Giữ người không chỉ bằng lương cao

09/10/2008 09:02 GMT+7

Môi trường làm việc thân thiện, sự quan tâm chăm sóc và tin cậy là cách giữ nhân viên được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Cứ đến 15 giờ mỗi ngày, Công ty TNHH Xuân Trang, chuyên kinh doanh dược phẩm, lại rộn ràng tiếng nhạc. Nhiều nhân viên nhún nhảy, lắc lư theo điệu nhạc. 15 phút nhẹ nhàng trôi qua, các nhân viên cảm thấy thư giãn hơn với những hoạt động giải trí giữa giờ.

Những kiểu chăm sóc độc đáo

“Mỗi ngày một niềm vui” là mục tiêu mà Công ty Xuân Trang dành cho các nhân viên khi làm việc tại đây. Trong 15 phút nghỉ ngơi ấy, nhân viên có thể ăn uống, nghe nhạc, khiêu vũ cùng nhau. Ông Trịnh Quốc Trị, giám đốc công ty, cho rằng: “Nhằm tạo ra môi trường làm việc thật thoải mái cho nhân viên, công ty đã có những hoạt động như thế. Điều này cũng giúp nhân viên gắn bó với nhau hơn trong công việc”.

Những hoạt động như tổ chức sinh nhật, ngày hội văn hóa, ngày hội gia đình... được nhiều công ty áp dụng không chỉ để tạo niềm vui cho nhân viên mà còn là cách giữ nhân viên hiệu quả. Mới đây, Ngân hàng Đông Á tổ chức ngày hội gia đình dành cho toàn thể nhân viên tại Công viên Nước Củ Chi-TPHCM. Tại ngày hội, gần 1.000 nhân viên của công ty đã tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ cùng các trò chơi dân gian. Tương tự, tại các Công ty như VinaGame, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Ogilvy& Masther..., hằng năm, đều tổ chức ngày hội văn hóa dành cho toàn thể nhân viên. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Giám đốc Công ty PNJ, cho biết những ngày hội như thế không chỉ giúp nhân viên giảm bớt áp lực trong công việc mà còn tạo được sự đoàn kết giữa các nhân viên trong công ty với nhau. Qua đó, nhân viên sẽ làm việc tích cực hơn, hiệu quả hơn.

Nhân viên tự quyết định thời gian làm việc

Đối với nhiều doanh nghiệp, để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả, ngoài cơ hội được đào tạo phát triển, môi trường làm việc thân thiện thì việc xây dựng những chương trình hỗ trợ nhân viên là cách tốt để giúp nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Kinh nghiệm từ Công ty Quản lý bất động sản Wheeler Iterrest (Mỹ) cũng có cái để chúng ta tham khảo. Thành lập từ năm 1999, công ty có gần 40 nhân viên và đều là những người đã làm việc lâu năm. Năm qua, Wheeler Iterrest chỉ mất một nhân viên. Để giữ được nhân lực, Wheeler Iterrest đã áp dụng hình thức không quản lý giờ giấc làm việc đối với nhân viên. Tại công ty, từ 6 giờ đến 19 giờ hằng ngày, nhân viên có thể vào làm việc bất kỳ thời điểm nào. Riêng những ngày nghỉ ốm và du lịch thì không giới hạn. Cứ hai lần trong tuần, công ty tổ chức những bữa trưa đặc biệt để chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Giám đốc điều hành Jon Wheeler cho rằng: “Chúng tôi tin tưởng nhân viên và cho phép họ tự quyết định thời gian làm việc và nghỉ ngơi của mình. Miễn là nhân viên hoàn thành tốt công việc của họ hay giao công việc cho người phù hợp. Chính điều đó đem lại cho chúng tôi cơ hội lớn để giữ chân các nhân viên”.

Cơ hội để học tập, thăng tiến

Theo kết quả khảo sát nhanh của Vietnamworks.com tiến hành trên gần 6.000 ứng viên cho thấy, 30% ứng viên cho rằng cơ hội được phát triển, thăng tiến là động lực giúp họ gắn bó hơn với doanh nghiệp. Chính vì thế, việc tạo ra môi trường làm việc với nhiều cơ hội học tập, cho nhân viên phát huy kiến thức chuyên môn lẫn tay nghề là hình thức được nhiều công ty áp dụng hiện nay.

Chẳng hạn, Công ty Unilever Việt Nam có hàng loạt chương trình đào tạo dành cho nhân viên và các cấp quản lý. Riêng với đội ngũ quản trị viên - những người sẽ trở thành nhà quản lý sau này - công ty dành suốt 2 năm đào tạo. Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch - phụ trách nhân sự Công ty Unilever Việt Nam, cho biết: “Các nhân viên sẽ được đào tạo trong và ngoài nước với những khóa học phù hợp với chuyên môn lẫn kiến thức để họ có thể làm việc tốt hơn”. Còn tại Công ty Intel Products Việt Nam, nhiều chương trình đào tạo và tái đào tạo được tổ chức thường xuyên để giúp nhân viên có nhiều kỹ năng trong công việc.

Ông Rick Howarth, Tổng Giám đốc Công ty Intel Products Việt Nam:

Tạo điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ

Để nhân viên trở thành người quản lý, chúng tôi đã đưa họ đi đào tạo ở các nước trong khu vực hoặc sang công ty mẹ ở Mỹ. Hiện, công ty cũng có chương trình đào tạo trực tuyến với tên gọi “Intel University” với hơn 3.000 khóa và lớp học. Tất cả nhân viên đều có thể đăng ký để tự nâng cao trình độ và khả năng chuyên môn của mình.

Theo Huỳnh Nga/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.