Truy quét xã hội đen ở Cà Mau

07/12/2010 00:35 GMT+7

Sáng 6.12, Công an tỉnh Cà Mau thông báo, trong đợt truy quét các băng xã hội đen gần đây, đã có 16 đối tượng bị tạm giữ hình sự.

Vào bệnh viện truy sát

Theo báo cáo của công an, đêm 13.11, Võ Minh Đức đang ngồi tại quán cà phê Hero (P.8, TP Cà Mau) thì bị 2 thanh niên lạ mặt xông vào đánh. Đức chạy vào trong quán, hai thanh niên này bỏ đi; 15 phút sau, 7-8 thanh niên khác đến kéo Đức ra đánh tiếp. Chủ quán và người dân sống xung quanh can ngăn nên nhóm người này bỏ đi.

Thấy quán mình đang bán nhưng lại xảy ra đánh nhau nên chủ quán là Phan Anh Duy gọi điện thoại cho dì ruột là Huỳnh Thị Thu Loan (tức Xiếu, 25 tuổi, ngụ P.7). Loan nói lại cho chồng là Võ Văn Hoàng (Hoàng “thẹo”), một trong những tay “anh chị” ở Cà Mau. Vừa nghe vợ nói, Hoàng liền huy động đàn em đến quán Hero. Khi nhìn thấy Võ Phi Trúc, một đối tượng vừa tham gia ẩu đả, Hoàng đánh Trúc và hỏi ai đã dẫn người đến quậy. Trúc bảo nhóm của Nguyễn Minh Vương (Ba Vương). Hoàng vờ tha cho Phi Trúc nhưng lập tức cùng đàn em bám theo sau. Được một đoạn thì nhóm của Hoàng bị nhóm của Ba Vương phục kích ném đá.

Hoàng biết Ba Vương là đàn em của Vũ “búa” (Trương Thanh Liêm, P.4), liền gọi điện cho Vũ nói: “Em út của mày, mày không dạy được thì tao dạy”. Khoảng 30 phút sau, Vũ cùng cậu vợ là Lê Ngọc Ẩn và khoảng 20 đàn em đến quán Hero và gọi Hoàng “thẹo” ra nói chuyện. Hoàng vừa bước ra thì bị nhóm của Ẩn xông vào chém. Nhóm của Hoàng chỉ biết chống đỡ để rút chạy vào trong quán, đóng cửa lại và điện báo công an.

Trong lúc hỗn chiến, nhóm của Lê Ngọc Ẩn có Võ Phi Trúc và Phạm Hoàng Cu Em bị thương. Nhóm của Hoàng “thẹo” có Kim Vũ Thái, Phan Anh Duy và Phạm Văn Hưng bị thương phải đưa đến Bệnh viện Cà Mau cấp cứu. Để truy sát tận cùng, Lê Ngọc Ẩn chỉ đạo đàn em vào khoa cấp cứu, đến tận giường bệnh chém Kim Vũ Thái và Hà Quang Nhỏ (người chăm sóc Vũ Thái) cho đến khi cả 2 ngất xỉu mới rút.

Trước tình trạng xã hội đen lộng hành, Công an tỉnh Cà Mau thành lập ban chuyên án và sáng 1.12, hàng loạt mũi tấn công được triển khai. Đến nay, đã có 16 đối tượng bị tạm giữ hình sự, trong đó nhóm của Lê Ngọc Ẩn (Ba Ẩn, 51 tuổi) gồm: Nguyễn Minh Vương (24 tuổi); Trương Thanh Liêm (28 tuổi); Võ Phi Trúc (23 tuổi); Nguyễn Chí Tâm (Tâm “bạch tuộc”, 23 tuổi); Phạm Hoàng Cu Em (22 tuổi); nhóm của Võ Văn Hoàng (28 tuổi) gồm: Kim Vũ Thái (27 tuổi); Trần Minh Dũng (25 tuổi); Võ Minh Đức (18 tuổi); Nông Duy Tân (20 tuổi); Quách Vũ Quang (18 tuổi); Lý Hồng Minh (22 tuổi); Trần Đức Vĩnh (27 tuổi); Phan Anh Duy (28 tuổi); Trần Văn Hòa (26 tuổi).

Hiện công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, bước đầu xác định có dấu hiệu của tội cho vay nặng lãi với mức lãi từ 30% đến 60%/tháng.

Chân dung trùm giang hồ

Hung khí gây án

Lần theo đàn em và con nợ của Ba Ẩn, có thể thấy nhân vật này hành động tàn bạo vô cùng. Ba Ẩn lớn lên tại TP Cà Mau, nhà nghèo, đông anh em nên sớm lăn lộn với đời bằng đủ thứ nghề. Một đàn em cho biết Ba Ẩn ăn cơm tù nhiều hơn ăn cơm nhà; 16 tuổi đã vào tù. Thậm chí khi vào tù vì tội đánh người gây thương tích, Ẩn lại “dần” bạn tù một trận để án chồng án. Ra tù, việc đầu tiên của Ba Ẩn là “chiêu binh” để... làm ăn.

Tháng 10.2008, Ẩn chỉ có hai bàn tay trắng, nhưng hiện khối tài sản và số lượng đàn em của Ẩn đã làm nhiều người phải giật mình. Một đàn em của Ba Ẩn khẳng định: “Không biết hết, nhưng tôi biết ông ta có 5 cái nhà và một lượng tiền rất lớn để tung ra cho vay. Ước lượng tổng tài sản trên 10 tỉ đồng”.

Một đàn em của Ba Ẩn kể: “Khoảng năm 1998, giới giang hồ Cà Mau hễ nghe tên đại ca Bài là ai cũng xanh mặt. Nhưng một hôm, Ba Ẩn nghe một đàn em “méc” bị Bài chửi bới. Nghe xong, Ba Ẩn dẫn theo hai đàn em truy sát Bài. Sau vụ này, Ba Ẩn bị kết án 11 năm tù, hai đàn em bị kết án bảy năm tù mỗi tên. Từ đó, Ba Ẩn trở thành ông “trùm” khiến cả giới giang hồ Cà Mau khiếp sợ”. Khi ra tù, một người em ruột đưa cho Ba Ẩn 100 triệu đồng “làm vốn”. Từ đó, Ba Ẩn đã có được khối tài sản như hiện nay nhờ cho vay nặng lãi.

Bà L.T, một nạn nhân bị Ba Ẩn cưỡng đoạt tài sản kể: “Lúc Ba Ẩn cho ai vay tiền cũng đều nói năng nhỏ nhẹ. Như tôi nè, ổng nói, chỗ tình nghĩa anh em, anh cho em vay 7 phân (7%). Nghe nói vậy, tôi cứ ngỡ là 7 phân 1 tháng, nên tôi vay 125 triệu đồng, ai dè sau đó ổng bắt tôi góp 1 ngày gần 900 ngàn tiền lãi. Góp được mấy tháng, tôi chịu hết thấu nên bị Ba Ẩn truy lùng ráo riết, phải bỏ xứ đi”.

Theo một đàn em bị Ba Ẩn hăm “gặp đâu làm thịt đó” thì: “Ở Cà Mau này hầu như phường nào cũng có con nợ của Ba Ẩn bị mất nhà. Với lãi suất từ 30%, thậm chí 70%/tháng, khó ai thoát khỏi cảnh mất nhà, mất cơ sở làm ăn”.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.