Cuộc chiến tỉ phú: Elon Musk thắng Jeff Bezos, giành hợp đồng tỉ đô với NASA

19/04/2021 22:55 GMT+7

NASA đã ký kết hợp đồng trị giá 2,9 tỉ USD với công ty vũ trụ SpaceX của tỉ phú Elon Musk để chế tạo một tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024.

SpaceX đấu thầu một mình trong khi công ty Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos liên danh với Lockheed Martin và Northrop Grumman. Nhà thầu quốc phòng Dynetics cũng đã tham gia đấu thầu. Tàu đổ bộ của NASA dự kiến sẽ chở hai phi hành gia người Mỹ lên mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024.
Không như các sứ mệnh của tàu Apollo trong giai đoạn 1969-1972, NASA đang chuẩn bị cho sự hiện diện của con người trên mặt trăng lâu dài hơn, từ đó tạo đà cho các chuyến bay lên Sao Hỏa. Cơ quan này đặt mục tiêu mở dịch vụ lên mặt trăng thường xuyên hơn và sẽ tổ chức một cuộc thi riêng cho hợp đồng đó.

Tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin cất cánh trong một cuộc thử nghiệm ở Van Horn, Texas (Mỹ)

Reuters

Quyết định chọn SpaceX của NASA là một bước lùi đối với tỉ phú Bezos. Giờ đây, ông đang tập trung hơn vào các dự án không gian sau khi tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành tập đoàn Amazon. Hợp đồng được ông Bezos xem là thiết yếu để Blue Origin trở thành đối tác triển vọng của NASA, đồng thời mở ra triển vọng thu lợi nhuận cho doanh nghiệp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.