Đảo quốc Samoa hủy dự án cảng 100 triệu USD của Trung Quốc, ra soát các dự án tốn kém khác

La Vi
La Vi
31/07/2021 14:40 GMT+7

Nữ t hủ tướng mới của Samoa đã xác nhận sẽ hủy bỏ một dự án cảng lớn do Trung Quốc đầu tư, nhưng vẫn để mở khả năng hợp tác với "chủ nợ" lớn nhất của mình.

Dưới chính phủ mới, đảo quốc Samoa đang điều chỉnh chính sách thận trọng hơn khi cả Trung Quốc và Mỹ tìm cách tranh giành ảnh hưởng ở Thái Bình Dương
Vào hôm 31.7, Thủ tướng Fiame Naomi Mataʻafa đã đảo ngược quyết định của chính phủ tiền nhiệm về việc xây dựng một cảng mới trị giá 100 triệu USD do Trung Quốc đầu tư. 
Bà Mata’afa cho rằng dự án là "quá mức" đối với một quốc gia vốn đã mắc nợ Trung Quốc rất nhiều. Bà tỏ dấu hiệu sẽ chỉ chấp thuận các khoản đầu tư có lợi ích rõ ràng cho Samoa. 

Cảng Matautu ở thủ đô Apia của Samoa.

Reuters

"Có vẻ như có một mối quan tâm mới đối với Thái Bình Dương, điều đó có thể là tốt, nhưng không phải lúc nào cũng vậy", bà cho hay.
Bà Mata’afa cũng nói rằng: "Chúng tôi có rất nhiều đối tác để phát triển. Trung Quốc chỉ đi đầu vì bản chất của các dự án được tài trợ thông qua Trung Quốc. Đó là vì cần phát triển nhiều cơ sở hạ tầng mà không có nhà đầu tư nào muốn làm trừ Trung Quốc. Có vẻ như hiện đang có một làn sóng lớn về đầu tư cảng - cảng hàng không và cảng biển". 
“Vì vậy chúng tôi cần sắp xếp lại ưu tiên, xem xét lại để sau đó quyết định lĩnh vực nào chúng tôi có thể làm việc hiệu quả nhất với mỗi đối tác", tổng thống Samoa chia sẻ thêm.
Mặc dù hầu như không bị ai tranh giành kể từ sau Thế chiến II, quốc đảo Thái Bình Dương với 200.000 dân đã bị ảnh hưởng của một cuộc giằng co địa chính trị giữa một bên là Washington và các đồng minh và bên kia là Bắc Kinh ngày càng tỏ sức mạnh nhiều hơn. 
Nhưng Trung Quốc vẫn là chủ nợ lớn nhất của Samoa. Đảo quốc này nợ Trung Quốc 160 triệu USD, chiếm 40% tổng nợ nước ngoài của nước này. Tuy nhiên, Thủ tướng Mata’afa cho biết chính phủ của bà sẽ xem mối quan hệ của họ với Trung Quốc giống như các mối quan hệ song phương khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.