Bỏ điểm thưởng - cháu thật thất vọng!

28/10/2005 10:24 GMT+7

Việc cộng điểm thưởng cho thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ nên bỏ hay nên giữ là vấn đề còn đang được tranh luận. Dù đề nghị bỏ hay giữ, mỗi ý kiến - từ những người trong ngành giáo dục, từ phụ huynh hay từ học sinh - đưa ra đều có những lý lẽ riêng không thể không được xem xét. Quyết định cuối cùng sẽ là của cơ quan quản lý. Trong khi vấn đề còn đang được tranh luận, bàn thảo trong toàn xã hội, chúng tôi sẽ tiếp nhận và chọn lọc đưa lên trang báo những ý kiến được xem là tiêu biểu. Dưới đây là ý kiến của một học sinh hiện đang học lớp 12:

"Cháu hiện đang là học sinh lớp 12, đang đứng trước hai kì thi quan trọng: Kì thi tốt nghiệp phổ thông trung học, và kì thi tuyển sinh đại học. Cháu cảm thấy rất bức xúc về những ý kiến nên bỏ điểm thưởng. Cháu cảm thấy như bị xúc phạm.

Không thể chỉ vì lá thư của một bạn học sinh không được học sinh giỏi và trượt đại học, với lí do là không được cộng điểm, thiệt thòi so với những bạn được cộng điểm, mà lại quyết đinh bỏ luôn chế độ cộng điểm thưởng cho học sinh giỏi, đạt tốt nghiệp loại giỏi được!

Còn nói là "bỏ cộng điểm thưởng cho học sinh giỏi để tránh tiêu cực". Xin hỏi: có ai lại đi ngăn chặn việc buôn bán ma túy bằng cách cấm kinh doanh, buôn bán toàn bộ? Tiêu cực xảy ra là do các cơ quan chức năng lại không thể ngăn chặn được, chứ đâu phải là do học sinh.

Cũng không thể nói theo cái kiểu lí thuyết suông "nếu mà đã giỏi thì thi đại học nhất định sẽ đỗ" được. Điều đó là không thực tế. Bởi lẽ bây giờ, đề thi đại học đã sát với chương trình học, có nghĩa là chỉ cần học sinh nào nắm thật vững kiến thức là có thể đạt điểm tối đa. Điển hình là những năm gần đây, số thí sinh được điểm cao khá là nhiều. Vậy thì điểm thưởng, khuyến khích dành cho những học sinh giỏi toàn diện (đạt danh hiệu học sinh giỏi) là rất cần thiết, và thực sự cần thiết. Thử nghĩ xem, một học sinh trong năm học luôn chú tâm học tất cả các môn, kể cả các môn phụ; so với một học sinh chẳng học môn nào khác ngoài những môn thi đại học, đến kì thi đại học, 2 học sinh này bằng điểm nhau, chẳng lẽ cả 2 cùng trượt mới là công bằng sao?

Cháu hiện đang là học sinh lớp 12, thực sự khi nghe tin này, cháu rất bất ngờ. Suy nghĩ và cảm thấy thực sự thất vọng. Biết đâu, trong những ngày thi đại học, lỡ lại có một số sơ suất, sự cố nhỏ xảy ra, cháu không đủ điểm vào đại học, thì 12 năm học sinh giỏi (cứ tạm cho là năm lớp 12 này cháu cũng được học sinh giỏi đi) là vô ích sao? Kết quả của 12 năm học chỉ vỏn vẹn trong 3 bài thi, lỡ tâm lý hôm thi đó không tốt, hoặc lý do nào đó mà thiếu điểm đậu đại học, là vứt đi cả ư?

Hiện tại, cháu cảm thấy thực sự chán nản. Bao nhiêu quyết tâm từ đầu năm học, nhất định cố gắng nốt năm lớp 12 được học sinh giỏi nữa, thi ĐH được cộng điểm, thì đến bây giờ đã tan biến hết. Nhìn thấy sách vở của các môn khác (không phải 3 môn cháu thi) là chán, chẳng muốn học nữa, vì nghĩ cũng chẳng để làm gì. Kể cả thi tốt nghiệp cũng chẳng sợ nữa... Vì có được cộng điểm đâu, học làm gì? Chỉ cần học Toán, Lý, Hóa tốt là đủ, môn khác bỏ qua, chỉ cần 5 điểm để không trượt tốt nghiệp là được rồi...

Xin Bộ GD suy nghĩ sớm ra quyết định về việc bỏ hay giữ chế độ cộng điểm thưởng để học sinh chúng cháu có thể yên tâm học tập.

T.L.Trang - lớp 12, Trường PTTH Phan Đình Phùng, Hà Nội".

TNO (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.