Đà Lạt đi lên từ hoa

12/10/2005 21:35 GMT+7

Ngày 12/10, trong cuộc trao đổi thân tình và cởi mở với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đẳng - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã hào hứng giới thiệu về mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn mới. Ông Đẳng cho hay “festival hoa Đà Lạt 2005 nhắm vào ba mục tiêu: hiệu quả kinh tế; cải thiện và tiếp tục nâng cao môi trường văn hóa du lịch; và ổn định đời sống người dân”.

Ông Nguyễn Văn Đẳng khẳng định: "Với điều kiện thuận lợi về đất đai và khí hậu, từ lâu TP Đà Lạt có đủ khả năng để phát triển ngành sản xuất hoa tươi và hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành trung tâm lớn về giao dịch, mua bán hoa phục vụ cho nhu cầu trong nước và kể cả xuất khẩu. Tương lai gần khi đường bay quốc tế từ sân bay Liên Khương nối liền với Singapore, đường cao tốc Đà Lạt - Dầu Giây hoàn thành thì hoạt động thương mại, giao dịch về hoa sẽ dễ dàng hơn". Ông nhấn mạnh: “Hoa Đà Lạt phải gắn kết với hoạt động du lịch, du khách đến Đà Lạt vừa nghỉ ngơi, vừa thưởng thức hoa. Do vậy nhiệm vụ đặt ra là tỉnh sớm xây dựng thương hiệu hoa Đà Lạt, vì hoa chính là sản phẩm đặc trưng của du lịch Đà Lạt. Hoa gắn với du lịch vì điều này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, đời sống của nhân dân  phát triển, chính vì  có nhiều lọai hoa đẹp quanh năm, bốn mùa mà Đà Lạt luôn luôn thu hút, hấp dẫn du khách”.


Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng trao đổi với PV Báo Thanh Niên

* PV Thanh Niên: Thưa ông, tỉnh có biện pháp gì để đẩy mạnh ngành sản xuất hoa ?

- Ông Nguyễn Văn Đẳng: Tỉnh đã quy họach khu nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích 280 ha, trong đó khoảng 160 ha chuyên trồng các loại hoa, đồng thời tỉnh luôn kêu gọi, có chính sách thu hút các nhà đầu tư đưa tiến bộ KHKT, công nghệ và các giống hoa mới. Hiện có 21 nhà đầu tư đã đăng ký vào đây và có 18 dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương. Mục tiêu kinh tế lâu dài của tỉnh là quy hoạch ngành sản xuất hoa của thành phố Đà Lạt một cách bài bản, chuyên môn hóa và luôn luôn gắn với sự phát triển, đi lên của ngành du lịch. Bên cạnh đó, chủ trương của tỉnh là khuyến khích xã hội hóa về trồng hoa để tạo môi trường văn hóa du lịch sạch, đẹp. TP Đà Lạt đã kêu gọi mọi người dân, các cơ quan, công sở  hăng hái tham gia trồng hoa trước cổng nhà, ban công, trong khuôn viên, sân nhà và trên hè phố  để đến đâu ở Đà Lạt cũng đều nhìn thấy hoa tươi.

* Chính quyền sẽ hỗ trợ người dân và nghề trồng hoa ra sao ?

- Trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sống bằng nghề trồng hoa yên tâm làm ăn, giúp bà con liên kết với các trung tâm sản xuất hoa để hình thành một ngành công nghiệp trồng hoa hòan chỉnh nhằm đạt sản phẩm lớn, tạo ra gía trị kinh tế cao. Ngay tại Đà Lạt, Công ty hoa DaLat Hasfarm do Hà Lan đầu tư vốn 100% đã đạt doanh thu 300.000USD/ha, đó là mục tiêu mà người trồng hoa ở Đà Lạt có quyền mơ ước và nghĩ tới. Từ thực tế là hoa Đà Lạt đã có mặt hàng ngày tại các khách sạn lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác (chưa kể hoa có ngòai thị trường thường xuyên) đã tạo ra một nhu cầu có thật là đặt hoa tươi từ Đà Lạt đưa về khắp nơi trong cả nước, rõ ràng thị trường mua bán hoa Đà Lạt là lớn lắm. Do vậy khi đã có thị trường ổn định, chắc chắn nghề trồng hoa sẽ phát triển lớn mạnh và đời sống của người dân sống bằng nghề trồng hoa đương nhiên sẽ khấm khá lên. Cùng với các công ty nước ngoài đầu tư trồng hoa tại Đà Lạt thu lợi lớn, nhiều trang trại hoa tư


Mô hình khu nông nghiệp - công nghệ cao ở Đà Lạt  – Lâm Đồng
nhân đã thành đạt, trở thành tỷ phú như: Tâm Đường, Lâm Sinh, Lê Trang, Vạn Kiếp, Hiền Hòa v.v…  và trong vài năm tới Đà Lạt còn nhiều tỉ phú khác gặt hái kết quả từ nghề trồng hoa.

* Như vậy, ngành sản xuất hoa Đà Lạt đã có thế đứng vững nhưng cần gắn liền với du lịch Đà Lạt, phải không thưa ông ?

- Đúng vậy, hoa Đà Lạt gắn chặt với du lịch nên tỉnh mong muốn thu hút các nhà đầu tư đến với Đà Lạt  để đầu tư về hoa và cả đầu tư cho ngành du lịch. Sau lễ hội hoa Đà Lạt 2004 tỉnh đạt doanh thu từ dịch vụ du lịch và mua bán hoa gần 100 tỉ đồng và hy vọng rằng sau festival hoa Đà Lạt 2005 số doanh thu sẽ tăng gấp hai, ba lần. Có thể nói hoa và du lịch và Đà Lạt là tiềm năng, thế mạnh nhưng thời gian vừa qua tỉnh chưa làm đến nơi đến chốn, cũng như chưa biết khai thác đúng mức, những mặt hạn chế đó tỉnh sẽ ra sức khắc phục và chúng tôi tin kết quả sẽ mỹ mãn hơn.


Thu hoạch mùa hoa cúc

Đức Liên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.