Techmart các khu chế xuất, khu công nghiệp 2008: Không như mong đợi!

27/10/2008 10:45 GMT+7

Chợ công nghệ, thiết bị các khu chế xuất, khu công nghiệp 2008 (Techmart & industrial zones 2008) kết nối gần 100 bản hợp đồng mua bán thiết bị, công nghệ trị giá trên 20 tỷ đồng; tổng doanh thu bán hàng trên 10 tỷ đồng; là sự kết hợp giao lưu giữa công nghệ và sản phẩm công nghiệp, thiết bị công nghệ với thị trường vốn và thị trương lao động, giúp doanh nghiệp bên trong và ngoài KCX-KCN đổi mới công nghệ…

Xét về mặt số liệu, chợ công nghệ 2008 cũng có thể xem là thành công, tuy nhiên, sự thành công của một cái chợ, chắc chắn không chỉ dựa vào những con số thống kê như thế mà đo được…

Vắng khách, vắng... công nghệ

Techmart 2008 có 173 đơn vị tham gia trưng bày 245 gian hàng, trong đó hơn một nửa gian hàng kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm công nghiệp được sản xuất từ các KCX, KCN. Số doanh nghiệp trưng bày thiết bị công nghệ giảm hơn so với các năm trước.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị, chợ công nghệ năm nay hạn chế về mặt công nghệ, nhưng lại “mạnh” các sản phẩm thời trang, làm đẹp, gia dụng của các doanh nghiệp thuộc Hepza… Bằng chứng là con số gian hàng trưng bày các mặt hàng này chiếm hơn một nửa trong tổng số gian hàng tại Techmart. Anh Quang Minh, một khách tham quan đã không giấu sự thất vọng: “Đến hội chợ để xem công nghệ mới, nào ngờ ít thấy máy móc, công nghệ nào xuất sắc mà phần lớn chỉ là quần áo, cặp tóc, đồ chơi…”.

Chợ công nghệ nhưng… vắng công nghệ tất yếu sẽ không thu hút sự quan tâm của những người có nhu cầu mua máy móc thiết bị, tuy nhiên, số lượng người đến Techmart để mua các sản phẩm… gia dụng chắc chắn cũng không thể quá đông.

Theo thống kê của ban tổ chức thì Techmart 2008 có khoảng 50.000 lượt khách tham quan. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại khẳng định số khách đến tham quan rất ít, nhiều gian hàng chỉ đón lác đác vài chục người đến xem.

Ông Hà Văn Thái, chuyên viên phòng Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở KH-CN tỉnh Bình Dương, phụ trách gian hàng trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN cho biết: Chúng tôi giới thiệu sản phẩm lò gạch liên tục kiểu đứng hiệu suất cao khá “kén” khách nên ít người tham quan. Nhưng xung quanh các gian hàng khác cũng khá vắng vẻ”.

Cùng nhận định như chuyên viên Thái, ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc trung tâm công nghệ ứng dụng Huy Hoàng cũng nhìn nhận đặc thù sản phẩm của mình là “hàng nằm”. Rất ít doanh nghiệp có nhu cầu với các thiết bị phòng thí nghiệm như tủ cấy vi sinh, tủ hút khí độc… của công ty, còn những doanh nghiệp có nhu cầu thì đã tự tìm đến trước đó chứ không chờ đến Techmart.

Cung - cầu không phải lúc nào cũng “hợp”

Một trong những điểm nhấn được xem là thành công của Techmart & industrial zones 2008 là đã kết nối được nhiều hợp đồng mua bán thiết bị, chuyển giao công nghệ trị giá trên 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, có thể không phải tất cả các hợp đồng ghi nhớ đó sẽ trở thành hiện thực.

Bà Võ Thị Ngự Bình, Phó Giám đốc công ty chế tạo máy AKB, đơn vị có được hợp đồng bán máy trị giá trên 3 tỷ đồng, giá trị lớn nhất trong gần 100 bản ghi nhớ, cho biết: “Ký kết hợp đồng ghi nhớ trong Techmart nhiều khi cũng không thành. Khách hàng có thể không đồng ý với một vài chi tiết nào đó của thiết bị, công nghệ không phù hợp hoặc giá cả chưa vừa ý, hoặc giả sử có công ty khác đến chào giá rẻ hơn thì hợp đồng sẽ bị phá vỡ”.

Bà Bình còn chỉ ra điểm yếu của Techmart là thiếu thông tin rộng rãi đến nhiều đối tượng, trong đó có nhiều khách hàng tiềm năng… Giải thích vấn đề này, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN, đơn vị đồng tổ chức cho biết: Techmart chỉ là bước đầu trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Sau khi khảo sát, doanh nghiệp sẽ được các nhà khoa học tư vấn để lựa chọn thiết bị, công nghệ phù hợp để cải tiến sản xuất về lâu dài và nhiệm vụ của chợ công nghệ không thể đảm đương hết các khâu mà còn phải có chương trình hỗ trợ hậu Techmart.

Những nhà tổ chức đã rất cẩn trọng khi quy định tất cả doanh nghiệp tham gia Techmart đều phải đăng ký vào bảng hỏi những nhu cầu đổi mới công nghệ hoặc sẽ mang những công nghệ nào đến giới thiệu tại Techmart. Mục đích của việc xác định thông tin ngay từ ban đầu là để nhằm tìm kiếm sự gặp gỡ, tương thích giữa doanh nghiệp sản xuất công nghệ và doanh nghiệp cần công nghệ để nay mạnh kết nối thương mại. Nhưng thực tế nhiều năm nay, sản phẩm công nghệ tại Techmart vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu cho doanh nghiệp sản xuất, trong khi không ít doanh nghiệp than “khát” công nghệ hiện đại với giá thành phù hợp từ các đơn vị cung ứng trong nước.

Tất nhiên, cung cầu là bài toán của thị trường, không chỉ là bài toán của một hay vài cái chợ. Cũng phải nhìn nhận rằng trong điều kiện khó khăn về kinh tế, doanh nghiệp phải chịu lãi suất ngân hàng cao nên ít đầu tư hơn cho sản xuất công nghệ và đối tượng lần này là các doanh nghiệp thuộc Hepza nên sản phẩm có phần hạn chế. Tuy vậy, mỗi năm mới có một lần Techmart, việc Techmart TPHCM năm nay hơi vắng, kể cũng buồn…

Theo Tiêu Hà/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.