Nhạt như... ca nhạc truyền hình

23/11/2008 22:14 GMT+7

Đây là thời điểm các kênh truyền hình nở rộ, thế nhưng hầu hết chương trình ca nhạc trên màn ảnh nhỏ lại nghèo nàn, lặp đi lặp lại đến phát chán! Mời nghe đọc bài

Bổn cũ xài hoài

Với khán giả, nhu cầu thưởng thức ca nhạc trên truyền hình (trực tiếp hoặc không trực tiếp) trong thời buổi sân khấu âm nhạc khủng hoảng là sự bù đắp tự nhiên. Nhưng khổ thay, khi bật truyền hình lên và rà hết đài này đến đài khác, người xem vẫn không thể tìm ra một chương trình nào “coi cho được”. Tìm đến các kênh B.D, Đ.N, T.G, V.L, L.A... thì than ôi, phần lớn là video clip của ca sĩ đã từng phát đi phát lại vài chục lần, với một chất lượng quá kém.

Báo Thanh Niên từng có bài nêu ý kiến của ca sĩ và nhà sản xuất băng đĩa, về việc nhà đài mua đĩa lậu về phát nên chất lượng rất thấp, làm ảnh hưởng đến tên tuổi ca sĩ. Thế nhưng thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết, làm cho khán giả không đủ kiên nhẫn ngồi trước tivi.

Nếu nhà đài tìm được một video clip nào đó tương đối mới, chất lượng không quá tệ, thì tên tuổi ca sĩ lại quá xa lạ với những bài hát nhạt nhẽo, chưa kể hàng loạt trò chơi “đánh bạc” bằng cách soạn tin nhắn gửi tới tổng đài a, b, c... để tải bài hát, trúng thưởng làm người xem mệt mỏi.

Chia tay đài địa phương, khán giả tiếp tục rà những kênh truyền hình cáp của Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM, cùng một số kênh truyền hình mới, có sự đầu tư của nước ngoài thì cũng chẳng hơn gì. Bởi dù các nhà đài này ít xài “đồ chùa” nhưng bài hát và ca sĩ thì lại... quá xưa.

 
Ảnh: C.A.T
“Có một thực tế là kinh phí đầu tư cho một chương trình ca nhạc phát trên sóng truyền hình rất lớn. Với kinh phí được duyệt thì không thể làm một show chất lượng cao đáp ứng yêu cầu người xem. Đây là khó khăn chung của các đài. Ngoài ra, chuyện bài hát cũng là vấn đề, bởi có quá ít tác phẩm có chiều sâu. Dù khó khăn nhưng Đài TH TP.HCM vẫn cố gắng với các chương trình như Thay lời muốn nói, Nhịp cầu âm nhạc, Album vàng... phục vụ bạn xem đài” - Nhạc sĩ Nguyễn Nam (Phó chủ tịch Hội m nhạc TP.HCM, Trưởng ban Ca nhạc Đài TH TP.HCM)
Chị Tuyết Ngân (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) nói: “Khi tôi bật một kênh truyền hình cáp của Đài truyền hình Việt Nam, bất ngờ thấy anh Tạ Minh Tâm xuất hiện với mặt mũi ốm tong teo, các ca sĩ Thùy Dương, Thanh Thủy, Thanh Thúy cũng chẳng giống gì hình ảnh hiện nay. Hỏi ra thì mới hay chương trình này đã được thực hiện cách đây hơn 10 năm. Ca sĩ Thanh Thủy đã từ lâu rồi không còn hát nữa. Các nhóm Trio 666, MTV thời còn Phan Đinh Tùng, Hùng Vũ cũng đã tan rã rất lâu, vậy mà vẫn thấy họ xuất hiện thường xuyên trong các chương trình ca nhạc nói trên...”.

Nhà đài không đủ kinh phí?

Đặt câu hỏi vì sao nhà đài cứ phát mãi các chương trình cũ, hoặc xài video clip lậu với những người có trách nhiệm, phần lớn đều từ chối trả lời, dù không phủ nhận việc đang làm. Giám đốc một kênh truyền hình cáp thổ lộ, dẫu biết việc chỉ phát lại các bài hát đã thực hiện cách đây 10 - 15 năm hay việc xài… miễn phí video clip của ca sĩ sẽ làm giảm đi sự yêu thích của khán giả, nhưng nếu không thì lấy đâu ra chương trình mới để đáp ứng thời lượng phát trên đài.

Theo một số biên tập viên ca nhạc thì đây là tình hình chung do kinh tế khó khăn, nhất là khi phần lớn nhà tài trợ không còn mặn mà mở hầu bao cho những show ca nhạc từ nhà đài. Mà nếu làm một chương trình tử tế cũng phải tốn vài trăm triệu đồng, kinh phí này không biết lấy đâu ra.

Trên thực tế, tất cả nghệ sĩ, ca sĩ, ê-kíp... khi tham gia một show ca nhạc đúng nghĩa cho các đài truyền hình đều nhận một cát-sê rất tượng trưng. Ngay các ngôi sao hàng đầu hát cho đài cũng chỉ được trả theo kiểu bồi dưỡng 1-2 triệu đồng. Các nhà tài trợ thường nói vui rằng không ai “sướng” bằng nhà đài. Bởi vì, trong khi nhà đài vẫn có thể lấy tài trợ từ các doanh nghiệp, thì đồng thời lấy lý do kinh phí cao, không có bài hát hay... để thực hiện các chương trình ca nhạc chất lượng cao phục vụ khán giả, họ vẫn cứ xài hàng cũ, hàng chất lượng thấp. Và chính vì những lý do mà nhà đài nêu ra không đúng với thực tế, không thực sự cầu thị nên đã không thuyết phục được khán giả.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.