'Công chúa Huawei' Mạnh Vãn Châu nói gì sau khi được Canada trả tự do?

25/09/2021 13:42 GMT+7

Một thỏa thuận đạt được hôm 24.9 đã mở đường cho bà Mạnh Vãn Châu , Giám đốc tài chính toàn cầu (CFO) của Huawei rời Canada, nơi bà đang bị quản thúc để đợi kết quả phiên tòa dẫn độ đến Mỹ.

Bà Mạnh đạt được thỏa thuận tạm hoãn khởi tố với các công tố viên Mỹ nhằm chấm dứt vụ điều tra gian lận ngân hàng sau khi bà thừa nhận đã gây hiểu lầm cho một ngân hàng về hoạt động kinh doanh của HuaweiIran.
Từ Vancouver, nơi bà đang bị quản thúc, bà Mạnh tham gia trực tuyến phiên xét xử tại tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn (New York).
Sau đó, bà đưa ra lời phát biểu lạc quan: "Hơn 3 năm qua, cuộc sống của tôi bị đảo ngược hoàn toàn. Đó là khoảng thời gian đứt đoạn đối với tôi, cả trong vai trò làm mẹ, làm vợ và làm doanh nghiệp. Nhưng tôi tin rằng trong cái rủi có cái may”.
Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực đến tháng 12.2022. Nếu không vi phạm pháp luật, các cáo buộc chống lại bà sẽ được hủy bỏ. Trong thời gian này, bà Mạnh sẽ được tại ngoại và Mỹ có kế hoạch hủy bỏ yêu cầu dẫn độ bà từ Canada.
Ngay sau khi Canada thông báo thả Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu, hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig đã được Trung Quốc trả tự do và đang quay về Canada.
Bà Mạnh Vãn Châu là con gái của nhà sáng lập Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc. Bà bị bắt năm 2018 tại sân bay quốc tế Vancouver và bị cáo buộc đã gian lận ngân hàng. Kể từ đó, bà chống lại yêu cầu dẫn độ về Mỹ.
Vụ bắt giữ bà Mạnh gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Quyết định trả tự do cho bà có thể làm dịu bớt phần nào căng thẳng giữa 2 cường quốc kinh tế. Tuy nhiên thỏa thuận này có thể khiến phe chống Trung Quốc ở Washington chỉ trích Tổng thống Joe Biden đã đầu hàng Bắc Kinh.
Huawei bị Mỹ liệt vào danh sách đen từ năm 2019, bị cấm bán thiết bị viễn thông cho các công ty Mỹ, vì lý do lo ngại an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao. Thỏa thuận ngày 24.9 chỉ liên quan đến riêng bà Mạnh. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vẫn sẽ chuẩn bị truy tố Huawei và mong sớm được đưa vụ kiện ra tòa án.

Nằm trong danh sách đen, Huawei phải cải tổ để giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.