Vì sao bệnh tật của học sinh ngày càng tăng? - Bài 4: Trường học nghẹt thở

04/11/2007 21:54 GMT+7

* Học giữa rừng ống khói * Nắng bụi, mưa hôi * Lò đốt rác y tế nhắm trường... xả thẳng! Nằm giữa nhiều nhà máy, xí nghiệp, trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp II (Q.9, TP.HCM) bị bao quanh bởi những ống khói bụi suốt nhiều năm nay.

Cách trường khoảng vài ba chục mét về hướng tây, 3 ống khói của lò hơi nước nhà máy nhuộm được đốt bằng dầu đen (FO) thuộc Công ty cổ phần đầu tư Phước Long đứng sừng sững. Mỗi khi hoạt động, theo miêu tả của nhiều sinh viên (SV), đám khói nhả ra đen ngòm trong khoảng từ 5 đến 10 phút, lan tỏa sang khu vực xung quanh, rồi từ từ chuyển sang màu xám trắng, gây mùi nồng nặc. "Nói là chỉ thải khói trong mấy phút nhưng không khí cứ phảng phất suốt cả ngày, có điều ngày nào cũng ngửi nên thành ra quen luôn", N.V.O - một SV của trường cho biết.

Hứng chịu ngay chiều gió từ phía ống khói là dãy nhà 4 tầng của giảng đường A, với 24 phòng học liên tục cả 3 ca sáng, chiều và tối. Mỗi khi bị "tấn công", giải pháp tự nhiên của thầy trò nơi đây là nhanh tay đóng cửa sổ, nhưng "đóng phía sau thì khí vòng vào phía trước". "Có những khi khói xả liên tục, SV phải lấy khẩu trang bịt miệng để học, thậm chí thầy cô còn phải cho SV nghỉ học", cô L. giáo viên của trường cho biết. Ban đầu là trên cao, nhưng làn khói là là bay xuống đất nên cả 5.000 SV cả 3 buổi đều "hưởng trọn".

Từ vị trí của các ống khói nhìn về hướng tây nam, cách một con đường vài chục bước chân lại là ký túc xá của hơn 1.000 SV của trường. Một SV ở tầng thứ 3 của tòa nhà cao nhất bức xúc: "Ống khói hoạt động rất bất thường, có khi sáng sớm, gần trưa, đầu giờ chiều mà gần đây thường vào ban đêm... Nếu ban ngày ở ký túc xá, phát hiện ra đám khói là mọi người chạy ngay về phòng đóng cửa lại, nhưng ban đêm khi ngủ thì... hít vào mà chả biết gì".

Cách một bức tường với khu nhà thực hành, xưởng dệt, xưởng cơ khí của trường là khu xí nghiệp sản xuất tấm lợp và cấu kiện bê tông, xí nghiệp cơ khí chế tạo... của Công ty cổ phần Nam Việt. Tuy không phải là hóa chất độc hại, nhưng âm thanh của máy chạy, khí thải từ lò sấy gỗ, mùi sơn gỗ... được thải ra từ 6 ống khói cũng trực tiếp ảnh hưởng đến không khí xung quanh.

Nhà trường cho biết, "trường cũng đã nhiều lần làm văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư Phước Long, UBND phường Phước Long B, Ban Tài nguyên  - Môi trường của phường, thành phố... Các cơ quan chức năng cũng đã xuống làm việc, phía công ty cũng có văn bản về việc khắc phục... tình trạng ô nhiễm có phần đỡ hơn nhưng chưa dừng lại". Về vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phước Long trả lời: "Chúng tôi đã khắc phục bằng cách nâng độ cao của ống khói cũ lên từ 17m lên 20m, lựa chọn nguyên liệu tốt hơn, đôn đốc công nhân chạy máy làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn... Đặc biệt, công ty đã đưa vào hoạt động lò đốt bằng than mới với bộ phận xử lý khói tốt hơn, trong năm tới sẽ cho thay luôn lò hơi nước này bằng lò đốt bằng than. Khi đó, lượng khói thải ra sẽ giảm xuống và khói được thải ra đã qua xử lý nên không có màu đen và bớt độc hại!". Được hỏi về tác hại của sự ô nhiễm không khí từ khói bụi ống xả gây ra, phía công ty cho biết tiếp: "Mỗi năm một lần, Phân viện bảo hộ lao động đều xuống tiến hành đo bụi, khí thải, ánh sáng, tiếng ồn... nhưng các chỉ số vẫn nằm trong phạm vi cho phép"(!).

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.