GFO và giấc mơ vì người nghèo

23/11/2007 20:52 GMT+7

Có một tổ chức từ thiện của người Việt tại Singapore chuyên giúp bệnh nhân VN sang chữa bệnh và làm chỗ dựa cho nhiều trẻ em nghèo tại quê nhà. Câu chuyện khai sinh tổ chức từ thiện nay nổi tiếng ở Singapore có tên gọi Gentle FundOrganization (GFO) giản dị như mơ ước của một người nghèo.

Giấc mơ vì người nghèo

Chuyện bắt đầu từ những sinh viên VN đang và từng học tại ĐH Quốc gia Singapore (NUS) rủ nhau đi giúp đỡ những người đồng hương từ quê nhà sang Singapore chữa bệnh.

Rồi một trong số những tình nguyện viên ấy nảy ra ý định thu một đĩa nhạc để tặng các bệnh nhân. Anh tìm đến người đồng hương thân thiết có phòng thu tại nhà là anh Nguyễn Đắc Thắng, Việt kiều Canada đang làm việc tại Singapore, để nhờ giúp đỡ. Họ gặp nhau và cùng chia sẻ một niềm thấu cảm. GFO ra đời như thế. Ngày 2.8.2006 đánh dấu sự thành lập chính thức một tổ chức từ thiện của người Việt ở nước ngoài do Bộ Nội vụ Singapore cấp phép.

Mơ ước lớn dần

Số người gia nhập GFO ngày càng đông, đến nay đã có trên 600 thành viên, trong đó chủ yếu là VN và Singapore. Tại Singapore, hoạt động chủ yếu của GFO là hỗ trợ bệnh nhân VN, từ đón rước tại phi trường, sắp xếp chỗ trọ, phiên dịch... đến liên hệ bác sĩ để hỗ trợ tư vấn và tiết kiệm chi phí điều trị. Bác sĩ Quah Thuan Chong - Trưởng khoa Ung bướu và huyết học của Bệnh viện ĐH quốc gia (NUH), nói rằng bệnh nhân của ông đến từ nhiều quốc gia, nhưng chỉ có bệnh nhân người Việt là được những người đồng hương giúp đỡ tận tình như vậy.

GFO cũng đang mở rộng hoạt động tại VN, có đại diện ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM. Tại miền Trung, sau chuyến thăm hỗ trợ nạn nhân bão Xangsane, một dự án có tên "Hãy làm người bảo trợ" (Be A Guardian) được lập ra nhằm hỗ trợ tài chính thường xuyên và ổn định cho những trẻ em hiếu học có gia cảnh khó khăn. Tính đến nay, đã có hơn 40 học sinh nghèo ở Huế và Đà Nẵng nhận được khoản trợ cấp hằng tháng này.

Tình nguyện viên của GFO chăm sóc cháu Hưng (3 tuổi rưỡi) điều trị tại Bệnh viện NUH (Ảnh do GFO cung cấp)

Ở TP.HCM, GFO cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ cho những trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi. Tiêu biểu là dự án phối hợp cùng Công ty chứng khoán Singapore (SGX) tài trợ cho trường nuôi dạy trẻ mồ côi Long Hoa, Q.7. Trong chuyến đi hồi tháng 6, các tình nguyện viên của GFO và của SGX không chỉ trao số tiền gần 60.000 đô la Singapore mà còn mang đến cho 117 trẻ em ở đây những ngày cùng lao động, sinh hoạt tràn đầy yêu thương và chia sẻ. Chị Emily Lee - một thành viên trong đoàn kể rằng cô con gái 8 tuổi của chị theo mẹ đi làm từ thiện ở TP.HCM, khi trở về đã xin mẹ mua cho người bạn cùng lớp một bộ đồ mới vì thấy bạn mình đã mặc bộ đồng phục suốt 3 năm học...

Và thành hiện thực

Đêm 20.10, đêm nhạc có chủ đề "Giấc mơ thành hiện thực" hoàn toàn do những "cây văn nghệ" của GFO thực hiện đã thu hút đến 600 khán giả mà phần lớn là người Singapore mua vé đến dự. Họ đến như một cách thể hiện sự sẻ chia trong tinh thần tình nguyện. Tại đó, tôi bất ngờ gặp lại ông Anders Nordin, người Na Uy, người mà cách đây hơn một năm đã ngồi đối diện tôi trong một bàn đàm phán kinh doanh ở Bangkok, Thái Lan. Ông cùng vợ bay từ Bangkok sang Singapore để tham dự đêm nhạc với tư cách là một ủng hộ viên lớn của GFO.

Tôi cũng gặp anh Geert Van De Veen, người Bỉ, đang làm việc ở Singapore. Geert nói rằng: "Tôi đóng góp cho GFO bởi tôi hoàn toàn tin tưởng mỗi đồng tiền góp vào của mình sẽ đi đâu, được dùng vào việc gì". Nhà hàng Việt nổi tiếng Việt Lang, Tập đoàn kinh doanh khách sạn LC Development, 5 bệnh viện, trung tâm y tế nổi tiếng ở Singapore và hàng chục mạnh thường quân khác đã trở nên thân thiết và gắn bó với mỗi hoạt động của GFO. Họ cùng nhau cam kết sẽ xây nên những "trung tâm học tập" tại VN để các trẻ nghèo có cơ hội được trau dồi tri thức, được yêu thương để trưởng thành.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.