện Pelosi và nhiều nghị sĩ đã lên kế hoạch họp qua điện thoại với các hạ nghị sĩ Dân chủ để thảo luận về kế hoạch. Hạ viện có thể bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump sớm nhất là trong ngày 13.1.
Đã có hơn 200 hạ nghị sĩ Dân chủ ủng hộ nghị quyết luận tội cáo buộc ông Trump “kích động bạo loạn”, cho rằng tổng thống có hành vi phạm tội vì “cố ý kích động bạo lực chống lại chính phủ Mỹ” trong vụ người biểu tình xông vào Điện Capitol hôm 6.1.
Hạ viện Mỹ có thể nhanh chóng luận tội Tổng thống Trump mà không cần điều trần. Tuy vậy, Thượng viện Mỹ đang nghỉ lễ và chỉ tổ chức các phiên họp mang tính thủ tục đến ngày 19.1. Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell hiện chưa bình luận gì về bước đi mới nhất của Hạ viện.
Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống tân cử Joe Biden cũng từ chối bình luận về lá thư của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Hôm 8.1, ông Biden khẳng định quyết định luận tội ông Trump thuộc về Quốc hội Mỹ, nhấn mạnh lễ nhậm chức của ông chính là cách nhanh nhất để ông Trump rời nhiệm sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.