Cựu Tổng thống Trump vẫn chứng tỏ quyền lực trong đảng Cộng hòa

17/02/2021 22:31 GMT+7

Ngày 17.2, AFP đưa tin, trong lần đầu tiên lên tiếng về chính trị sau khi rút lui khỏi Nhà Trắng, cựu Tổng thống Donald Trump thể hiện quyền lực trong đảng Cộng hòa.

Ông Trump kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng hòa loại bỏ vị trí lãnh đạo của đảng tại Thượng viện của ông Mitch McConnell, sau khi người này chỉ trích ông sau phiên luận tội.
Ông cũng tự nhận một số thành tích của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử năm ngoái, và đe dọa sẽ dùng ảnh hưởng của ông để đối phó với một số ứng viên trong đảng không đứng về phía ông.
Cựu Tổng thống Trump chỉ trích ông McConnell mất kiểm soát đảng Cộng hòa: “Điều tiếc nuối duy nhất của tôi là ông McConnell van xin sự ủng hộ mạnh mẽ của tôi trước người dân Kentucky trong kỳ bầu cử năm 2020 và tôi cho ông ấy. Không có sự tán thành của tôi, ông ấy đã thua một cách tồi tệ”.

Cựu Tổng thống Trump và Lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell trong sự kiện tranh cử ở Kentucky hồi năm 2020.

AP

Ông chỉ trích ông McConnell vì đảng Cộng hòa mất 2 ghế tại Thượng viện nên mất quyền kiểm soát vào tay đảng Dân chủ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Trump đã gây ra điều này khi từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden và cho rằng bầu cử có gian lận dù không có bằng chứng.
Từ một góc độ khác, cựu Tổng thống Trump nhắm tới người vợ gốc Hoa của ông McConnell là bà Elaine Chow, người giữ chức Bộ trưởng Giao thông dưới thời ông Trump nhưng đã từ chức sau vụ bạo loạn ngày 6.1.
“McConnell không đáng tin về vấn đề Trung Quốc vì tài sản quan trọng trong làm ăn ở Trung Quốc”, theo ông Trump.
Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Trump dọa sẽ tiếp tục dùng ảnh hưởng của mình trong đảng Cộng hòa để ủng hộ bất cứ ứng viên nào theo đường lối của ông tại kỳ bầu cử tháng 11.2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.