Mỹ lại nghi ngờ CHDCND Triều Tiên

13/12/2007 23:50 GMT+7

Một báo cáo mới của Mỹ do Hãng tin Reuters thu thập được hôm qua cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đã cung cấp vũ khí cho tổ chức Hezbollah ở Li-băng và các tay súng Hổ Tamil ở Sri Lanka. Thông tin này có thể gây khó khăn cho việc Nhà Trắng rút CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách cáác nước tài trợ khủng bố, đồng nghĩa với việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt chống nước này.

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu quốc hội (CRS), nơi cung cấp sự phân tích độc lập cho giới lập pháp Mỹ, dẫn các "nguồn tin đáng tin cậy" nói rằng Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí và có thể huấn luyện cho hai nhóm bị Washington coi là khủng bố. Mỹ đã đưa ra khả năng rút CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách trên nếu chính quyền Kim Jong-il công khai toàn bộ các chương trình hạt nhân của mình. CHDCND Triều Tiên đã đồng ý thực hiện điều này vào cuối năm nay.

Báo cáo của CRS ghi nhận quan điểm lâu nay của Mỹ là CHDCND Triều Tiên "không được biết đến là đã tài trợ bất kỳ hành động khủng bố nào kể từ năm 1987, khi nước này dính líu vào vụ đánh bom một máy bay Hàn Quốc", tuy nhiên nhận định này vẫn cần được xét lại sau khi có những thông tin về mối liên hệ giữa Bình Nhưỡng với Hezbollah và Hổ Tamil. CRS thu thập thông tin này từ báo điện tử Paris Intelligence (Pháp), báo cáo của một học giả Hàn Quốc và Báo Sankei (Nhật Bản).

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.