Rủi ro khi cổ phiếu cùng tăng cùng giảm

07/11/2009 17:17 GMT+7

Không có một thông tin nào mới dù tốt hay xấu nhưng phiên trước giảm sàn không ai mua thì hôm sau lại tăng trần không ai bán, thị trường chứng khoán Việt Nam tưởng chừng đã không còn cảnh a dua nhưng thực tế vẫn luôn diễn ra, và kèm theo đó luôn là những chiếc bẫy đang rình rập.

Trong phiên giao dịch ngày 5-11, hàng loạt cổ phiếu (CP) đồng loạt tăng trần. Đáng ngạc nhiên là rất nhiều CP sau 3 quý hoạt động vẫn bị lỗ nặng và giảm giá mạnh nhiều phiên liên tục trước đó cũng tăng trần mạnh mẽ. Trong những phiên giảm mạnh trước đó thì người mua rất hiếm trong khi người bán lại đông đúc, thì sang ngày 5-11 tình hình diễn biến ngược lại, bên bán thì vắng vẻ trong khi bên mua chen lệnh chờ đợi với hy vọng mua được chút CP này.

Đó là những trường hợp của TAC (CTCP dầu Tường An) lũy kế 9 tháng đầu năm bị lỗ 35 tỉ đồng;  DQC (CTCP bóng đèn Điện Quang) lỗ gần 14 tỉ đồng; TRI (CTCP nước giải khát Sài Gòn) 9 tháng công ty này lỗ đến 58,8 tỉ đồng; BAS (CTCP Basa) 9 tháng đầu năm bị lỗ hơn 5,17 tỉ đồng; FBT (CTCP xuất nhập khẩu lâm thủy sản Bến Tre) bị lỗ tổng cộng 74,77 tỉ đồng…

Những CP trên đã có nhiều phiên giảm mạnh trước đó do thông tin lỗ được công bố chính thức. Ví dụ TAC đã giảm mạnh từ mức 45.000 đồng/CP xuống còn 28.100 đồng  từ ngày 20-10 đến ngày 4-11. Điều đáng chú ý là lượng mua rất thấp và nhiều phiên chỉ giao dịch dưới 10.000CP. Thế nhưng hôm 5-11, đột ngột lượng mua tăng mạnh gần 1 triệu CP khiến giá đã tăng trần và cuối phiên lượng dư bán cũng bằng 0.

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) lâu năm cũng phải lắc đầu không hiểu vì sao có hiện tượng này xảy ra. Chính vì điều đó lại càng khiến cho họ nghi ngờ về khả năng hồi phục thật sự của thị trường trong giai đoạn hiện nay. Anh Chi, một NĐT có tài khoản tại ACBS, cho rằng khi thị trường tăng mạnh và hầu như tất cả các CP đều tăng trần như thế là không thể nào kéo dài được. Anh Chi phân tích, những doanh nghiệp bị lỗ mà vẫn tăng trong khi trước đó chỉ một ngày giảm giá sàn không ai mua thì điều này chỉ có thế là các NĐT a dua nhắm mắt mua đại. Hoặc có một nhóm NĐT nào đó muốn đẩy giá tăng lên để xả hàng ra thì cũng tạo ra một cái bẫy khá nguy hiểm cho thị trường. Không sớm thì muộn những CP này lại giảm và các NĐT lại tháo chạy thì có thể tạo nên sự hoảng loạn của đám đông như những phiên đầu tháng 11 vừa qua.

Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, thời điểm hiện nay khi thị trường vẫn chưa có nhiều thông tin hỗ trợ thì NĐT càng phải tránh việc chạy đua mua CP theo bất cứ giá nào. Bởi giá trị của CP không xứng với giá mua vào, hoặc chạy theo cũng dễ rơi bào bẫy giá của những NĐT khác. Do vậy chỉ nên mua vào theo giá trị và phân tích cơ bản về tình hình tài chính, kết quả hoạt động của doanh nghiệp có xứng với thị giá CP đó hay không.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.