Di sản Tổng thống Trump: một nước Mỹ càng chia rẽ hơn

20/01/2021 14:00 GMT+7

Kết thúc nhiệm kỳ 4 năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump để lại một nước Mỹ thậm chí còn phân cực hơn trước khi ông nhậm chức. Hàng ngàn người Mỹ thiệt mạng mỗi ngày vì đại dịch Covid-19 , nền kinh tế bị thiệt hại nghiêm trọng và tình trạng bạo lực chính trị ngày càng gia tăng.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu nhậm chức vào tháng 1.2017, ông mô tả một bức tranh ảm đạm của một quốc gia đổ vỡ và cam kết sẽ sửa chữa: “Cuộc tàn sát nước Mỹ sẽ chấm dứt ngay tại đây, ngay bây giờ”.
Nhưng 4 năm sau, ông Trump sẽ rời Nhà Trắng, để lại một nước Mỹ thậm chí còn chia rẽ hơn nữa. Hàng ngàn người Mỹ thiệt mạng vì đại dịch Covid-19 mỗi ngày, nền kinh tế lao đao, bạo lực chính trị gia tăng và Washington hiện đang chìm trong khủng hoảng.
Mới 2 tuần trước, hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng và cả nước Mỹ bàng hoàng.
Trước vụ tấn công, Tổng thống Trump thúc giục người ủng hộ mình thể hiện cơn thịnh nộ vì kết quả bầu cử đã bị cướp khỏi tay ông - dù không có bằng chứng xác thực cho tuyên bố này.
“Chúng ta phải chiến đấu hết sức. Nếu không chiến đấu hết mình, chúng ta sẽ không còn đất nước nữa đâu”, ông Trump phát biểu trước hàng loạt người biểu tình.
Vụ bạo loạn Điện Capitol khiến ông Trump bị Hạ viện luận tội lần 2 vì cáo buộc kích động bạo loạn. Thượng viện sẽ sớm định đoạt số phận của ông.
Đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức công nhận cựu Phó Tổng thống Joe Biden đắc cử. Và đây chỉ là một trong số hàng loạt những niềm tin thiếu thực tế mà hàng triệu người ủng hộ đảng Cộng hòa vẫn bám víu, khiến chính phủ mới đối mới với hàng loạt thách thức để lấy lại lòng tin của họ.
Giữ vững lập trường trên, Tổng thống Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20.1 - lần đầu tiên một tình huống như vậy xảy ra sau hơn 150 năm.
Sẽ không có cái bắt tay hoặc lời chào đón nồng nhiệt nào được trao cho tổng thống và đệ nhất phu nhân tương lai. Cách đây 4 năm, cựu Tổng thống Barack Obama đã chào đón ông Trump dù trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục chỉ trích nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.
Những người ủng hộ ông Trump cho rằng ông đã có nhiều thành tựu ngoại giao, chính sách thuế của ông giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trước đại dịch Covid-19, và các bổ nhiệm tư pháp của ông sẽ còn có ảnh hưởng lâu dài.
Tuy nhiên, phe phản đối cho rằng ông Trump không làm được nhiều cho những người ủng hộ mình. Tổng thống Trump liên tục muốn bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare), vốn cung cấp bảo hiểm y tế cho hàng triệu người Mỹ.
Chiến tranh thương mại với Trung Quốc cũng khiến nông dân Mỹ gặp nhiều thiệt hại, còn sản xuất công nghiệp Mỹ thì chưa hồi sinh như ông từng cam kết. Những khoản cắt giảm thuế của ông phần lớn chỉ giúp người giàu.
Ông Trump cũng sẽ được nhớ đến với phản ứng sau vụ biểu tình bạo lực nổ ra ở Charlottesville (bang Virginia) năm 2017: “Tôi nghĩ cả 2 bên đều có lỗi. Phải nhìn cả 2 phía. Cả 2 đều có lỗi, chắc chắn là như vậy”.
Trong thời điểm bùng nổ các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát sau cái chết của công dân da màu George Floyd, ông Trump đăng trên Twitter cá nhân: “khi nạn hôi của bắt đầu thì súng cũng bắt đầu nổ thôi”.
Tuy nhiên, cố vấn chính trị Judd Deere của Tổng thống Trump cho rằng ông có công lao trong việc giúp nước Mỹ vững bước trên đường hồi phục và bãi bỏ nhiều quy định. Ông Deere cũng cho rằng ông Trump đã đảm bảo an ninh tại biên giới với Mexico, tái xây dựng sức mạnh quân đội Mỹ, đưa nhiều binh sĩ về nhà và giúp tổ chức phát triển vắc xin ngừa Covid-19 chỉ trong vài tháng.
Khi Tổng thống Trump rời khỏi Nhà Trắng, quay về câu lạc bộ Mar-a-lago ở Palm Beach (bang Florida), ngưng sử dụng Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác, những giá trị ông đem lại vẫn sẽ vang vọng nhờ những người ủng hộ trung thành.
Dù có một số người đã quay lưng với ông sau vụ bạo loạn Điện Capitol, phần lớn người ủng hộ vẫn rất không bỏ rơi ông. Theo khảo sát Reuters thực hiện sau vụ bạo loạn, có 70% đảng viên Cộng hòa vẫn ủng hộ Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.