Ấn tượng tân Hoa hậu Trái Đất

13/11/2007 00:35 GMT+7

Nụ cười tươi tắn của Jessica Nicole Trisko trong đêm đăng quang Hoa hậu Trái đất 2007 tại Nhà hát Đại học Philippines dường như đã theo chúng tôi đi vào giấc ngủ sau gần 48 tiếng mệt nhoài với những cuốc xe giữa Quezon và Manila. * Quy trình chấm thi Miss Earth 2007: Chuyên nghiệp và khách quan !

Cố gắng chen chúc giữa rừng máy quay phim và máy ảnh, chúng tôi gọi tên cô cùng lời chúc mừng đến "người quen". Nhận thấy phóng viên Thanh Niên đang chĩa máy quay vào mình, Jessica khẽ gật đầu mỉm cười chào. Đội chiếc vương miện trên đầu, mắt cô long lanh nhòe nước vì vẫn đang ngỡ ngàng trước niềm vui quá lớn. Tôi hỏi Jessica: "Cảm giác của bạn lúc này như thế nào?", người đẹp 22 tuổi đến từ thành phố Vancouver chỉ có thể phản ứng bằng một cái chớp mắt nghẹn ngào.  Thoát ra khỏi rừng những cánh tay khán giả đưa lên xin chữ ký với các thí sinh vẫn còn chưa chịu rời sân khấu, tôi bắt gặp một người phụ nữ trung niên. "Bà có hài lòng với kết quả cuộc thi này không?". Người phụ nữ này bỗng dưng khóc òa: "Tại sao lại không chứ? Tân hoa hậu chính là con gái tôi mà!".


Jessica trong trang phục dạ hội - Ảnh : Ngọc Hải

Bà Beth Trisko, mẹ của tân hoa hậu, cùng người con gái lớn của mình đã bay thẳng từ Vancouver đến Manila rồi lại leo lên ô tô đến Quezon để cổ vũ Jessica đáng yêu của họ. Ông bố thì bận việc ở nhà nên không thể đến xem con gái thi thố. "Con bé thật tuyệt vời!", mẹ Jessica sung sướng nói. Trong khi đó, người chị gái vẫn đứng tần ngần vì không thể tin nổi điều kỳ diệu vừa xảy ra với em mình.  Jessica Nicole Trisko sinh trưởng trong một gia đình đa văn hóa ở Vancouver. Cô mang trong mình 3 dòng máu Nga, Ukraine và Philippines. Bố mẹ cô đều là những doanh nhân. Sau khi tham dự vòng chung kết Miss Universe Canada 2007, Jessica Nicole Trisko đã đóng vali lên đường sang Philippines. Đến với Miss Earth 2007, hành trang của Jessica là mối quan tâm về tầm quan trọng của giáo dục trong việc hình thành nhận thức về môi trường cho trẻ em. 

Với ngoại hình trẻ hơn số tuổi thật của mình, Trisko thu hút người đối diện bởi cô sở hữu một nét thơ ngây thánh thiện. Một khuôn mặt dễ mến sẵn sàng chia sẻ với mọi người xung quanh nụ cười tươi rói. Trisko và tôi đã vài lần chuyện trò với nhau khi cô đến Vinpearl tham dự phần thi đặc biệt của Miss Earth 2007 tại Nha Trang vừa qua. Vẫn còn nhớ, cuộc đàm thoại đầu tiên của chúng tôi xảy ra khi cô say sưa chơi trò "ngựa gỗ quay" tại khu giải trí Vinpearl. Lộng lẫy như một nàng công chúa trong chuyện cổ tích, Jessica thổ lộ với tôi rằng cô thấy mình trẻ hơn đến 10 tuổi khi chơi trò này. "Lần cuối cùng tôi ngồi trên những con ngựa quay như vậy cũng đã ngót 10 năm rồi". 

Hỏi Jessica ấn tượng của cô về Việt Nam, Jessica cho biết Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với những người dân hiếu khách. Trong những ngày lưu lại Vinpearl, Jessica thường xuyên gọi điện về Canada để khoe với mẹ rằng cô ăn rất nhiều: "Thức ăn Việt Nam rất ngon, mà con lại được ở trên một hòn đảo đẹp như thiên đường!".

Niềm tự hào lớn nhất của Jessica chính là quốc tịch Canada của mình. Cô say mê xứ sở có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp này. Đối với cô, việc được sống ở một đất nước xinh đẹp với nhiều đảo, hồ, đồi núi và thảo nguyên như ở Canada là một niềm may mắn. Cô muốn nhân dịp tham gia Miss Earth 2007 để quảng bá hình ảnh về một Canada xanh, sạch, đẹp ra thế giới. 

"Nhiều người trong chúng ta muốn cải thiện tình hình môi trường xung quanh mình, nhưng chúng ta không biết phải nên bắt đầu như thế nào. Việc thay đổi thói quen hằng ngày của mỗi cá nhân sẽ là giải pháp cho những vấn đề đau đầu hiện nay như lỗ thủng tầng ozone hay hiện tượng nóng lên toàn cầu" - Jessica cho tôi biết quan điểm của cô trong việc nâng cao nhận thức về môi trường trong xã hội. 

Yêu thích thể thao, Jessica thuộc mẫu phụ nữ hiện đại, thông minh. Cô đang phấn đấu nhắm đến văn bằng tiến sĩ sau khi đã hoàn tất chương trình cử nhân Khoa học chính trị tại trường Đại học McGill ở Montreal. Jessica đã được mời tham gia những show thời trang từ thiện khi chỉ mới 15 tuổi. Vào năm 2001, Jessica gia nhập đội ngũ người mẫu của Ford Models và L'Oreal để tham dự các cảnh quay "phía sau hậu trường" cho show truyền hình hiện thực Supermodels. 

