Phá băng cướp tài sản của người nước ngoài

08/12/2008 18:35 GMT+7

(TNO) Ngày 8.12, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM đã triệt phá một băng nhóm chuyên cướp tài sản của du khách người nước ngoài, bắt giữ 5 người.

Đó là: Nguyễn Thành Đô (25 tuổi, quê Tiền Giang, tạm trú Q.Bình Thạnh), Nguyễn Đức Điệp (28 tuổi, quê Đắc Lắc, tạm trú Q.Phú Nhuận), Trần Mạnh Ninh (21 tuổi, quê Ninh Bình), Hoàng Minh Thành (32 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi, quê Ninh Bình, cùng tạm trú tại Q.Bình Thạnh).

Liên quan đến băng cướp này, công an cũng lập hồ sơ xử lý 3 người khác. Nhóm người này bị cơ quan điều tra bắt giữ để điều tra về các tội: cướp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Qua khám xét, công an đã thu giữ 6 xe gắn máy, 6 điện thoại di động, 4 thẻ ATM, 520 USD, 9.000 yên, 2 triệu đồng, 1 túi xách, 2 máy ảnh, 6 cuốn sổ... là tang vật trong các vụ án.

Theo hồ sơ, băng nhóm này do Nguyễn Thành Đô cầm đầu, tên Đô đã có hai lệnh truy nã của PC14 và Công an Q.1 về tội cướp tài sản. Thủ đoạn của chúng là giả danh nhân viên các công ty du lịch đến bắt chuyện làm quen với các du khách người nước ngoài, rủ rê họ đi ăn nhậu. Sau đó, chúng yêu cầu quán phải tính tiền cao hơn nhiều lần với thực tế. Khi các nạn nhân không đủ tiền trả thì chúng tổ chức cướp tài sản. Nghiêm trọng hơn, chúng còn tổ chức bắt giữ các du khách làm con tin, đưa họ đến các điểm rút tiền rồi đưa cho chúng.

 
Băng cướp Nguyễn Thành Đô tại cơ quan điều tra - Ảnh: Ngọc Thọ
Vụ mới nhất băng nhóm này thực hiện, lúc 20 giờ 30 ngày 7.12.2008, Đô ra một quán ăn trên đường Bùi Viện (Q.1), tự giới thiệu là nhân viên của một công ty du lịch đến bắt chuyện làm quen với hai du khách người Nhật, sau đó y rủ họ đi uống bia. Đô gọi taxi đưa hai người khách đến phòng số 7A, nhà hàng karaoke Phương Đông ở số 64 đường Huỳnh Đình Hai, P.14, Q.Bình Thạnh rồi gọi cho Hoàng Minh Thành (nhân viên nhà hàng) điều 3 tiếp viên nữ đến cùng uống bia.

Lúc tính tiền hóa đơn chỉ gần 2 triệu đồng nhưng Đô yêu cầu nhân viên nhà hàng kê lên đến hơn 600 USD và ép hai du khách người Nhật phải boa cho tiếp viên nữ thêm 1.000 USD. Hai vị khách này mang theo có 620 USD, còn thiếu lại khoảng 600 USD. Thấy vậy, Đô gọi Nguyễn Đức Điệp, Trần Mạnh Ninh ở ngoài xông vào đánh và móc túi hai người khách Nhật, cướp tiền, thẻ ATM, điện thoại, máy ảnh… Sau đó, Đô giao cho Nguyễn Anh Tuấn và Thành giữ một vị khách, còn y cùng Điệp và Ninh bắt vị khách còn lại lên xe taxi đến quầy ATM ở số 118 Cách Mạng Tháng Tám (Q.3) để họ rút tiền đưa cho y thì bị trinh sát PC14 bắt quả tang.

Qua khai thác, Đô khai nhận từ đầu năm 2008 đến nay y cùng đồng bọn đã gây ra hơn 20 vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản tương tự của du khách người nước ngoài.

Hiện vụ án đang được công an mở rộng điều tra.

Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.