Ngày càng đông du khách chọn Việt Nam

15/10/2005 21:01 GMT+7

Vào những năm gần đây, khách du lịch vào Việt Nam ngày càng đông, dự kiến số lượng người thăm viếng đất nước ta sẽ ngày càng nhiều.Thường khách du lịch thì chín người mười ý, lý do đến Việt Nam của họ thật đa dạng, mỗi người một cách.

Riêng tôi cứ thắc mắc vì sao nước ta thu hút ngày càng đông khách du lịch, trong khi phải công nhận Thái Lan hấp dẫn hơn, tour của họ tổ chức tốt và giá rất rẻ. Khi nêu lên điều đó, một anh bạn phương Tây từng du lịch nhiều ở Đông Nam Á đưa ra một nhận xét thật bất ngờ đáng làm ta suy nghĩ: “Sự khác biệt ư? Thái Lan thì đã mất rất nhiều giá trị cho du lịch phương Tây từ lâu rồi, Việt Nam thu hút du khách vì đất nước các bạn chưa làm điều đó…”.

Ngoài các lý do Việt Nam là điểm du lịch mới mẻ, giá cả ăn uống, shopping rẻ, cảnh quan đẹp… đa số du khách nói rằng họ đến Việt Nam chủ yếu vì hiếu kỳ đối với một đất nước nổi tiếng với các cuộc chiến tranh vệ quốc đã qua. Thật vậy, đến Việt Nam ở đâu họ cũng gặp dấu ấn và hoài niệm về chiến tranh cũng như những nỗ lực dựng xây thời hòa bình. Tôi ghi nhận được một số cảm nghĩ và ấn tượng của họ về du lịch Việt Nam.

Ai cũng mong muốn đặt chân đến Hà Nội. Nơi đây sở dĩ thu hút họ là do còn giữ gìn được nét cổ kính. Họ nói rằng thời gian tưởng như ngưng đọng, lùi lại cả thế kỷ khi lang thang ở thủ đô Việt Nam. Ngoài cảnh quan đẹp, Hà Nội luôn gợi nhớ đến quá khứ chiến đấu của con người Việt. Hà Nội rất phong phú về mặt bảo tàng, từ Lăng và Bảo tàng Hồ Chí Minh đến một số bảo tàng khác, nào là bảo tàng lịch sử, cách mạng Việt Nam, quân đội, phụ nữ… Kể cả nhà tù thực dân Hỏa Lò (từng mang tên “Hanoi Hilton” nhốt tù binh Mỹ) cũng trở thành bảo tàng nằm trong khuôn viên một khách sạn lớn. Tour Hà Nội cũng không thể thiếu các chuyến đi Sapa và Hạ Long mà ai cũng tấm tắc là thật tuyệt.

Cố đô Huế là cái bóng khác của lịch sử Việt Nam và khách cũng bị thu hút bởi đền đài, lăng tẩm, cảnh quan tuyệt vời của một địa danh mà UNESCO đã sắp vào hàng di sản nhân loại. Còn Hội An thì phải nói là cả một bảo tàng sống, với nhiều kiến trúc cổ mà người ta khó còn tìm thấy ở những nơi khác. Xuất hiện như một ốc đảo ôn đới mát mẻ giữa vùng nhiệt đới, thành phố Đà Lạt xây dựng theo kiểu Pháp hấp dẫn như một khu nghỉ mát ngập chìm trong thảm rừng thông và hồ nước xanh tươi. Cạnh đó là sự hấp dẫn của cảnh quan núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ và cả tuyến dài bãi biển đẹp miền Trung. Sài Gòn nay mang tên thành phố Hồ Chí Minh luôn năng động như nhịp đập của quả tim kinh tế của một đất nước phục hồi sau chiến tranh và đang hội nhập với thế giới. Tuy nhiên điểm thu hút hầu hết du khách là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Không một người Mỹ nào đã thăm viếng Việt Nam tôi hỏi chuyện mà không ghé qua đây và rất xúc động. Họ cũng hào hứng kể lại tour tham quan khu di tích lịch sử Củ Chi với mạng lưới địa đạo chằng chịt đã thật sự làm sửng sốt hầu hết du khách nước ngoài.

Tôi gặp rất nhiều người phương Tây và Nhật Bản nói rằng khi đến nước ta họ rất chuộng các tour về các resort cát trắng suốt dọc bờ biển miền Trung hoặc miệt vườn sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Ít ra tại các nơi đó, họ có được những giờ phút thư giãn đắm mình trong thiên nhiên và thoát ra khỏi cảnh sinh hoạt náo nhiệt, xô bồ giữa đời sống hiện đại của xã hội công nghiệp.

Nguyễn Hữu Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.