Sau đêm đăng quang, tân Hoa hậu Trái đất đã đi dancing để xả hơi cùng với các thí sinh khác. Cô vừa trải qua 3 tuần miệt mài di chuyển và tập luyện của Miss Earth 2007 nên cũng muốn cho mình một ít thời gian thư giãn. Dù gì, còn rất nhiều điều bất ngờ nhưng không kém phần thú vị cho một năm bận rộn đang chờ đón cô ở phía trước. Cầu chúc cho Jessica thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của một hoa hậu trong thời gian sắp tới. 

Quy trình chấm thi Miss Earth 2007: Chuyên nghiệp và khách quan !

11 giám khảo quốc tế tham gia chấm thi tại vòng chung kết Miss Earth 2007 cuối cùng đã chọn lựa được những thí sinh xứng đáng nhất để trao các danh hiệu của năm nay. Việc vắng mặt của các thí sinh được xem là ứng viên nặng ký như thí sinh Brazil, Hàn Quốc... trong top 16 đã gây bất ngờ cho nhiều khán giả. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu thêm về quy trình chấm thi tại Miss Earth, có thể kết luận là ban giám khảo tại Miss Earth đã làm việc hết sức công tâm. 

Theo nguyên tắc chấm điểm các thí sinh tại Miss Earth, 11 thành viên ban giám khảo không hề gặp gỡ nhau cùng một lúc. Cho đến trước đêm chung kết, họ mới có thể gặp gỡ để trao đổi ngắn gọn với nhau. Các giám khảo cho điểm thí sinh dựa trên một barem cho sẵn như sau: Điểm cho khuôn mặt (35%), hình thể (20%), kỹ năng trình diễn (10%), trí tuệ và hành động cho môi trường và các hoạt động xã hội (30%), tính kỷ luật, hòa đồng, thái độ cởi mở, thân thiện (5%). Toàn bộ số điểm thi của các giám khảo được giữ bí mật và giám sát bởi một công ty kiểm toán.  

Nhìn vào thang điểm nói trên, có thể thấy tiêu chí chấm thi của Miss Earth không chú trọng đến phần trình diễn mà ưu tiên cho kiến thức và mức độ tham gia các hoạt động xã hội của thí sinh. Theo nguyên tắc, 2 vị giám khảo chính tham khảo ý kiến lẫn nhau và tham khảo ý kiến của các thành viên còn lại. Làm việc độc lập, khách quan, mọi sự lựa chọn của mỗi thành viên trong ban giám khảo Miss Earth đều được tôn trọng. Ngay cả Trưởng ban giám khảo cũng không có quyền can thiệp đến kết quả cuối cùng. Lấy ví dụ, ông Ramon Monzon cho điểm cao đối với các thí sinh Hàn Quốc, Peru, Georgia... trong khi một vị giám khảo người Ý lại thích thí sinh Việt Nam và Thái Lan. Trên thực tế, sự khác biệt về "khẩu vị" của mỗi giám khảo đều được tôn trọng. Thời điểm trước đêm chung kết, thí sinh Peru có tổng điểm cao nhất nhưng kết quả cuối cùng là chiến thắng thuộc về thí sinh Canada. 

Có thể nói rằng, quy trình chấm thi tại Miss Earth rất đáng để các nhà tổ chức những cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam học tập để các cuộc thi của chúng ta ngày một chuyên nghiệp hơn.

Quỳnh Như

Bên lề

Hoa hậu Khí (Miss Air) thèm... ngủ. Đoạt ngôi vị Miss Air tại đêm chung kết, người đẹp Ấn Độ Pooja Chitgopekar tỏ ra rất sung sướng. Khi được hỏi về điều trước tiên cô muốn làm sau khi nghe tên mình được xướng lên, Chitgopekar cho biết: "Tôi thèm ngủ!". Trải qua 3 tuần thi căng thẳng, hầu như các thí sinh đều kiệt sức. Tuy nhiên do Chitgopekar có sức khỏe tốt nên cô có thể trụ lại đến phút cuối cùng. Từng được huấn luyện về múa jazz, Chitgopekar còn yêu thích các môn yoga, bơi lội và tennis. Pooja Chitgopekar cho biết việc tham dự Miss Earth 2007 đã cho cô hiểu biết thêm về 2 quốc gia thú vị là Việt Nam và Philippines. Thí sinh Ấn Độ rất muốn quay trở lại Việt Nam nếu có dịp. Với ngôi vị Miss Air, Pooja Chitgopekar đang mơ đến một ngày cô sẽ trở thành ngôi sao của Bollywood. 

Trúc Diễm sụt 2 kg chỉ trong 3 tuần. Trúc Diễm cho biết cô sẽ nghỉ xả hơi 1 ngày. Theo kế hoạch, hôm nay (13.11) các thí sinh sẽ về nước nhưng Trúc Diễm đã đổi vé sang ngày mai. Cô muốn tham quan Manila vì thời gian ở Philippines, Diễm không thể đi ra ngoài một mình vì quy định nghiêm ngặt của ban tổ chức. Diễm nói việc không lọt vào top 16 khiến những người thân rất buồn cho cô. Nhưng người đẹp cho rằng qua cuộc thi này cô đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý giá.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.