Đếm số khủng long bạo chúa từng sống trên trái đất bằng cách nào?

20/04/2021 14:26 GMT+7

Đã từng có khoảng 2,5 tỉ con khủng long bạo chúa sinh sống trên trái đất này, theo một thống kê của các nhà nghiên cứu cổ sinh vật học.

Hôm 15.4, các nhà nghiên cứu đã công bố tính toán đầu tiên về tổng số lượng khủng long bạo chúa (T-rex) từng tồn tại, ước tính có khoảng 2,5 tỉ con đã sống qua hơn 125.000 thế hệ.
Hãy thử tưởng tượng đã từng có 2,5 tỉ con khủng long lang thang trên trái đất này.
Quả là một số lượng đáng kể.
Các nhà nghiên cứu đã thống kê kích thước, tuổi thọ, và phạm vi địa lý mà những con khủng long bạo chúa đã sinh sống tại Bắc Mỹ trong 2,4 tỷ năm trước.
Chỉ hộp sọ của chúng đã dài khoảng 1 mét rưỡi.
Ông Charles Marshall, Giám đốc Bảo tàng Cổ sinh vật học trường Đại học California cho biết: “Bước quan trọng là sử dụng dữ liệu từ những động vật sống, những dữ liệu thể hiện mối quan hệ rõ ràng giữa mật độ dân số của khủng long - tức số lượng cá thể trên một đơn vị diện tích - và khối lượng cơ thể. Ví dụ hiện có tương đối ít voi. Nhưng số ngựa vằn thì cao hơn nhiều, còn số lượng thỏ và chuột thì vô số."
“Chúng tôi đã tính toán, 19 năm là thời gian mà thế hệ đầu tiên tồn tại. Tổng số năm mà loài khủng long bạo chúa này hiện diện là khoảng 2,5 triệu năm. Như thế, chúng đã trải qua khoảng 125.000 thế hệ. Loài người chúng ta chỉ mới tồn tại khoảng một phần mười số đó. Và nhân số thế hệ với kích thước quần thể đã cho ra con số cuối cùng là 2,5 tỷ con khủng long,” ông Marshall chia sẻ thêm về cách thống kê số lượng.
Loài khủng long bạo chúa đã tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.