Iraq ủng hộ sự can thiệp của Syria và Iran

18/10/2006 14:07 GMT+7

Bạo động tại Iraq sẽ kết thúc trong vòng vài tháng nếu Iran và Syria tham gia vào các nỗ lực ổn định Iraq - đó là phát biểu của Tổng thống Iraq, ông Jalal Talabani.

Ông Talabani mô tả một khi hai quốc gia láng giềng kể trên tham gia vào quá trình ổn định Iraq thì đây sẽ là “sự khởi đầu cho việc kết thúc bạo động”.

Từ lâu, Iran và Syria vẫn là hai “cái gai” trong mắt Mỹ nhưng có nhiều nguồn tin cho rằng trước tình trạng bất ổn kéo dài quá lâu ở Iraq, Mỹ đang xem xét đến chuyện đàm phán với hai quốc gia này về vấn đề Iraq.

Công tác kể trên do một ủy ban của Mỹ đang cân nhắc dưới sự chỉ đạo của James Baker, từng làm bộ trưởng ngoại giao dưới thời Bush cha.

Theo lời ông Baker thì cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một kết luận dứt khoát nào được đưa ra để trình lên Quốc hội Mỹ, tuy nhiên, ông đã đề cập đến khả năng “tiếp tục duy trì tình trạng hiện nay” hoặc “rút bớt và tháo chạy”, ý nói đến khả năng rút lính Mỹ khỏi Iraq.

Về vấn đề này, Tổng thống Iraq Talabani khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng sẽ không có chuyện lực lượng liên quân rút sớm hoặc giảm thiểu quân số trên đất nước của ông.

“Tôi chắc chắn rằng sẽ không có ai quyết định mau chóng rút quân khỏi Iraq”, Talabani nói.

Cùng lúc, Thủ tướng Anh Tony Blair cũng khẳng định lực lượng Anh sẽ không rút khỏi Iraq và Afghanistan một khi nhiệm vụ của họ chưa được hoàn thành.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.