Du lịch cuối năm ảm đạm

19/11/2008 23:02 GMT+7

Không sốt tour, không tăng giá... thị trường du lịch cuối năm đang trong tình trạng ảm đạm, ngược hẳn với những năm trước.

Ở thời điểm này những năm trước,  các công ty du lịch đang tất bật lên kế hoạch đón khách cuối năm. Năm nay, không khí kinh doanh vô cùng im ắng. Hầu hết các công ty chỉ mới lên kế hoạch kinh doanh mùa Noel.

Theo dự báo của các công ty du lịch, lượng khách inbound vào Việt Nam trong dịp cuối năm nay sẽ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là khách từ thị trường châu u. Ông Lý Tất Vinh - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển của Công ty CP du lịch Chợ Lớn - thông tin, du khách châu u thường lên kế hoạch du lịch trước từ 6 tháng đến 1 năm. Ở thời điểm mà họ cân nhắc lên kế hoạch thì tại Việt Nam, giá khách sạn, nhà hàng... quá cao dẫn đến giá tour cũng tăng cao, vì vậy nhiều đoàn khách đã chọn điểm du lịch khác thay vì đến Việt Nam. Bên cạnh đó, một số hợp đồng đã được ký trước vẫn bị hủy do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính nặng nề. Từ tháng 6 đến nay, số lượng khách hủy tour càng ngày càng tăng.

Lượng du khách đến từ châu Á cũng giảm mạnh. Chẳng hạn, tại Công ty cổ phần du lịch Chợ Lớn, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam năm nay giảm khoảng 50% so với năm ngoái. Ông Võ Anh Tài - Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist - nói, tình hình này đòi hỏi các nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không phải ngồi lại với nhau để có thể thống nhất, đưa ra mức giá tốt nhất để thu hút khách. Dù đã quá trễ nhưng có vậy còn hơn không.

Tình hình khách trong nước đi du lịch dịp cuối năm cũng không mấy khả quan, dự báo giảm khoảng 10% so với năm ngoái. Trước tình hình này, một số khách sạn không còn "làm mình làm mẩy", đã bắt đầu giảm giá. Các nhà hàng cũng cho biết sẽ không tăng giá dịch vụ ăn uống hoặc tăng rất thấp. Hầu hết các công ty du lịch tại TP.HCM như Fiditour, Vietravel, Chợ Lớn, Thanh Niên Xung Phong, Saigontourist, Lys đều cho biết giá tour dịp cuối năm sẽ chỉ tăng khoảng 5% so với ngày thường.

Thời gian đăng ký tour cũng không gấp gáp như mọi năm, các công ty đều đang chờ khách. Những tour ngắn ngày, giá thấp được hy vọng sẽ dễ hút khách hơn. Các tuyến du lịch nóng như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết... được dự báo sẽ không xảy ra tình trạng sốt vé như những năm trước, nếu có chỉ là trong một hai ngày cao điểm. Các công ty hầu như cũng không thiết kế tour mới mà đang cầm cự, chờ đợi tình hình bi quan này chấm dứt. 

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.